Quảng Ngãi: Đóng cửa chợ đêm vì thành phố nhậu

Như Đồng - Thành Nhân 04/06/2021 15:12

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, chợ đêm Sông Trà chính thức dừng hoạt động từ ngày 1/6 và các tiểu thương phải tháo dỡ, khắc phục các vi phạm, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cơ đê trước ngày 10/6/2021.

Chợ đêm sông Trà tại Khu đê bao Sông Trà, thuộc phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi có 91 hộ kinh doanh với 213 gian hàng với gần 1.000 lao động đã hoạt động hơn 10 năm qua, chợ đã thu hút không ít người dân, du khách tới tham quan, mua sắm.

Tuy nhiên qua quá trình hoạt động đã xuất hiện tình trạng vi phạm hành lang đê điều, ô nhiễm vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Các tiểu thương phải trả mặt bằng trước ngày 10/6/2021.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, mục tiêu của chợ đêm Sông Trà là quảng bá những thương hiệu nông sản của tỉnh như hành tỏi Lý Sơn, cá bống sông Trà, quế Trà Bồng, các đặc sản, sản vật của các vùng miền để thu hút khách du lịch đến mua sắm, giải quyết công ăn việc làm, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên do không thu hút được du khách như kỳ vọng, tiểu thương chợ đêm chuyển hướng kinh doanh, đầu tư phát triển các mặt hàng khác, trong đó chủ yếu là quán nhậu, khiến cho nhiều người dân sống gần khu vực chợ đêm bức xúc vì cho rằng, ý nghĩa và mục đích ban đầu của chợ đêm không còn mà nó trở thành phố nhậu với những hệ lụy phiền hà, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Thực tế so với ban đầu 213 gian hàng thì gần đây chỉ còn trên 10 gian bán hàng quần áo, giày dép, phụ kiện điện thoại, trong khi đó nhiều quán nhậu mọc lên, còn các sản vật của địa phương thì hầu như vắng bóng.

Bà Nguyễn Thị Thu, người dân địa phương cho rằng: “Quảng bá thu hút du khách đâu không thấy, chỉ thấy suốt ngày đêm các quán nhậu ồn ào; loa kẹo kéo tra tấn người dân. Những hoạt động phiền hà này hàng đêm kéo dài gần đến sáng, năm này qua năm khác, người dân ở đây chịu hết nổi".

Tiểu thương đang dọn hàng quán để trả lại mặt bằng.

Ông Võ Quốc Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh thi cho rằng, việc thành lập chợ đêm có vị trí trên đê bao sông là vi phạm Luật đê điều. Khi mở các hàng quán, nhiều người khoan, đục trên đê... gây nguy cơ xói mòn, hư hỏng nên ông ủng hộ phương án dừng chợ đêm.

Trước phản ánh của người dân, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cho kiểm tra nhiều lần.

Sau khi họp đối thoại với UBND thành phố Quảng Ngãi, các tiểu thương đã đồng thuận chấp hành khắc phục các vi phạm, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng. Công việc đang được tiến hành khẩn trương.

Những ngày qua, các hộ kinh doanh ẩm thực tại chợ đêm Sông Trà khẩn trương tháo dỡ hàng quán, dọn dẹp và vận chuyển bàn ghế, vật dụng buôn bán ra khỏi khu vực chợ đêm.

Ông Phạm Viết Ất, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi cho biết, để dừng hoạt động của chợ đêm Sông Trà, thành phố đã phân chia các hộ kinh doanh theo từng nhóm.

Đối với các hộ bán sinh tố, nước giải khát, đồ ăn vặt và kinh doanh đồ lưu niệm, quần áo, yêu cầu tự giác chấm dứt hoạt động từ ngày 31/5, cam kết không tái lấn chiếm lòng lề đường. Với 91 hộ dân kinh doanh ẩm thực, việc tháo dỡ, trao trả mặt bằng phải hoàn thành trước ngày 10/6.

Hiện đã có 28 hộ kinh doanh sinh tố, đồ ăn vặt đã chấp hành, không còn lấn chiếm vỉa hè.

Còn ông Hà Hoàng Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, thành phố đang tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân tháo dỡ hàng quán, chấp hành chủ trương chấm dứt hoạt động chợ đêm. Đến nay, đã có 125 hộ hoàn thành việc tháo dỡ và trả lại mặt bằng sạch. Hiện 88 hộ còn lại đang được tiếp tục vận động chấp hành chủ trương của tỉnh.

“Sau ngày 10/6, trường hợp các hộ kinh doanh không chấp hành tháo dỡ thì sẽ tiến hành kiểm tra, lập biên bản và các thủ tục, hồ sơ liên quan để xử lý theo quy định. Còn mặt bằng sau khi trả lại sẽ được lên phương án quy hoạch hợp lý vừa đảm bảo an toàn đê điều vừa tạo cảnh quan đô thị sạch, đẹp”, ông Phương cho biết.

Một trong những quán nhậu tại chợ đêm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Đóng cửa chợ đêm vì thành phố nhậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO