Quảng Ninh: Căn nhà 'kỳ lạ' đứng giữa đường được phá dỡ

Nguyễn Quý 23/03/2023 15:43

Thông tin với Đại Đoàn Kết, lãnh đạo thị xã Đông Triều cho hay, vào lúc 14h hôm nay (23/3), căn nhà của bà Nguyễn Thị Luyến ở thôn Mễ Xá 2, phường Hưng Đạo, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã được phá dỡ.

Trước đó, vào ngày 22/3, trực tiếp ông Lê Văn Độ, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cùng các phòng, ban liên quan đã tổ chức buổi đối thoại với gia đình bà Luyến.

Kết luận vụ việc sau buổi đối thoại này, lãnh đạo thị xã Đông Triều cho hay: “Về vụ việc của bà Luyến, ông Đoàn, diễn ra từ thời điểm tháng 9/2021 đến nay, nội dung nằm ngoài mong muốn của các bên, cả chính chính quyền thị xã Đông Triều, cả gia đình bà Nguyễn Thị Luyến, ông Nguyễn Văn Đoàn”.

Ngày 23/3, căn nhà "kỳ lạ" đứng giữa đường ở thị xã Đông Triều đã được phá dỡ.

Mặc dù ngày 24/9/2021 UBND thị xã đã ban hành Quyết định thu hồi đất số 1068, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường số 1070, gia đình bà Luyến, ông Đoàn không đồng ý một số nội dung về đơn giá bồi thường vật kiến trúc, công trình xây dựng… nhưng chỉ gửi đơn kiến nghị hoặc trình bày trực tiếp với cán bộ làm nhiệm vụ GPMB và không có đơn khiếu nại, hay khởi kiện ra toàn án hành chính. Điều đó thể hiện gia đình cũng mong muốn được sớm giải quyết vụ việc.

Từ những kiến nghị của gia đình bà Luyến, ông Đoàn và ý kiến phát biểu của các cơ quan giải trình, phát biểu của các cơ quan giám sát, phản biện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bà Luyến; căn cứ quy định của pháp luật hiện hành kể từ tháng 9/2021 đến nay, lãnh đạo thị xã kết luận:

Nội dung thứ nhất về đơn giá bồi thường về đất thấp, giá đất tái định cư cao: Qua phục dựng, trình chiếu hiện trạng thửa đất của bà Luyến trước khi có quyết định thu hồi là thửa đất góc giáp 2 mặt đường là đường bê tông, đường trước cửa ngôi nhà có chiều ngang 5,3 m, không có vỉa hè, đường chạy dọc theo hông nhà là trục chính của đường đấu nối có chiều ngang 6,4 m, không có vỉa hè, được xác định giá bồi thường là 8,74 triệu đồng/m2.

Về vị trí tái định cư: Lần 1 thị xã đã bố trí tại khu vực gần Trung tâm Y tế thị xã và gia đình đã đồng ý, nhưng chưa kịp thi công xây dựng nhà thì có quy hoạch khu vực đó làm công viên cây xanh để phục vụ nơi sinh hoạt cho cộng đồng dân cư trên địa bàn và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị, lưu trú tại Trung tâm Y tế thị xã (hiện nay có khoảng 800 - 1000 bệnh nhân thăm khám/ngày và 400 - 500 bệnh nhân lưu trú qua đêm).

Lần 2 thị xã bố trí một số vị trí tái định cư khác (Thủ Dương, phía Bắc trụ sở Công an phường) nhưng vì các lý do khác nhau mà gia đình bà Luyến không đồng ý.

Thị xã hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Luyến di chuyển tài sản, tháo dỡ để tận dụng các vật dụng còn dùng được...

Về giá bồi thường công trình, vật kiến trúc thấp thì UBND thị xã đã áp dụng bảng đơn giá theo Quyết định số 45/2019 và Quyết định số 32/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh, và bảng giá này được áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh chứ không phải chỉ áp dụng với gia đình bà Luyến, hiện nay vẫn có hiệu lực thi hành. Đề nghị gia đình chấp hành.

Nếu gia đình bà Luyến có nguyện vọng nhận vị trí ô góc bám trục chính hiện nay thì có giá là 13.670.000 đồng và 14.650.000 đồng/m2, gia đình phải nộp tiền chênh lệnh, chứ không thể áp dụng hình thức đất đổi đất. Đề nghị gia đình bà Luyến đồng ý.

Về đề xuất của gia đình về hỗ trợ ngoài chính sách: Nếu gia đình bà Luyến đồng ý nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng thì thị xã sẽ hỗ trợ nhân công di chuyển tài sản, tháo dỡ để tận dụng các vật dụng còn dùng được, hỗ trợ ca máy để đào móng, san lấp nền khi xây nhà.

Tại buổi đối thoại này, bà Luyến đã đồng ý với kết luận của lãnh đạo thị xã; trong ngày 23/3 đã hoàn thành nhận tiền bồi thường, di chuyển tài sản để bàn giao đất cho thị xã. Hiện nay, do khó khăn trong việc tìm địa điểm thuê nhà (do gia đình có 11 nhân khẩu) nên phường đang bố trí cho gia đình bà Luyến ở tạm tại nhà văn hóa khu. Cũng trong buổi sáng nay, thị xã đã chỉ đạo cắm mốc đất tái định cư trên thực địa, đang thi công hoàn thiện hạ tầng để gia đình xây dựng nhà ở.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, bà Nguyễn Thị Luyến cho biết, bà và gia đình bằng lòng với phương án giải quyết của thị xã Đông Triều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Căn nhà 'kỳ lạ' đứng giữa đường được phá dỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO