Quảng Ngãi: Tàu thuyền đầy ắp cá trở về mừng Tết Độc lập

Tấn Thành - Chí Đại 03/09/2022 10:32

Đúng sáng ngày 2/9, tại bến cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có hàng chục tàu cá cập bến với đầy khoang cá, càng thêm niềm vui trong những ngày lễ Quốc khánh 2-9 còn gọi là Tết Độc lập của đất nước.

Ngư dân Võ Triêm vui mừng đánh bắt trúng mẻ cá bè.

Sáng cùng ngày, phóng viên Đại Đoàn Kết Online có mặt tại bến cảng Sa Kỳ đã thấy hàng chục con tàu nối đuôi rẽ sóng từ từ vào cập cảng mang theo đầy khoang cá. Trên bến dưới thuyền, tiếng người gọi nhau, cười nói, nhân công ngồi phân loại cá cho vào sọt nhựa, cùng các xe chạy tới chạy lui vận chuyển cá đi tiêu thụ… khiến cho bầu không khí ở đây sôi động, nhộn nhịp.

Dù còn mệt mỏi sau nhiều ngày lênh đênh trên biển khơi, nhưng các thuyền viên vẫn nở nụ cười rạng rỡ, bởi chuyến ra khơi đánh bắt đầy ắp khoang cá. Tàu cá QNg 96525 TS của ngư dân Nguyễn Văn Phước, trú xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: “Tàu tôi đánh bắt hải sản trên biển cách đất liền khoảng 15 hải lý, chuyến này đánh bắt được khoảng 3 tấn cá gồm: cá gai và cá ngừ nên tranh thủ chạy vào đất liền để bán cá cho thương lái”.

Ngư dân tàu cá QNg 96525 TS bán cá cho thương lái.

Hiện tại giá cá gai với 13.000 đồng/kg, cá ngừ giá hơn 30.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết các khoản chi phí thì mỗi thuyền viên của ngư dân Phước cũng kiếm được vài chục triệu đồng về ăn lễ Quốc khánh 2-9. Nhiều anh em thuyền viên rất vui mừng vì cấp bến đúng vào dịp lễ trọng đại của đất nước.

Nụ cười rạng rỡ của ngư dân bên sọt cá bè.

Tàu QNg 95534 TS của ngư dân Võ Triêm, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cũng vừa cập cảng với hơn 2 tấn cà bè thu được sau vài ngày đánh bắt hải sản trên biển. Ngư dân Triêm chia sẻ: “Chuyến biển này tàu tôi chỉ đánh bắt vài ngày thì trúng mẻ cá bè nên đã cập cảng sớm, sau khi bán hết số cá này cho thương lái với giá 80.000 đồng/kg cá bè thì mỗi thuyền viên cũng có thu nhập vài chục triệu đồng để lo cho con cái ăn học và trang trải cuộc sống gia đình”.

Những sọt cá tươi rói được thương lái thu mua.

Theo ngư dân Triêm, các ngư dân địa phương đã nhiều lần ăn lễ mừng Tết Độc lập 2-9 tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Mọi người tự cho phép mình nghỉ ngơi một ngày trên biển để lấy ít cá, mực rồi tất cả anh em ngồi nhậu với nhau trên tàu giữa biển khơi. Còn lần này thì do đánh bắt hiệu quả nên trở về đúng ngày lễ.

Không chỉ các ngư dân phấn khởi vui mừng với chuyến biển mang về đầy ắp tôm, cá mà hậu cần nghề cá cũng nhộn nhịp. Bởi những ngày qua, nhiều tàu thuyền liên tiếp cập cảng, những nhân công làm nghề vận chuyển cá lên bờ hoặc phân loại cá hay đến các cơ sở chế biến luôn có việc để làm.

Nhân công đang phân loại cá cho vào sọt nhựa.

“Từ sáng 1/9 cho tới trưa nay, có nhiều tàu thuyền đánh bắt xa chở đầy khoang cá nục, cá ngừ;… cập cảng Sa Kỳ. Tôi chủ yếu ngồi phân loại cá cho vào sọt nhựa để mọi người vận chuyển lên xe đông lạnh, trung bình mỗi ngày tôi kiếm được 300.000 đến 400.000 đồng”, bà Võ Thị Như Nguyệt, trú xã Bình Châu cho biết.

Ngoài ra còn nhiều nhân công khuân vác đá lạnh để ướp cá và chuẩn bị đá cây cho các tàu thuyền chuẩn bị ra khơi trở lại. Bên cạnh đó, các cây xăng dầu, nhà hàng, quán nước tại bến cảng Sa Kỳ rất đông người vào người ra cười nói tạo không sôi động hơn so với những ngày thường.

Ngư dân Phước vớt cá từ khoang tàu cho vào sọt.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết. trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, có rất nhiều tàu cá xã Bình Châu và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp cập cảng mang đầy khoang cá nục, cá ngừ về bán cho thương lái, qua đó giúp nhiều ngư dân có nguồn thu nhập cao, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương nên bà con rất vui mừng phấn khởi.

“Hiện tại toàn xã Bình Châu có hơn 200 tàu thuyền đánh bắt xa bờ chủ yếu là 2 ngư trường truyền thống là Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Từ đầu năm 2022 đến nay, sản lượng đánh bắt của xã Bình Châu ước lượng đạt gần 20.000 tấn hải sản các loại”, ông Hùng cho biết.

Tàu cá chở đầy cá cập cảng Sa Kỳ.

Ông Nguyễn Văn Mười, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Những ngày này có nhiều tàu cá liên tục cập cảng chở khoang tàu đầy ắp cá trong niềm vui rạng rỡ chào mừng Kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2-9, trong khi đó hàng trăm tàu thuyền hiện vẫn đang bám biển vừa đánh bắt hải sản vừa khẳng định chủ quyền biển đảo của dân tộc”.

Cũng theo ông Mười, từ đầu năm 2022 đến nay, sản lượng đánh bắt hải sản trên địa bàn tỉnh có tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2021. Hiện nay toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 3.200 tàu thuyền có chiều dài hơn 15 m đánh bắt xa bờ ở 2 ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Tàu thuyền đầy ắp cá trở về mừng Tết Độc lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO