Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì các nhà máy gây ô nhiễm môi trường

Tấn Thành - Chí Đại 15/09/2020 11:31

Người dân thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp bày tỏ sự bức xúc về tình trạng các nhà máy ở Cụm công nghiệp (CCN) Đồng Dinh thuộc địa phương này gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Minh Ba (trú thôn Phúc Minh) cho biết, từ khi các nhà máy phân bón, nhà máy dăm và nhà máy mì trong CCN Đồng Dinh đi vào hoạt động đều xả thải trực tiếp vào kênh mương nội đồng Bàu Đơn, Bàu Đỉa, thuộc xã Hành Thuận.

Không những vậy, mỗi khi hoạt động khói, bụi từ các nhà máy trên thải ra gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con ở gần đây.

“Nhà tôi cách CCN Đồng Dinh này hơn 200m nên việc các nhà máy thải nước ra kênh mương nên tôi rất lo sợ nguồn nước gây nguy hiểm đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. Rất nhiều lần tôi và bà con trong thôn Phúc Minh đã làm đơn trình bày sự việc lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa thấy chính quyền có hướng giải quyết gì cả”, ông Ba nói.

Ông Hà Giàu chỉ kênh mương nước đen kịt, hôi thối.

Trong đơn phản ánh gửi cơ quan chức, người dân thôn Phúc Minh cho rằng, việc xả thải khiến cánh đồng Bàu Du không thể gieo trồng được nên họ phải để đất trống từ 4 năm nay. Một số hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng như ông Nguyễn Đức Minh bị ảnh hưởng 1.020m2, ông Hồ Minh Ba là 250m2, ông Nguyễn Văn Trà là 500m2, ông Hà Giàu là 750m2, bà Hồ Thị Xuân là 1.000m2, bà Nguyễn Thị Bường là 800m2, ông Từ Văn Mưng là 750m2;…

Người dân cho rằng, tại sao, đơn thư gửi đi khắp nơi vẫn chưa được giải quyết triệt để, còn các nhà máy vẫn tiếp tục xả khói thải, chất thải và nước thải ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. Do đâu mà các nhà máy này ngang nhiên có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường?

Ông Minh Ba nói về vến đề gây ô nhiễm của nhà máy.

Ông Hà Giàu, trú thôn Phúc Minh cho rằng, việc các nhà máy ở CCN Đồng Dinh xả thải nước ra môi trường, các kênh mương chuyển đổi sang màu đen kịt và bốc mùi hôi thối. Nước bẩn ứ đọng khiến nhiều diện tích đất ở cách đồng Bàu Du không thể gieo trồng lúa được.

“Tôi có 2,5 sào ruộng ở cánh đồng Bàu Du, trước khi có các nhà máy tôi canh tác mỗi năm 2 vụ lúa, mỗi vụ tôi thu hoạch được gần 3 tạ thóc. Nhưng đã bỏ hoang hơn 4 năm qua, khiến tôi không có nguồn thu nhập để lo cho gia đình”- ông Giàu tâm sự.

Các cống ống nước thải gần CCN Đồng Dinh

Qua ghi nhận của chúng tôi, việc các nhà máy dăm, nhà máy phân bón;… hoạt động gây ra tiếng ồn; các cánh đồng Bàu Du, Bàu Đơn nhiều diện tích ruộng bỏ hoang, dọc các kênh mương nước thải đen kịt và bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân ở gần CCN Đồng Dinh là có cơ sở.

Trước tình trạng này, ông Phan Văn Thành Nhân, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Nghĩa Hành cho biết: “Trước phản ánh của người dân, sáng 14/9 lãnh đạo Phòng TN&MT huyện đã cử cán bộ xuống kiểm tra. Nếu qua kiểm tra phát hiện các nhà máy này thải nước ra môi trường gây ô nhiễm thì sẽ kiến nghị cơ quan cấp trên để đưa ra biện pháp khắc phục và xử lý”.

Các kênh mương gần CCN Đồng Dinh nước đen kịt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản số 4272/UBND-TCD giải quyết đơn của Công dân về việc ô nhiễm môi trường tại CCN Đồng Dinh, huyện Nghĩa Hành.

“UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hành tổ chức kiểm tra thực tế việc xả thải của các doanh nghiệp trong CCN Đồng Dinh để làm rõ nội dung”, trích văn bản số 4272/UBND-TCD.

Các kênh mương gần CCN Đồng Dinh nước đen kịt.
Theo Sản xuất
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì các nhà máy gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO