Quảng Nam: UBND tỉnh trả lời vấn đề báo Đại Đoàn Kết nêu về nợ thuế hàng trăm tỷ của 2 công ty vàng

ĐẠI NHÂN 28/07/2015 10:21

Chiều ngày 27-7, tại cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh chủ trì và ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế đã trả lời câu hỏi của Đại Đoàn Kết về vấn đề nợ thuế của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (Tập đoàn Besra Việt Nam).

Quảng Nam: UBND tỉnh trả lời vấn đề báo Đại Đoàn Kết nêu về nợ thuế hàng trăm tỷ của 2 công ty vàng

Cho dù khai thác gần 7 tấn vàng nhưng 2 công ty vàng
trực thuộc Besra Việt Nam vẫn nợ tiền thuế 384 tỷ đồng
.

Ông Nguyễn Ngọc Truyền cho biết, UBND tỉnh đã có báo cáo chính thức toàn bộ sự việc của hai công ty này lên Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc. Nhưng theo ông Truyền, để thu được số nợ tiền thuế hơn 384 tỷ đồng của hai công ty nói trên chỉ còn cách tái cơ cấu của Công ty Vàng Bồng Miêu và Công ty Vàng Phước Sơn là giải pháp tối ưu nhất. “Tất nhiên chúng ta sẽ cố gắng thu được thuế. Trong đó việc tái cơ cấu, khôi phục sản xuất, để có nguồn thu mà trả nợ và nộp ngân sách Nhà nước” – ông Truyền nói.

Quảng Nam: UBND tỉnh trả lời vấn đề báo Đại Đoàn Kết nêu về nợ thuế hàng trăm tỷ của 2 công ty vàng - 1

Công nhân khai thác vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu.

Trong khi đó ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tôi đã lên tận nhà máy Vàng Phước Sơn, qua kiểm tra nhận thấy hệ thống dây chuyền sản xuất vàng được nhà đầu tư nước ngoài đầu tư rất quy mô, hiện đại, giá trị tài sản còn hơn 30 triệu USD. Nhưng giờ vướng mắc với ngân hàng, vì đơn vị này đã vay Ngân hàng Việt Á khoảng 5 triệu USD”. Ông Bốn cũng cho biết, mới đây lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các Sở ngành đã làm việc với nhà đầu tư chiến lược muốn mua lại nhà máy vàng của Công ty Vàng Phước Sơn, có lãnh đạo Tập đoàn Besra Việt Nam tham gia. Tại đây phương án trả nợ tiền thuế mà hai công ty vàng đang nợ cũng được nhà đầu tư chiến lược thảo luận, đàm phán với lãnh đạo địa phương rất kỹ. Cụ thể nhà đầu tư chiến lược đưa ra phương án trả nợ tiền thuế hơn 384 tỷ đồng với nhiều cách thức như phân kỳ trả nợ, không tính tiền phạt chậm nộp thuế và chậm nộp trong mấy năm nợ thuế. “Nhưng kiến nghị có những điều không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Có cái phải xin ý kiến của Chính phủ. Nhưng chúng tôi hẳng định khẳng định không đẩy trách nhiệm thu thuế lên cơ quan cấp trên”- ông Bốn khẳng định.

Quảng Nam: UBND tỉnh trả lời vấn đề báo Đại Đoàn Kết nêu về nợ thuế hàng trăm tỷ của 2 công ty vàng - 2

Toàn cảnh nhà máy khai thác vàng ở Khâm Đức, Phước Sơn
của Công ty vàng Phước Sơn.

Riêng việc Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu xuất hóa đơn bán vàng với giá thanh toán trên hóa đơn là 107,476 tỉ đồng, nhưng không có hàng hóa (vàng) kèm theo. Ông Bốn cho rằng, Cục thế chưa thể có kết luận, bởi cơ quan CSĐT Công an Quảng Nam đã vào cuộc và Cục thuế Quảng Nam đã chuyển toàn bộ hồ sơ để cơ quan công an điều tra làm rõ.

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã có bài “Quảng Nam: Báo cáo Thủ tướng xử lý dứt điểm vụ công ty vàng nợ thuế hàng trăm tỉ” (số ra ngày 23/07/2015), phản ánh về việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nợ thuế của 2 công ty vàng nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: UBND tỉnh trả lời vấn đề báo Đại Đoàn Kết nêu về nợ thuế hàng trăm tỷ của 2 công ty vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO