Quảng Ngãi: Dịch bệnh đe dọa đàn gia súc, gia cầm

Tấn Thành - Chí Đại 16/05/2022 10:51

Từ đầu năm đến nay, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm đã và đang xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thường xuyên vệ sinh chuồng bò để ngăn chặn dịch bệnh.

Tại huyện Bình Sơn, từ tháng 12/2021 đến nay đã có 20/22 xã, thị trấn có gia súc mắc bệnh viêm da nổi cục ở bò với 79 thôn và 478 hộ xảy ra dịch. Tổng số có 533 con bò mắc bệnh, số bò bị chết lên đến 110 con, tổng số trọng lượng tiêu hủy 8.531kg.

Còn theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm đã và đang xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh; bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đã và đang xảy ra tại 834 cơ sở chăn nuôi ở 197 thôn thuộc 62/173 xã, phường, thị trấn của 7/13 huyện, thị xã, thành phố với tổng số 913 con bê mắc bệnh, làm chết 193 con; bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 19 cơ sở chăn nuôi tại 14 thôn, 12/173 xã, phường, thị trấn của 6/13 huyện, thị xã với tổng số lợn chết và tiêu hủy là 337 con; bệnh cúm gia cầm xảy ra tại 2 hộ thuộc TP Quảng Ngãi và 1 hộ huyện Trà Bồng với tổng số vịt tiêu hủy bắt buộc là 4.625 con...

Để khống chế, ngăn ngừa dịch bệnh, chính quyền huyện Bình Sơn đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh và giám sát tiêu hủy bò mắc bệnh đúng quy định; Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí mua vaccine VDNC và hóa chất Five tox diệt ve, ruồi, muỗi;… cho các xã, thị trấn. UBND huyện đã phân bổ tạm thời 21.450 liều vaccine lở mồm long móng (LMLM) cho các xã, thị trấn triển khai tiêm phòng đợt I năm 2022.

Bà Đặng Thị Kết, trú xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, cho biết: “Gia đình tôi có 5 con bò, 3 con đã bị mắc bệnh LMLM và được chữa khỏi, nhưng những con bò bị mắc bệnh này ảnh hưởng về thể trạng, nó sẽ ốm và không được khỏe mạnh để phát triển bình thường. Vì vậy, ngoài những con bò được hỗ trợ tiêm vaccine VDNC, tôi cũng chủ động mua và tiêm một số vaccine phòng dịch bệnh VDNC, LMLM hoặc tụ huyết trùng cho số con bò còn lại”.

Bà Võ Thị Ánh, trú huyện Bình Sơn, cho hay, để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia đình bỏ tiền ra để tiêm phòng cho bò, đồng thời rải vôi khử trùng, dọn vệ sinh thông thoáng chuồng trại.

Theo ông Lê Đăng Khoa - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bình Sơn, cần phải đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng dịch. Đến thời điểm này tổng số vaccine VDNC đã tiêm cho đàn trâu, bò trên địa bàn huyện là 13.841 liều; tổng số vaccine LMLM đã cấp là 19.400 liều cho 16/22 xã, thị trấn trong huyện…Theo ông Khoa, đơn vị tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai tiêm phòng vaccine VDNC từ các nguồn xã hội hóa và nguồn nhà nước hỗ trợ, đồng thời hướng dẫn sử dụng phun thuốc diệt ruồi, muỗi… nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản về tăng cường công tác, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, bổ sung vaccine phòng các bệnh. Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và hướng dẫn người chăn nuôi tăng, cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Dịch bệnh đe dọa đàn gia súc, gia cầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO