Quảng Ngãi: Xác định nguyên nhân nước giếng bốc mùi

Tấn Thành - Chí Đại 23/04/2021 09:00

Ngày 22/4, ông Cao Văn Cảnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có kết quả xét nghiệm các mẫu nước giếng ở thôn Phước Hòa bị ô nhiễm.

Giếng nước của một người dân thôn Phước Hòa bị ô nhiễm.

Theo đó, qua kết quả phân tích 4 mẫu nước giếng tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, có 3/4 mẫu nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh (các chỉ số Pemanganat, Coliform vượt quy chuẩn cho phép (QCVN 09 MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước dưới đất).

Sở TNMT Quảng Ngãi nhận định, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, chủ yếu là do chất thải từ hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, hệ thống nhà vệ sinh (hầm tự hoại 03 ngăn)… chưa được xử lý hoặc xử lý không đúng cách thải ra môi trường làm chất ô nhiễm ngấm vào đất và theo dòng chảy của mạch nước ngầm.

Qua khảo sát và trao đổi thông tin giếng nước của các hộ dân được đào có chiều sâu từ 8 - 12m; người dân khu vực này có hoạt động chăn nuôi (heo, bò, gà); các hộ gia đình đều sử dụng hầm tự hoại 03 ngăn, đồng thời tại khu vực này có 01 trang trại chăn nuôi heo công nghiệp.

Ông Cảnh cho biết, để có cơ sở đánh giá, nhận định chuẩn xác, Sở TNMT sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng theo dõi tinh hình môi trường trong khu vực. Hiện chính quyền huyện Mộ Đức đã khuyến cáo người dân sử dụng nước phải lọc qua ống lọc, ăn chín và uống sôi để đảm bảo sức khỏe.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, “Khẩn cấp kiểm tra hàng loạt giếng nước bốc mùi khét” - số ra ngày 30/3/2021, về việc các nước giếng khoan và giếng đào tại thôn Phước Hòa có hiện tượng chuyển sang màu vàng và bốc mùi khét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ngãi: Xác định nguyên nhân nước giếng bốc mùi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO