Quảng Ninh: Cần giảm áp lực cho y tế cơ sở

Ngọc Anh 27/02/2022 10:40

Trong những ngày qua, số lượng F0 tăng cao nhanh khiến lực lượng y tế tuyến cơ sở ở nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng quá tải. Nhiều giải pháp “giảm tải” cho lực lượng y tế cơ sở đã được tính đến trong tình huống này.

“Căng như dây đàn”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, trong vòng khoảng 10 ngày trở lại đây, Trạm y tế các phường trung tâm của thành phố Hạ Long luôn trong tình trạng quá tải. Mỗi ngày có hàng trăm F0, F1 đến trạm y tế phường để khai báo y tế, lấy giấy chứng nhận F0…

Số lượng F0 tăng cao nhanh khiến lực lượng y tế tuyến cơ sở ở nhiều địa phương của tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng quá tải.

Nhiều người dân cho biết, bản thân là F0 nhưng buộc phải ra trạm y tế phường để khai báo, xét nghiệm lại và lấy giấy xác nhận là F0 đang điều trị tại nhà nộp về cho cơ quan, công ty để xin nghỉ…

Không ít người bày tỏ sự quan ngại về việc bản thân là F0 lẽ ra phải cách ly tại nhà nhưng lại đến trạm y tế làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng và tạo sức ép lớn cho lực lượng y tế tuyến cơ sở.

Với lực lượng mỏng chỉ từ 5-8 nhân viên y tế/trạm, các trạm y tế xã, phường đang “căng” mình để có thể cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mức cao nhất, đồng thời phải chịu nhiều áp lực, vất vả và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Cao Xanh.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bãi Cháy cho biết: “Mỗi ngày, trạm tiếp nhận khoảng 300-400 công dân đến khai báo y tế, trong đó đa phần là F0 chiếm 200-300 người. Tình trạng này kéo dài trong khi trạm chỉ có 7 nhân viên y tế và đã có 2 người là F0.

Tuy vậy, vì trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, chúng tôi vẫn cố gắng hết sức để đảm bảo công tác tiếp nhận, xét nghiệm, hướng dẫn người dân, đồng thời đảm bảo việc chăm sóc F0 nặng tại nhà”.

“Bản thân tôi hơn 1 năm nay không biết đi chợ, nấu 1 bữa cơm cho gia đình như thế nào… Đi ra khỏi nhà từ lúc sáng sớm, khi về đến nhà đã tối muộn, có khi mọi người đều đã đi ngủ hết. Vào ngày 27/2, tôi chỉ mong ước bản thân có thể được nhẹ nhàng, thư thái nấu một bữa cơm hoặc ăn cơm cùng gia đình đúng thời gian…”, chị Hồng nghẹn ngào chia sẻ thêm về ước mơ tưởng chừng quá đỗi giản đơn nhưng lại là rất khó đối với những chiến binh áo trắng trong trận chiến với đại dịch Covid-19.

Giảm áp lực cho y tế cơ sở

Chị Vũ Hải (thành phố Hạ Long) chia sẻ: “Tôi ra trạm y tế làm thủ tục cho người thân chứng kiến cảnh cán bộ y tế phường làm việc cật lực trong áp lực bủa vây của hàng trăm F0, F1 như này mới thấy được sự vất vả, hy sinh của đội ngũ cán bộ y tế, nhất là y tế cơ sở trong những ngày này.

Dù thủ tục có chậm hoặc chưa đảm bảo như mong đợi nhưng chúng tôi hết sức thông cảm. Tôi mong được cùng tham gia để giảm bớt áp lực cho họ”.

Lực lượng y tế phường Cao Xanh tiếp nhận người dân đến khai báo Covid-19.

Được biết, nhận thấy áp lực đang đè nặng lên y tế cơ sở nên thành phố Hạ Long đã chỉ đạo thành lập các tổ khai báo y tế cộng đồng tại các tổ dân, khu phố với lực lượng nòng cốt là lực lượng công an, y tế, tổ dân phố và một số tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh.

Cùng với đó, công tác tiếp nhận, giải quyết các trường hợp F0 đã được các tổ khai báo y tế cộng đồng sử dụng mạng xã hội như Zalo để kịp thời cập nhật, kiểm soát ngay tại tổ dân, khu phố.

Phường Hồng Hà (TP Hạ Long) đã thành lập 9 nhóm Zalo phục vụ công tác quản lý và phối hợp thực hiện để nắm tình hình chỉ đạo, bao quát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ tại các khu phố, cập nhật dữ liệu thông tin lên hệ thống, hướng dẫn điều trị tại nhà…, qua đó giảm bớt phần nào khó khăn cho lực lượng y tế phường.

Ông Trịnh Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, Sở y tế đã phối hợp với Tập đoàn Viettel triển khai phần mềm quản lý, tư vấn điều trị F0 tại nhà.

Từ ngày 1/3, hệ thống phần mềm này sẽ được kết nối và triển khai thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh Quảng Ninh và sẽ góp phần quan trọng trong việc quản lý, theo dõi số liệu hàng ngày, cũng là phương tiện để giúp đỡ người dân có thể dễ dàng kết nối với cán bộ y tế nhằm tăng cường quá trình thông tin, tư vấn, hỗ trợ cho người dân trong khi số ca F0 tăng mạnh.

Đồng thời, việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho lực lượng y tế và tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng trong vấn đề quản lý, điều trị F0.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Cần giảm áp lực cho y tế cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO