Quảng Ngãi: Hiệu quả từ mô hình 'Kết nối Zalo - Sơn Tịnh bình yên'

Thu Phượng - Kim Cúc 18/05/2022 09:58

Thời gian qua, Công an huyện Sơn Tịnh đã thành lập nhiều mô hình hay trong công tác dân vận, tạo mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Trong số đó, tiêu biểu có mô hình dân vận khéo “Kết nối Zalo - Sơn Tịnh bình yên”.

Hiệu quả của kết nối Zalo

Mô hình “Kết nối Zalo - Sơn Tịnh bình yên” được thành lập từ tháng 5/2020 đến nay. Đây là mô hình liên quan đến công nghệ thông tin, giúp người dân dễ dàng tra cứu các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, hỏi đáp các thắc mắc về vấn đề liên quan đến lĩnh vực công an, tố giác tội phạm và nhiều vấn đề khác. Sơn Tịnh là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thành lập mô hình này.

Công an xã Tịnh Bắc trả lời người dân qua trang Zalo Công an xã.

Trung tá Phạm Đình Hoan, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Sơn Tịnh cho biết, đến nay trang Zalo Công an huyện Sơn Tịnh có hơn 2.300 thành viên tham gia, với 20 nhóm, gồm 11 xã và 9 thôn. Qua trang Zalo này, ngoài việc tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, người dân còn kịp thời cung cấp thông tin về hình ảnh, video tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện.

Từ sự tiện lợi của trang Zalo này, Công an huyện đã hướng dẫn 11 xã trên địa bàn huyện thành lập mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền pháp luật và phòng chống tội phạm”.

Sau hơn 2 năm triển khai, thông qua mô hình, Công an đã hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn, giải đáp các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt thời gian đi lại cho bà con.

Đặc biệt, kết nối Zalo giúp lực lượng Công an truyền tải thông tin có liên quan đến ANTT, qua đó các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn đã được nắm bắt một cách nhanh chóng, chính xác. Thu nhận hàng trăm tin báo có giá trị của người dân về tình hình ANTT trên địa bàn, qua đó giúp cho lực lượng Công an kịp thời triệt phá, giải quyết 50 vụ việc vi phạm.

Đặc biệt, trang Zalo giúp bảo mật được thông tin của người cung cấp các nội dung liên quan đến ANTT, nhờ đó người dân rất an tâm khi cung cấp thông tin cho Công an huyện.

Công an xã Tịnh Bắc nắm bắt thông tin của người dân kịp thời qua điện thoại thông minh.

Điển hình, ngày 23/2/2022, Công an huyện Mộ Đức đăng trên trang Facebook “Cờ đỏ Mộ Đức” với nội dung đang khẩn trương xác minh, làm rõ đối tượng lừa đảo đến tiệm vàng trên địa bàn huyện Mộ Đức để bán “vàng giả”. Công an huyện Sơn Tịnh đăng trên trang Zalo Công an huyện, sau đó chỉ đạo Công an 11 xã đăng trên nhóm Zalo để chủ các tiệm vàng trên địa bàn huyện chủ động cảnh giác, phòng ngừa.

Đồng thời đề nghị người dân nếu phát hiện đối tượng với đặc điểm nhận dạng đối tượng, phương tiện nêu trên thì báo cáo ngay Công an gần nhất để xử lý.

Ngay khi đăng tải, Công an xã Tịnh Hà nhận được tin báo qua Zalo của người dân phát hiện 1 đối tượng rất giống với đặc điểm nhận dạng được Công an huyện đăng tải trên nhóm Zalo. Ngay lập tức Công an huyện phối hợp với Công an xã Tịnh Hà tiến hành mời đối tượng về trụ sở Công an làm việc, tại cơ quan Công an đối tượng thừa nhận mình chính là người mà Công an huyện Mộ Đức đã truy tìm. Rất nhiều vụ việc khác đã được triển khai hiệu quả.

Nhân rộng mô hình

Đại úy Phan Hòa Châu, Trưởng Công an xã Tịnh Bắc cho biết, Tịnh Bắc là địa phương có hoạt động thương mại, dịch vụ lớn của khu phía Tây huyện, thu hút nhiều người đến giao dịch, mua bán. Người dân ngày càng an tâm hơn vì tình hình ANTT rất ổn định. Kết quả này là nhờ có trang Zalo của Công an xã với khoảng 500 thành viên tham gia. Qua trang Zalo này, Công an xã Tịnh Bắc thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tuyên truyền đến người dân cảnh giác, phòng ngừa, tham gia tố giác tội phạm.

Người dân Sơn Tịnh an tâm làm ăn khi ANTT đảm bảo.

Tính từ tháng 6/2021 đến nay, Công an xã đã nhận được trên 150 tin báo liên quan đến tình hình ANTT, kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều vụ đánh nhau, trộm cắp, đánh bạc... nộp vào ngân sách Nhà nước trên 30 triệu đồng. Thông qua tương tác, Công an xã còn trả lời, hướng dẫn cho người dân về các thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

“Mô hình không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa Công an và người dân mà còn giúp Công an và người dân gần nhau hơn, xem đây là một gia đình của mình để cùng nhau trao đổi các thông tin. Nhờ đó, đã giúp lực lượng công an kịp thời xử lý các vụ việc nhanh chóng”, Đại úy Phan Hòa Châu nói.

Ông Bùi Đức Lợi, thành viên nhóm Zalo, ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc cho biết: “Qua kết nối nhóm Zalo của Công an xã, tôi thấy rất an tâm về tình hình ANTT ở địa phương. Thông tin của Công an xã truyền tải đến người dân rất nhanh chóng, kịp thời, dễ hiểu, nên ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao”.

Đội Tổng hợp công an huyện Sơn Tịnh đăng tải thông tin tuyên truyền lên trang Zalo – Sơn Tịnh bình yên

Ông Lợi nhớ lại: Năm 2021, có đối tượng đứng trước sân nhà trộm 1 cây hoa giấy của gia đình. Sau đó, ông đã gửi đoạn clip được trích xuất từ camera của gia đình ghi lại thủ đoạn của đối tượng để gửi đến nhóm Zalo của Công an xã Tịnh Bắc. Từ bằng chứng của ông cung cấp, chỉ hơn 1 giờ đồng hồ, Công an xã đã tìm được đối tượng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung tá Phạm Đình Hoan, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an huyện Sơn Tịnh cho biết: “Trong thời gian tới, Công an huyện Sơn Tịnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình nhóm Zalo xuống các thôn, xóm, góp phần phòng chống tội phạm, vừa nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giảm bớt thời gian đi lại và chi phí của nhân dân”.

"Kết nối Zalo - Sơn Tịnh bình yên” sẽ là cầu nối giúp lực lượng Công an các cấp ngày càng gắn kết chặt chẽ với người dân ngay từ cơ sở, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Đây là một mô hình cần sớm nhận rộng ở các địa phương khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Hiệu quả từ mô hình 'Kết nối Zalo - Sơn Tịnh bình yên'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO