Quảng Nam: Vụ ‘vẽ Stent lấy tiền BHYT', bác sĩ, điều dưỡng lãnh án 4 năm tù treo

Tấn Thành - Chí Đại 25/05/2022 21:10

Chiều 25/5, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo về tội “Gian lận bảo hiểm y tế” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, các bị báo cáo gồm: Nguyễn Tấn Bá (50 tuổi), nghề nghiệp bác sĩ, trú TP Tam Kỳ, Lương Thanh Trung (36 tuổi), nghề nghiệp điều dưỡng, trú huyện Núi Thành, Nguyễn Văn Sơn (31 tuổi), nghề nghiệp điều dưỡng, trú huyện Núi Thành và Phạm.

Quang cảnh buổi xét xử các bị cáo tại TAND tỉnh Quảng Nam.

Theo bản cáo trạng, trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2019, nhiều bệnh nhân bị bệnh tim mạch đến Khoa nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Quảng Nam để khám bệnh. T

ại đây bác sĩ khoa tư vấn chụp động mạch vành để xác định vị trí hẹp và xác định phần trăm mức tổn thương động mạch vành qua hệ thống chụp mạch xóa nền DSA (là phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa việc chụp X - quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên 2 ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh, nhằm mục đích nghiên cứu mạch máu trong cơ thể).

Tùy theo kết quả sau khi chụp động mạch vành mà bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân cách điều trị (bệnh nhân không bị hẹp động mạch vành hoặc bị hẹp nhẹ chưa đến mức phải can thiệp động mạch vành, nong và đặt stent thì chỉ định dùng thuốc điều trị, còn bệnh nhân bị hẹp nặng thì làm phẫu thuật đặt Stent để nong động mạch vành); các hình ảnh chụp động vành và đặt Stent nong động mạch vành được lưu giữ trên hệ thống dữ liệu thông tin (hệ thống Pacs) tại Khoa nội tim mạch, nếu người nhà bệnh nhân yêu cầu có hình ảnh chụp thì in ra đĩa DVD đưa cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương nơi xảy ra sự việc.

Lợi dụng việc lưu trữ hình ảnh này, bị cáo Nguyễn Tấn Bá là Trưởng khoa nội tim mạch, BVĐKTƯ Quảng Nam chỉ đạo 2 nhân viên điều dưỡng của khoa là bị cáo Sơn và Trung thực hiện các hành vi sau: Sử dụng thông tin cá nhân, mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của các bệnh nhân chụp động mạch vành (trường hợp chỉ định dùng thuốc điều trị mà không cần làm thủ thuật đặt stent để nong động mạch vành) để lập khống các phiếu phẫu thuật, thủ thuật, kết quả can thiệp thủ thuật đặt Stent nong động mạch; đồng thời cắt dán, chỉnh sửa hình ảnh minh họa có can thiệp đặt stent nong động mạch vành nhưng không có tên tuổi bệnh nhân (theo nguyên tắc thì tại hình ảnh minh họa luôn thể hiện họ tên và năm sinh của bệnh nhân).

Sau đó các đối tượng đã sử dụng hình ảnh video của bệnh nhân khác (thực tế có can thiệp nong và đặt stent động mạch vành) được lưu giữ trên hệ thống Pacs của khoa để in vào đĩa DVD lưu vào hồ sơ bệnh án được lập khống, lập bản kê khống dụng cụ nong và đặt stent, vật tư y tế khác có liên quan.

Các đối tượng tại phiên tòa

Với hành vi trên, Nguyễn Tấn Bá, Lương Thanh Trung và Nguyễn Văn Sơn đã lập khống 22 hồ sơ bệnh án để chiếm đoạt các vật tư y tế đi kèm trong việc chụp động mạch vành, đặt stent động mạch vành, đề nghị BHXH tỉnh Quảng Nam thanh toán và gây thiệt hại số tiền hơn 990 triệu đồng.

Sau khi xem xét hành vi các bị cáo trên, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Bá 2 năm tù, Lương Thanh Trung và Nguyễn Văn Sơn, mỗi người 1 năm tù về tội “Gian lận bảo hiểm y tế”. Các bị cáo được hưởng án treo.

Đây là vụ việc mà báo Đại Đoàn Kết đã liên tục phản ánh trong thời gian qua, như bài viết “Vụ ‘vẽ Stent lấy tiền BHYT': Bắt Trưởng khoa tim mạch và 2 điều dưỡng (số ra ngày 8/1/2021), Vụ 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT: Giám đốc bệnh viện... xin lỗi (số ra ngày 26/11/2021), Bệnh viện đa khoa TW Quảng Nam: 'Vẽ' bệnh nhân đặt Stent để 'thịt' tiền BHYT (19/11/2021) và nhiều tin bài khác, phản ánh vụ việc nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Vụ ‘vẽ Stent lấy tiền BHYT', bác sĩ, điều dưỡng lãnh án 4 năm tù treo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO