Quảng Ngãi: Nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Tấn Thành - Chí Đại 28/06/2021 15:37

Tính đến trưa ngày 28/6 trong đợt dịch Covid-19 mới này tại Quảng Ngãi đã có 41 ca nhiễm SARS-CoV-2. Đối diện với tình hình dịch bùng phát, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai các biện pháp thần tốc cấp bách để ngăn chặn triệt tiêu dịch bệnh.

Bắt đầu vào ngày 25/6, trong số 6 ca mắc Covid-19 công bố tại tỉnh Nghệ An, trong có 1 ca là người Quảng Ngãi. Đó là BN14442 (48 tuổi) là lái xe chở hàng đông lạnh từ xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giao hàng.

Ngành y tế Quảng Ngãi đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh.

Ngay sau khi nhận được kết quả dương tính Covid-19 của BN nói trên từ CDC Nghệ An, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã họp khẩn, triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngành y tế Quảng Ngãi đã lập tức khoanh vùng, phong tỏa khu vực BN lưu trú tại thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ. Công tác truy vết các F1, F2 liên quan tới BN này được các ngành chức năng tỉnh triển khai.

Lực lượng y tế hướng dẫn người dân phường Phổ Thạnh khai báo y tế.

Đến thời điểm này, ngành y tế tỉnh đã điều tra, truy vết được 205 F1, 432 F2 liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, xét nghiệm 1.655 mẫu, trong đó có 41 mẫu dương tính và 1.641 mẫu âm tính với Covid-19. Ngoài ra, triển khai test nhanh trên 2.000 mẫu và đang tiếp tục xét nghiệm cho toàn bộ 33.000 người dân ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh.

Bà Đặng Thị T. trú xã Phổ Châu cho hay, bà được hướng dẫn không đi đâu cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Do sống gần nhà và từng tiếp xúc gần với BN mắc Covid-19 nên cả gia đình bà đều được lấy mẫu. Nhiều hộ dân ở xã Phổ Châu cũng đã và đang được lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Khu vực chợ Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh tạm dừng hoạt động.

Cũng theo bà T., xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 này người dân địa phương cũng rất lo lắng, nhưng do được tuyên truyền ngay từ đầu, mọi người đều bình tĩnh thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của chính quyền và các cơ quan chức năng. Đó cũng là tâm lý chung của người dân vùng dịch, lo lắng nhưng bình tĩnh, không hoảng hốt, hoang mang và quyết tâm cùng cộng đồng chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, địa phương đang phối hợp với ngành y tế khẩn trương công tác truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với những bệnh nhân mắc Covid-19 và thành lập các chốt kiểm dịch, kiểm soát y tế, thông báo cho bà con địa phương hạn chế đi lại và thực hiện đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, các lực lượng năng đã phun thuốc khử khuẩn các nơi BN mắc Covid-19 sinh sống.

Lực lượng chức phường Phổ Thạnh đang khẩn trương đi truy vết.

Qua ghi nhận của chúng tôi, hiện nay các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi cùng thị xã Đức Phổ không ngần ngại gian khổ nắng nóng, đêm khuya đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm hoặc test nhanh Covid-19 để sàng lọc người dân nghi nhiễm SARS-CoV-2 đưa đi cách ly tập trung và điều trị.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã về tận nơi có dịch để kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Các tuyến đường liên thôn, xóm, trong khu dân cư ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh luôn có cán bộ chiến sĩ, nhân viên y tế túc trực 24/24h để thực thi nhiệm vụ chống dịch với quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Lực lượng chức năng túc trực tại chốt kiểm dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, sau khi nhận được thông tin về một trường hợp dương tính Covid-19 ở xã Phổ Châu, chính quyền thị xã Đức Phổ cùng ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương tổ chức khoanh vùng, truy vết và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Đến thời điểm này, có 41 trường hợp mắc Covid-19 chủ yếu ở phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu.

Lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn dọc tuyến đường ở thị xã Đức Phổ.

“Để ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, chúng tôi đã thành lập 20 chốt kiểm dịch ở 2 địa phương này, đồng thời thực hiện giãn cách xã hội toàn thị xã Đức Phổ theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; riêng xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh có nhiều ca mắc Covid-19 thì thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ và phun thuốc khử khuẩn tại tại Trạm y tế, các khu vực công cộng, chợ; tuyến đường chính ở xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh”, ông Tâm nói.

Phun thuốc khử khuẩn các nơi công cộng ở thị xã Đức Phổ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có Công văn số 2956/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, thực hiện việc cách ly theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi. Ngoài ra, yêu cầu người dân trên địa bàn tỉnh đã đi đến xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh (chưa qua 21 ngày), khẩn trương đến cơ sở y tế khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; giao Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND thị xã Đức Phổ, CDC Quảng Ngãi tập trung huy động nguồn lực khẩn trương truy vết, cách ly, xét nghiệm trên diện rộng cho người dân trên địa bàn thị xã Đức Phổ để kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính ngoài cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO