Quảng Ngãi: Người trồng hoa lo sợ không bán được hoa Tết

Tấn Thành - Chí Đại 01/02/2021 08:00

Trước mắt chúng tôi những cánh đồng hoa, vườn hoa trải rộng, một số đã trổ bông, một số đang sai nụ, cây hoa xanh tươi, sắc màu đằm thắm, rộn ràng cùng nắng xuân, nhưng trái lại trên khuôn mặt những người trồng hoa đầy lo âu, buồn bã…

Những ngày qua chúng tôi đến các làng trồng hoa ở ở tỉnh Quảng Ngãi, nơi đây nhiều nhiều loại hoa như cúc đại đóa, thược dược, hướng dương, hoa hồng;... đang khoe sắc, các nhà vườn đang tích cực chăm sóc. Thế nhưng, không khí tại các vườn hoa không sôi động như mọi năm trước mà thay vào đó là khung cảnh khá đìu hiu, vì chỉ có vài khách hàng đến hỏi đặt mua hoa để phục vụ thị trường Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ông Nguyễn Tấn Toàn chia sẻ về trồng hoa Tết năm nay.

Đang chăm sóc các chậu hoa, ông Nguyễn Tấn Toàn (56 tuổi, trú TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cho hay, năm 2020, liên tiếp xảy ra các cơn bão nên công tác chăm sóc hoa phải tốn nhiều công sức để cây hoa được phát triển tốt.

Nhưng dù giờ đây hoan muôn màu khoe sắc nhưng thị trường tiêu thụ hoa vẫn ảm đạm. Một phần do bão lũ liên tiếp, một phần do tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến đời sống kinh tế của người dân gặp khó khăn dẫn đến sức mua hoa phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2021 có giảm nhiều so với mọi năm trước.

Các chủ vườn hoa ở huyện Tư Nghĩa chăm sóc các chậu hoa hồng

Ông Toàn chia sẻ: “Để có một chậu hoa, bông nở to, dáng chuẩn đẹp, tôi và các người trồng hoa phải tưới nước, bón phân và vô thuốc đúng cách, phải cắt bỏ bớt những nụ nhỏ, cây mới cho hoa lớn và mau trổ bông hơn, phần lá dưới chân phải đều, đẹp thì khách hàng mới ưng ý lựa chọn mua. Thế nhưng giờ đây hoa rất đẹp thì lại lo không bán được”.

Nhân công ở Quảng Ngãi đang chăm sóc các chậu hoa cúc.

Còn ông Nguyễn Dũng (60 tuổi, trú huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, gia đình ông trồng được hơn 200 chậu hoa hồng, tuy nhiên, đến nay các chậu hoa này vẫn chưa nở nên ông rất lo lắng. Tất cả là do thời tiết năm nay khắc nghiệt, mưa lạnh, bão lũ thường xuyên dẫn đến làm hư hoa, chậm trổ bông.

“So với mọi năm trước, giá hoa năm 2021 có phần cũng giảm, mỗi chậu hoa cúc đại đóa có đường kính 50cm năm 2020 thì giá khoảng 120.000 đồng/chậu thì năm nay giảm còn khoảng khoảng 100.000 đồng/chậu nhưng các thương lái đến hỏi đặt mua hoa Tết ít hơn, đã thế thương lái mua hoa năm nay đến giờ cũng rất vằng”, ông Dũng tâm sự.

Nhân công đang quét sơn lại các chậu hoa để chuẩn bị bán Tết.

Ông Trần Thiên Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: “Năm nay, toàn huyện có khoảng 6.000 hộ dân trồng các loại hoa, trung bình mỗi hộ dân trồng được khoảng 100 chậu hoa cúc đại đóa và hoa hồng cùng nhiều loại hoa khác. Đây là nghề giúp bà con địa phương có nguồn thu nhập cao”.

Nhiều chậu cúc đại hóa ở Quảng Ngãi vẫn chưa được thương lái đến hỏi mua.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, thị trường hoa vẫn rất ảm đạm, thường thì vào dịp này thương lái các tỉnh, thành ở miền Trung và Tây Nguyên đã đến hỏi đặt mua hoa và vận chuyển đi các địa phương để phục vụ thị trường Tết nguyên đán 2021. Nhưng năm nay sức mua vẫn ì ạch, khiến người trồng hoa trong tâm trạng rất lo lắng, vì sợ không bán hết được hoa”.

Hoa vẫn chờ khách mua hoa.

Thật vậy trước mắt chúng tôi những cánh đồng hoa, vườn hao trải rộng, một số đã trổ bông, một số đang sai nụ, cây hoa xanh tươi, sắc màu đằm thắm, rộn ràng cùng nắng xuân, nhưng trái lại trên khuôn mặt những người trồng hoa đầy lo âu, buồn bã. Chia tay vùng đất có truyền thông trồng hoa này, chúng tôi chỉ mong bà con bán được hoa để cùng có một cái Tết âm cùng vui vẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Người trồng hoa lo sợ không bán được hoa Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO