Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 18/03/2020 17:07

Thời gian này, người dân trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đứng ngồi không yên vì đã đến ngày thu hoạch nhưng thương lái vẫn không mua dù giá đã giảm.

Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19

Bà Nguyễn Thị Trà đau xót nhìn dưa hấu chín rộ bị nứt hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Trà (trú xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cho hay: “Năm nay gia đình tôi thuê 3 sào đất trồng dưa hấu, trung bình 1 sào tôi thu hoạch được hơn 2 tấn. Thế nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên các thương lái không đến thu mua”.

Theo bà Trà, hiện tại các thương lái chỉ mua cầm chừng những diện tích dưa nằm sát đường giao thông đi lại thuận lợi, giá cũng chỉ 700- 900 đồng/kg. Những ruộng dưa ở xa bán giá đó thì không đủ chi phí thuê nhân công, xe vận chuyển nên nhiều người dân đành bỏ dứa hâu hư hỏng luôn.

“Dưa bán không được khiến cả gia đình tôi rất lo lắng, vì các sào dưa của gia đình tôi đã quá 10 ngày thu hoạch, nếu 7 ngày nữa không bán được thì toàn bộ dưa sẽ bị hư hỏng”- bà Trà than thở.

Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19 - 1

Các sào dưa hấu của bà Trà đến thời kỳ thu hoạch vẫn không có ai mua.

Ông Nguyễn Thanh Mạnh trú xã Tịnh Hiệp, cho rằng, gia đình ông năm nay trồng 5 sào dưa hấu, nhưng chỉ bán được 1 sào với giá 800 đồng/kg. Với giá này, mỗi sào dưa chỉ thu về chưa đến 2 triệu đồng.

“Công sức, của cải mấy tháng trời không lẽ bỏ. Hai vợ chồng tôi tranh thủ hái, chở ra đường bán cho họ được chừng nào hay chừng đó, kiếm ít tiền trả nợ phân, thuốc. Mà họ có mua nhiều đâu. Phần còn lại chắc phải bỏ”, ông Mạnh buồn nói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ ở huyện Sơn Tịnh, người dân trồng dưa hấu ở huyện Bình Sơn, Mộ Đức, TP Quảng Ngãi,… thuộc tỉnh Quảng Ngãi cũng đang rơi vào tình cảnh không bán được dưa hấu. Hay nếu bán được thì chỉ với giá từ 700 đến 1.000 đồng/1kg. Thế nhưng có nơi thậm chí không có thương lái đến hỏi mua.

Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19 - 2

Các sào dưa hấu ở huyện Sơn Tịnh vẫn không thương lái thu mua.

Qua trao đổi với ông Đỗ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết, xã Tịnh Hiệp hiện có khoảng 20 ha dưa hấu vụ Đông Xuân đã quá kỳ thu hoạch nhưng vẫn còn nằm ngoài đồng. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thương lái không thu mua dưa hấu thì diện tích còn lại cũng sẽ rơi vào cảnh chín rục ngoài đồng.

“Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên không thể xuất khẩu dưa được, do đó thương lái họ không mua. Nếu dưa chin rộ mà không bán được thì hư hỏng hết. UBND xã cũng kêu gọi các doanh nghiệp, huy động các hội đoàn thể, đoàn thanh niên giúp người dân nhưng lượng tiêu thụ cũng không được nhiều”, ông Hùng thông tin.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, vụ Đông Xuân 2019- 2020, toàn tỉnh trồng hơn 750 ha dưa hấu với nhiều giống dưa như Hắc Mỹ Nhân, Hắc Long, Hồng Lương... Ước tính tổng sản lượng dưa hấu toàn tỉnh lên đến 22.000 tấn.

Nhiều năm qua, phần lớn sản lượng dưa hấu tại Quảng Ngãi đều được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhưng hiện nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu nông sản bị hạn chế, một lượng lớn dưa hấu đến thời điểm thu hoạch ùn ứ vì không có người thu mua.

Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19 - 3

Các sào dưa hấu đến thời kỳ chín rộ bị nứt hư hỏng.

Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19 - 4

Nhiều sào dưa hấu người dân đành bỏ mặc nằm ngoài ruộng không thu hái.

Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19 - 5

Một số người dân hái dưa vận chuyển bán thu lại ít vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Người trồng dưa hấu điêu đứng vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO