Quảng Ninh: Chính quyền có 'làm ngơ' cho bãi xe trái phép dưới gầm cầu Bãi Cháy?

Quang Sơn 21/07/2021 16:40

Cầu Bãi Cháy nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của TP Hạ Long, được xếp vào danh sách “Công trình đường bộ quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”. Vậy nhưng nhiều năm nay, khu vực gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy đã bị chiếm dụng xây dựng các bãi đỗ xe trái phép và bán hàng quán đe dọa đến an toàn của cầu.

Khu vực gầm cầu dẫn số 8 (Cầu Bãi Cháy).

Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 532 trình Bộ GT-VT về việc sử dụng gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy làm bãi đỗ xe tạm thời cho khu vực trung tâm TP Hạ Long. Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ GT-VT không chấp thuận việc này. Nếu làm bãi đỗ xe dưới gầm cầu sẽ không thể bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ. Bên cạnh đó, Nghị định số 11/2010 quy định “Không được sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Nhưng trái với văn bản không chấp thuận của Tổng cục Đường bộ, toàn bộ diện tích dưới gầm cầu khu vực này hiện nay đã bị “xẻ thịt” xây dựng nhiều bãi đỗ xe trái phép, hàng quán tràn lan chiếm dụng vỉa hè gây mất ATGT, làm mất mỹ quan đô thị. Được biết, việc xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí gầm cầu dẫn số 8 cầu Bãi Cháy do Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh tiến hành từ năm 2017, đến thời điểm hiện tại đơn vị này vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép cho hoạt động tuy nhiên việc trông giữ xe thu phí vẫn diễn ra hằng ngày.

Công ty Việt Thanh san nền, đổ bê tông, xây dựng hàng trăm mét hàng rào kiên cố phục vụ việc làm bãi đỗ xe thu phí
Thậm chí dựng cả lán, trại kê bàn ghế phục vụ việc trông giữ xe?

Theo ông N.V.B. (trú tại tổ 4, khu 2, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) cho biết “Từ năm 2017 đã có đơn vị tổ chức thi công san gạt, đổ bê tông mặt bằng lắp dựng hàng rào và tổ chức thu phí. Họ còn dựng cả lán trại ngay trong khu vực này để phục vụ việc trông giữ. Đến buổi tối là có hàng chục xe ô tô về đỗ tại khu vực này. Hàng quán thì tràn lan lấn chiếm cả vỉa hè rất mất mỹ quan”.

Còn theo bà T.T.M., người dân đang sinh sống gần khu vực này cho rằng: “Hàng ngày cầu Bãi Cháy có rất nhiều xe cộ, người dân đi qua lại, mà dưới gầm cầu có bãi đỗ xe như thế này thì rất nguy hiểm, nếu xảy ra cháy nổ sẽ gây ảnh hưởng, mất an toàn đến các phương tiện và cả công trình”.

Hàng quán tràn lan chiếm dụng hai bên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi về vấn đề này với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, đại diện Thanh tra Sở GT-VT Quảng Ninh - đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn cho biết: Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT đã nhiều lần phối hợp với chính quyền là phường Yết Kiêu và đơn vị quản lý trực tiếp là công ty Cầu phà Quảng Ninh lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, cả 3 lần phía Công ty Cầu phà Quảng Ninh và đơn vị trực tiếp xây dựng các hạng mục trên là Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh đều không ký vào các biên bản trên.

Xe cộ đỗ tràn lan ngay tại khu vực hành lang an toàn của cầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn cháy nổ.

Việc bãi xe trái phép xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quan trọng của tỉnh và đe dọa đến an toàn của cầu Bãi Cháy từ lâu nhưng dường như chính quyền TP Hạ Long không kiên quyết xử lý gây bức xúc trong dư luận. Đã đến lúc các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc trả lại hành lang an toàn cho công trình trọng điểm của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Chính quyền có 'làm ngơ' cho bãi xe trái phép dưới gầm cầu Bãi Cháy?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO