Quảng Nam: Thực hiện hiệu quả công tác tôn giáo

Tấn Thành - Chí Đại 17/06/2022 14:46

Tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Nam, sáng 17/6, đoàn kiểm tra, khảo sát của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam do ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam về kết quả thực hiện công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Tham gia Đoàn công tác có GS.TS Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm HĐTV về tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo, UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Làm việc với đoàn có ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam; ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cùng các lãnh đạo Sở ngành.

Tại đây, ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện công tác tôn giáo.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam có hơn 1,5 triệu người, trong đó tín đồ các tôn giáo khoảng 15% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh luôn xác định đồng bào các tôn giáo là bộ phận quan trọng của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tôn giáo trên địa bàn tỉnh; chú trọng hoạt động giám sát, phản biện xã hội đối với việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến tôn giáo.

Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết thêm, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động; ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và nhiều phong trào thi đua khác do địa phương phát động.

“Nhiều vị chức sắc và đồng bào các tôn giáo là gương điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các tôn giáo ngày càng được nâng lên, chấp hành tốt các quy định của địa phương về thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở...”, ông Nguyễn Phi Hùng nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp với Sở TNMT và 12 tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong các tôn giáo và tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2018 - 2020; phối hợp với Sở TNMT và đại diện Hội thánh Truyền giáo Cao Đài tại Quảng Nam tổ chức hội nghị giới thiệu chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường cho 150 tín hữu đạo Cao Đài thị xã Điện Bàn.

“Nhiều địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp và các cơ sở thờ tự ký kết và triển khai thực hiện, như TP Hội An là mô hình tuyến đường tự quản về “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” được triển khai đến tất cả các cơ sở tôn giáo; Huyện Núi Thành là mô hình “Tổ đoàn kết tôn giáo với công tác bảo vệ môi trường” được tổ chức tại chùa Long Quang và nhiều cơ sở tôn giáo khác nữa. Hằng năm, hưởng ứng ngày môi trường thế giới, nhiều cơ sở thờ tự các tôn giáo cùng chính quyền thực hiện mô hình trồng cây xanh, góp phần chung tay bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Phi Hùng thông tin.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành liên quan luôn quan tâm, động viên, theo dõi và tạo điều kiện để các tôn giáo tham gia xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo, tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng cho biết, Quảng Nam qua 25 năm xây dựng và phát triển đã đạt được nhiều kết quả, nhất là nền kinh tế của tỉnh tăng gấp 40 lần so với năm 1997. Có được kết quả này là sự tập trung nỗ lực vươn lên của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, nhất là đoàn kết toàn dân tộc.

Theo ông Lê Văn Dũng, Quảng Nam có 213 ngàn người theo các tôn giáo, chiếm khoảng 15% dân số trên địa bàn tỉnh, các cấp chính quyền đã tập trung, tuyên truyền vận động, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh. Nhờ làm tốt công tác, tuyên truyền các tôn giáo thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ông Nguyễn Phi Hùng báo cáo tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã đánh giá cao kết quả công tác tôn giáo mà tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Theo ông Ngô Sách Thực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tuyên truyền, vận động, đoàn kết đồng bào các tôn giáo trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh được các cấp lãnh đạo quan tâm thực hiện hiệu quả.

Ủy ban MTTQ Việt Nam đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ trì, hiệp thương, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên; tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tôn giáo trên địa bàn tỉnh; chú trọng hoạt động giám sát, phản biện xã hội đối với việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến tôn giáo.

Ông Ngô Sách Thực đề nghị, trong thời gian tới, Tỉnh ủy Quảng Nam tiếp tục quan tâm thực hiện hiệu quả công tác vận động, đoàn kết, tập hợp đồng bào các tôn giáo, xây dựng mối quan hệ gần gũi, cởi mở với các tôn giáo, phát huy được vai trò của các chức sắc tiêu biểu, người có uy tín trong các tôn giáo trong việc tuyên truyền, vận động tín đồ tôn giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động; tăng cường công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan trong tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật của Nhà nước, Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Thực hiện hiệu quả công tác tôn giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO