Quảng Nam: Tập trung tối đa nguồn lực để điều trị Covid-19

Tấn Thành – Chí Đại 02/08/2020 10:20

Dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Quảng Nam đã và đang triển khai cấp bách nhiều biện pháp nhằm quyết tâm dập dịch, trong đó có phân tuyến thu dung, điều trị.

Làm các thủ tục chuẩn bị xét nghiệm Covid-19 cho người dân.
Làm các thủ tục chuẩn bị xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Bộ Y tế tăng cường nguồn lực

Sáng ngày 2/8, BS Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan về công tác phân tuyến, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo BS Nguyễn Văn Hai, hiện tại ở Quảng Nam có hai nơi thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Đó là Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc ở thị xã Điện Bàn thuộc BVĐK khu vực Quảng Nam. Nơi đây điều trị các bệnh nhân Covid-19 bước đầu và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Trung ương Quảng Nam tiếp nhận các ca nặng.

TS Mai Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh cho biết: “Tiểu ban điều trị đã được chỉ đạo là phải tập trung tối đa nguồn lực, trang thiết bị y tế và cơ sở vật chất để triển khai thực hiện tốt công tác điều trị các ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; kịp thời chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế điều trị những ca vượt khả năng của BVĐK Trung ương Quảng Nam theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế”.

Xe chuyên dụng đưa bệnh nhân Covid-19 đến BVĐK Trung ương Quảng Nam.

Theo TS Mười, Bộ Y tế đã chỉ đạo, BVĐK Trung ương Quảng Nam là cơ sở tiếp nhận, điều trị cho tất cả bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Bệnh viện này ngoài việc tập trung tối đa mọi nguồn lực sẽ được tăng cường lực lượng từ Bộ Y tế, BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gồm: Các đoàn chuyên gia, các GS, BS xuất sắc về điều trị các ca dương tính Covid-19.

Cùng với đó, Sở Y tế thành lập ngay Đội phản ứng nhanh về công tác điều trị, Hồi sức cấp cứu; mời các chuyên gia Trung ương về tập huấn; hỗ trợ tối đa vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ... cho các đơn vị điều trị BN; trường hợp khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Quyết tâm dập dịch

Còn TS Đinh Đạo, Giám đốc BVĐK Trung ương Quảng Nam cho biết, tại bệnh viện hiện có 15 ca dương tính Covid-19 đang được điều trị cùng với các ca nghi nhiễm Covid-19 đang chờ xét nghiệm.

Bệnh viện đang đón 20 chuyên gia đến từ các bệnh viện như: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Đại học Y dược TP HCM, Nhiệt đới TP HCM và Trường Đại học Y Hà Nội, để hỗ trợ tư vấn thiết kế toàn diện hệ thống quản lý vận hành bệnh viện nhằm kiểm soát tốt việc sàng lọc, phân loại, thu dung điều trị, để an toàn cho bệnh nhân, người nhà và cả nhân viên của bệnh viện.

“Chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm điều trị thành công các ca dương tính Covid-19 trước đây, nhưng trước diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần này, sự tăng cường của Bộ và các đơn vị là vô cùng cần thiết. Hiện tại chúng tôi đã đang nỗ lực hết mình với quyết tâm chống dịch Covid-19 hiệu quả cao nhất”, TS Đinh Đạo nói.

Nhân viên CDC Quảng Nam đang thực hiện mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trong khi đó, BS Nguyễn Tải, Giám đốc BVĐK khu vực Quảng Nam cho biết: “Tính tới chiều ngày 1/8, Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc trực thuộc BVĐK khu vực Quảng Nam đã tiếp nhận, điều trị 9 ca dương tính Covid-19. Chúng tôi đang ngày đêm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh”.

Còn BSCKII Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc BVĐK Quảng Nam cho biết: “Theo chỉ đạo của Tiểu ban điều trị phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì hiện nay BVĐK Quảng Nam không tiếp nhận, điều trị bệnh nhân dương tính Covid-19, để bệnh viện tập trung điều trị các bệnh tật khác”.

Một điểm chốt chặn kiểm soát y tế ở vùng biên giới Quảng Nam.

Tiểu ban điều trị phải phối hợp chặt chẽ với Tiểu ban giám sát trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thông báo ngay kết quả xét nghiệm các ca bệnh nghi dương tính với Covid-19 cho Trưởng Tiểu ban điều trị, các cơ sở y tế có liên quan và những người có trách nhiệm ở địa phương để triển khai các biện pháp điều trị, truy vết, cách ly phòng, chống dịch kịp thời, đúng quy định, cần tránh để lộ thông tin, dẫn đến tâm lý hoang mang, lo sợ, kỳ thị trong cộng đồng.

Cùng với đó, những bệnh nhân âm tính với Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thành phố Đà Nẵng đưa về tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều trị thì các bệnh viện dự kiến tiếp nhận phải xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết được cấp có thẩm quyền quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tập trung tối đa nguồn lực để điều trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO