Quảng Ngãi: Cấp bách chống dịch Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 06/05/2021 16:21

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, tại Quảng Ngãi cũng đã có ca dương tính SARS-CoV-2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra tình hình thực tế và yêu cầu khẩn cấp tập trung phòng, chống dịch.

Nỗi lo vì dịch

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin, sáng ngày 6/5 lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân (BN) là nam (25 tuổi), trú xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (phải) kiểm tra khu vực phong tỏa ở xã Tịnh Kỳ.

BN nói trên có yếu tố dịch tễ từ vùng có dịch Covid-19 là quán bar New Phương Đông (Đà Nẵng), nơi đã ghi nhận có bệnh nhân BN2982, nên BN được cách ly tập trung.

Ngày 5/5, BN được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cả 2 nơi này đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Điều đáng nói, BN trên di chuyển rất phức tạp, đến nhiều nơi ở Đà Nẵng, như quán nhậu ở xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, quán Bar Phương Đông, khu vực sân vận động Chi Lăng.

Còn tại Quảng Ngãi, BN khi về nhà tại xã Tịnh Kỳ, BN từng ghé nhiều nơi như đi ăn uống tại bờ kè thị trấn Châu Ổ, đi chơi ở biển Lệ Thủy, huyện Bình Sơn. BN còn chở bạn gái đi chơi biển Rạng ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam…

Điều đó cho thấy, nếu không khẩn cấp truy vết, khoanh vùng, triển khai các biện pháp kịp thời để chặn đứng dịch lan ra cộng đồng thì vô cùng nguy hiểm, hậu quả khó lường.

Đến trưa ngày 6/5, ngành Y tế phối hợp với các địa phương đã truy vết được 13 trường F1, 160 trường hợp F2 liên quan đến ca bệnh Covid-19 ở xã Tịnh Kỳ. Hiện việc truy vết vẫn đang được tiếp tục khẩn cấp thực hiện kể cả F3 để khoanh vùng, kiểm soát tốt dịch bệnh. Những trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ cao đều phải được cách ly, theo dõi y tế khẩn cấp để kiểm soát nguồn lây. Lực lượng chức năng cũng đã phong tỏa khu vực BN này sinh sống.

Phong tỏa khu vực nơi BN nhiễm Covid-19 sinh sống.

Trước đó vào ngày 5/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc số 164/TB-UBND, ngày 5/5/2021 về việc, yêu cầu các đại biểu tham dự 2 cuộc họp của UBND tỉnh vào ngày 4/5. Các đại biểu và thành phần tham dự các cuộc họp nêu trên được xác định là F2, vì vậy cần tuân thủ nghiêm việc cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính của F1.

Không chỉ tại Quảng Ngãi mà địa phương láng giềng là Quảng Nam cũng đã có ca dương tính SARS-CoV-2 và diễn biến ở các tỉnh, thành khác cũng cho thấy dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đáng lo, do đó cần tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Cấp bách chống dịch

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều biện pháp về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Như văn bản đã yêu cầu từ 0h ngày 5/5, việc hiếu, hỷ (tiệc cưới, tang, liên hoan, nhà mới…) tổ chức không tập trung quá 50 người.

Đối với nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cho phép phục vụ tập trung dưới 50 người/địa điểm và đảm bảo khoảng cách an toàn (tối thiểu 1 m); thực hiện cam kết phòng chống dịch theo quy định, khuyến khích bán hàng qua mạng, mang đi. Các phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe bus), xe đưa đón công nhân được vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định.

Ông Minh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Trưa ngày 6/5, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã có thông báo số 632/SGDĐT-VP về việc cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19.

Cũng trưa 6/5, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh đi kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống dịch bệnh tại xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, nơi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2.

Tại buổi kiểm tra, ông Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan của tỉnh cần khẩn cấp hơn nữa, trong triển khai các biện pháp phòng, chống, hạn chế tối đa việc lây lan cho cộng đồng.

Ông Đặng Văn Minh cũng lưu ý các lực lượng chuyên môn và chức năng phải nỗ lực tối đa, để có thể truy vết được toàn bộ trường hợp tiếp xúc và tiếp xúc gần F1 của BN nhiễm Covid-19 ở xã Tịnh Kỳ trong thời gian nhanh, sớm nhất có thể; đồng thời thực hiện cách ly tập trung ngay đối với số trường hợp F1.

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến BN nhiễm Covid-19 ở xã Tịnh Kỳ.

“Với một lịch trình di chuyển nhiều và dày đặc của BN ở xã Tịnh Kỳ, việc truy vết F1 và cả F2 là rất khó khăn. Tuy nhiên nếu chúng ta làm hoàn thành và sớm chừng nào thì sẽ giảm được nhiều nguy cơ dịch Covid-19 lây lan ra cho cộng đồng bấy nhiêu”, ông Minh nói.

Trong khi đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND xã Tịnh Kỳ đã tiến hành phong tỏa 30 hộ dân với 211 nhân khẩu tại xóm Vĩnh Long, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, nơi nam bệnh nhân sinh sống.

Tất cả người dân được yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch, không ra khỏi khu vực phong tỏa. Lực lượng y tế cũng tiến hành truy vết nhanh các trường hợp F1, F2 liên quan để lấy mẫu xét nghiệm; khoanh vùng và xử lý ngay tại cộng đồng tránh nguy cơ bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Cấp bách chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO