Quảng Nam: Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Tấn Thành - Chí Đại 19/09/2020 13:00

Người dân thôn Lý Trường, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam liên tục phản ánh đến Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam và Quảng Ngãi về một trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Không chịu nỗi cảnh sống trong ô nhiễm môi trường nặng nề, mới đây bà con thôn Lý Trường bức xúc, đã kéo lên trang trại heo phản ánh. Sau đó, chính quyền địa phương có xuống làm việc với chủ trang trại này, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Một góc trang trại nuôi heo ở thôn Lý Trường

Mọt cụ bà ở gần trại nuôi heo than thở: “Trang trại nuôi heo gây ra mùi hôi thối không ai chịu nổi, gia đình tôi ăn cơm trong nhà mà không đóng kín cửa thì chỉ cần gió thổi nhẹ qua là ngửi mùi hôi thối khiến mọi người muốn nôn mửa. Sống như thế này ngày này qua ngày khác chịu sao thấu?”.

Còn một ông cụ năm nay 86 tuổi tâm sự: “Tôi rất lo sợ nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng từ việc xả thải của trang trại nuôi heo. Nó có thể gây ra các bệnh tật cho bà con, vì đa số người dân ở đây chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng đào hoặc giếng khoan. Mong các ngành chức năng cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này”.

Nước thải trang trại nuôi heo chảy ra hồ chứa

Nhiều người dân địa phương cho rằng, nước thải từ 3 bể hồ chứa của trang trại nuôi heo vào mùa mưa chảy tràn xuống con suối, kênh mương, làm nước đen kịt. Chăn trâu, nuôi bò không ai dám cho gia súc mình uống nước. Mỗi khi người dân cấy lúa hoặc lấy nước ruộng đều bị ngứa chân. Ngoài ra, quá trình vận chuyển heo từ trong trang trại ra ngoài đưa đi tiêu thụ hoặc chở thức ăn gia súc cho heo cũng gây ra mùi hôi khó chịu.

Trước sự việc trên, những hộ dân sinh sống tại đây đã nhiều lần đề nghị chủ cơ sở trang trại nuôi heo có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên chỉ nhận được lời hứa và đâu lại vào đó. Mùi hôi thối từ trang trại heo khiến các gia đình không sao chịu được. Không chỉ vậy, tại các cuộc họp thôn hoặc tiếp xúc cử tri người dân đều ý kiến, đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, nhưng tình hình không có gì thay đổi.

Nước thải từ trang trại bốc mùi hôi thối.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 4/9/2020, Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam đã có văn bản số 1812/STMT-BVMT về việc khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường của trang trại chăn nuôi heo thịt ở xã Bình Phú.

Theo đó, trang trại còn một số tồn tại như: chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; hệ thống xử lý nước thải chưa đạt quy chuẩn; chưa có biện pháp thu gom, xử lý triệt để lượng bùn thải tại sân phơi bùn; chưa thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ đất đai, hồ sơ xây dựng được cấp thẩm quyền cho phép đúng quy định; trong quá trình chăn nuôi, trang trại để xảy ra sự cố hệ thống xử lý hầm biogas, chất thải chảy tràn ra mương thoát nước xung quanh;…

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: Trang trại nuôi chăn nuôi heo thịt theo hệ thống khép kín và an toàn dịch bệnh tại thôn Lý Trường với quy mô 3.000 con heo, diện tích hơn 11.000m2 và đề án chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt ngày 28/7/2015. Đến năm 2015, chủ trang trại cho Công ty TNHH Thái Việt Swine Line thuê lại để chăn nuôi heo với thời hạn 8 năm.

“Việc người dân phản ánh trạng trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường là chính xác. Quan điểm của chính quyền xã Bình Phú không cho trang trại này nhập heo con nữa và trang trại này sau khi xuất bán hết heo lớn thì phải khắc phục xong các vấn đề ô nhiễm môi trường. Sau đó, cơ quan chức năng về kiểm tra lại, nếu đảm bảo vệ sinh môi trường mới cho phép trang trại heo chăn nuôi trở lại”, ông Hùng thông tin.

Một hồ nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Trước tình trạng này, bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi Sở TN-MT nhận được báo cáo số 228/BC-UBND ngày 28/8/2020 của UBND huyện Thăng Bình về việc trang trại nuôi heo của ông Võ Văn Lượng ở xã Bình Phú gây ô nhiễm, Sở đã yêu cầu ông Lượng phải khẩn trương khắc phục các tồn tại gây ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả về Sở TN-MT trước ngày 30/9/2020 và có biện pháp xử lý mùi hôi, thu gom toàn bộ nước thải, khí thải, chất thải và xử lý phải đạt quy chuẩn Việt Nam, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO