Quảng Ngãi: Quá tải khi người dân làm thủ tục đất đai

Tấn Thành - Chí Đại 18/04/2022 11:32

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã đến Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa (Bộ phận một cửa), thuộc Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Quảng Ngãi, đóng ở thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi để làm thủ tục liên quan đến đất đai gây ra ùn ứ, quá tải.

Sáng 18/4, ông N.V.H. trú thị xã Đức Phổ cho biế, ông đi rất nhiều lần mới đăng ký làm hồ sơ đất được.

"Cụ thể, lần đầu tôi đi lúc 4h sáng, tới ghi danh số 70 nên đành trở về lại nhà, vì ngồi đợi chờ quá lâu. Lần thứ 2 tôi đi lúc 3h sáng cũng ghi số thứ tự 56 chờ lâu mà vẫn chưa được kêu vào làm thủ tục đất đai. Lần thứ 3 tôi đi lúc 2h30’ ghi số 43 cũng không được bấm số. Đến lần thứ 4 tôi đi 1h sáng mới bốc được số 14 và mới được làm gia hạn quyền sử dụng đất”, ông H. nói.

Còn ông N.T.V. trú xã Phổ An, thị xã Đức Phổ nói: “Tôi được nghe thông tin sắp triển khai 2 dự án gồm đường cao tốc Bắc - Nam và đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đi qua địa phương nên lo lắng dự án trúng vào diện tích đất của gia đình. Vì vậy mới 2h sáng tôi đã đến Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đóng ở thị xã Đức Phổ xin gia hạn đất đai của gia đình mình”.

Cứ như thế mỗi người mỗi hoàng cảnh, nhưng họ có cùng nỗi lo là làm sao để làm được thủ tục hồ sơ đất đai càng sớm càng tốt. Họ đi làm thủ tục thật sớm nhưng có người được, có người phải quay về chờ lần sau.

Theo nhiều người dân thị xã Đức Phổ, người đến đầu tiên sẽ ghi tên mình vào vị trí số 1, đến 6h sáng thường có gần 100 người đăng ký. Vào giờ hành chính, cán bộ bộ phận một cửa sẽ sử dụng tờ giấy này để gọi người dân vào theo thứ tự, rồi bấm số tự động để nộp hoặc nhận hồ sơ.

Sau đó hồ sơ này sẽ được chuyển từ Bộ phận một cửa xuống Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ, rồi trả kết quả về lại Bộ phận một cửa sau khi hoàn tất thủ tục người dân đến nhận.

Ghi nhận của chúng tôi, những tuần qua, nhiều người dân đến làm hồ sơ đất đai tại Bộ phận một cửa ở thị xã Đức Phổ với nhiều mục đích như chia tách thửa, gia hạn, một số người làm giấy tờ để mua bán đất, số khác lo sợ hết thời hạn sử dụng đất nông nghiệp (50 năm) mà không gia hạn sẽ bị ảnh hưởng khi thu hồi, bồi thường.

Người dân đi rất sớm để bốc số làm thủ tục đất đai.

Theo thống kê của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ, từ ngày 4/1 đến 31/3/2022, đơn vị đã tiếp nhận 8.618 hồ sơ.

Riêng trong tháng 3 số lượng hồ sơ nhận vào tăng đến 4.338 hồ sơ của hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thị xã Đức Phổ.

Ông Trà Việt Hùng, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ đánh giá, quý I/2022, hồ sơ cấp lần đầu, hồ sơ cấp đổi, hồ sơ đăng ký biến động như tặng cho, thừa kế, chuyển nhượng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng hồ sơ tiếp tục sử dụng đất và hồ sơ tách thửa tăng đột biến là do thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn đã hết hạn, nhu cầu tách thửa tăng.

Phòng một cửa của thị xã trong tình trạng quá tải.

Về sự việc này, ông Vũ Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết: “Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đóng trên địa bàn thị xã Đức Phổ để giải quyết thủ tục đất đai cho bà con địa phương, nhưng hiện nay số lượng cán bộ làm việc không đáp ứng được nhu cầu về làm thủ tục đất đai trên địa bàn thị xã Đức Phổ.

Do đó, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã làm báo cáo về sự việc trên gửi cho Sở TNMT tỉnh có kế hoạch bố trí nhân sự để giải quyết ổn thỏa cho bà con”.

Người dân thức trắng đêm để điền tên mình trên giấy làm thủ tục đất đai.

Liên quan vấn đề này, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản số 1651/UBUD-TTHC gửi Sở TNMT, Văn phòng UBND tỉnh và UBND các huyện thị xã, huyện, thành phố về việc đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý Nhà nước đối với việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở TNMT chỉ đạo Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh - chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công khai hướng dẫn cho người dân hiểu rõ quy định của Luật Đất đai đối với những trường hợp cần thiết phải gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp để hạn chế việc người dân đồng loạt thực hiện nộp hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất.

Cơ quan chức năng treo biển để nhắc nhở người dân xếp hàng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh kịp thời bổ sung nhân sự để tăng cường hỗ trợ cho Bộ phận một cửa một số địa phương có phát sinh số lượng hồ sơ đất đai tăng đột biến trong thời gian qua, nhất là hồ sơ gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp; không để xảy ra tình trạng ùn ứ trong khâu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục đất đai;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Quá tải khi người dân làm thủ tục đất đai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO