Quảng Ninh chuyển từ trạng thái 'phòng ngự' sang 'chủ động tấn công'

Quang Sơn 12/05/2021 19:21

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, phức tạp Quảng Ninh luôn xác định rõ nguy cơ khi là tỉnh có địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm cao trong cộng đồng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị và người dân đã đồng lòng triển khai các biện pháp theo quan điểm chuyển trạng thái phòng chống dịch từ “phòng ngự” sang “chủ động tấn công” của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm, giữ vững địa bàn “An toàn – Ổn định – Phát triển”.

Bất kể ngày đêm các y,bác sĩ CDC Quảng Ninh luôn túc trực, đảm bảo việc sàng lọc, xét nghiệm được nhanh chóng, chính xác đạt hiệu quả cao nhất
Bất kể ngày đêm các y, bác sĩ CDC Quảng Ninh luôn túc trực, đảm bảo việc sàng lọc, xét nghiệm được nhanh chóng, chính xác đạt hiệu quả cao nhất.

Trước những diễn biến phức tạp trên cả nước và các địa phương lân cận, đặc biệt ngay sau khi có thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh tại các cơ sở y tế, tỉnh Quảng Ninh đã ngay lập tức truy vết, khoanh vùng những người đã từng đến bệnh viện có ca bệnh.

Qua sàng lọc, xét nghiệm, đêm 7/5 đã phát hiện ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng ở phường Cao Xanh liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Ngay trong đêm, các biện pháp khoanh vùng, truy vết, được chính quyền thành phố Hạ Long triển khai quyết liệt; tiến hành đưa F0 vào Bệnh viện số 2; thực hiện điều tra, truy vết được 14 F1, vệ sinh, phun khử khuẩn và phong tỏa đối với nhà của F0.

14 mẫu xét nghiệm của các F1 này đã được CDC tỉnh thực hiện xuyên đêm, để có kết quả ngay vào rạng sáng ngày 8/5.

Đến nay, những người tiếp xúc F1, F2 đến tận F4 trên toàn tỉnh đều đã được truy vết và có biện pháp khoanh vùng, cách ly phù hợp. Do đó, kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn được kiểm soát tốt.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã tái lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào tỉnh nhằm kiểm soát tốt các nguồn lây có thể xâm nhập vào tỉnh.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên) trên cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng - Một trong những cửa ngõ chính ra, vào tỉnh Quảng Ninh.
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên) trên cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng - Một trong những cửa ngõ chính ra, vào tỉnh Quảng Ninh.

Có thể thấy, đây là hành động nhanh, quyết đoán của các cấp chính quyền từ tỉnh đến thành phố trong việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc CDC Quảng Ninh, Bác sĩ Ninh Văn Chủ nhấn mạnh, thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định thành bại trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Chính vì vậy không kể ngày hay đêm, các tổ công tác của CDC Quảng Ninh làm công việc truy vết lấy mẫu luôn sẵn sàng, kết hợp hài hòa với các đơn vị khác để tổ chức truy vết chính xác không bỏ sót trường hợp nào.

Đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng được một hệ thống phối hợp giữa những người lấy mẫu, người nhập liệu và những cơ sở xét nghiệm một cách bài bản và ăn khớp với nhau. Đặc biệt, hệ thống xét nghiệm luôn túc trực 24/24 nên kết quả của các trung tâm xét nghiệm sẽ được trả rất sớm giúp cho việc phân loại các nhóm đối tượng thực hiện cách ly được chính xác và nhanh chóng.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm luôn sẵn sàng và nhanh chóng
Công tác lấy mẫu xét nghiệm luôn sẵn sàng và nhanh chóng.

Có thể nói, do thực hiện tốt "3 trước", "4 tại chỗ”, triển khai xét nghiệm trên diện rộng có trọng tâm, trọng điểm để sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao, lấy tốc độ là yếu tố quyết định nên tỉnh Quảng Ninh đã đẩy nhanh tốc độ truy vết, lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm kịp thời, khoanh vùng để nhằm sớm kiểm soát tình hình, dập các ổ dịch, giảm thiểu các ca mắc mới.

Chỉ tính từ 27/1 đến 11/5/2021, tỉnh Quảng Ninh đã xét nghiệm được 222.947 lượt người. Trong đó: xét nghiệm cộng đồng: 94.869 người; xét nghiệm ổ dịch: 53.870 người; xét nghiệm dịch vụ: 74.208 người.

Chỉ riêng đợt bùng phát dịch trong thời gian gần đây từ 30/4 đến 11/5, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xét nghiệm được gần 24 nghìn lượt người theo hình thức dịch vụ. Trong số những người tự nguyện xét nghiệm Covid-19 theo hình thức tự nguyện này chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

hốt kiểm soát số 2 được đặt trên QL10 đoạn thuộc địa phận khu Đá Bạc, phường Phương Nam (TP Uông Bí) giáp ranh với TP.Hải Phòng.
Chốt kiểm soát số 2 được đặt trên QL10 đoạn thuộc địa phận phường Phương Nam (TP Uông Bí) giáp ranh với TP Hải Phòng.

Để chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện phương án để có thể thu dung, cách ly điều trị cho 1.000 ca bệnh, ca nghi nhiễm Covid-19 nếu xảy ra những tình huống phức tạp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng củng cố năng lực các cơ sở cách ly tập trung, đảm bảo công suất cách ly tập trung 50.000 người trên địa bàn. Tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Chủ động sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm diện rộng đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống. Phấn đấu nâng công suất xét nghiệm mẫu gộp tại Quảng Ninh từ 30.000 - 50.000 mẫu gộp/ngày, 6.000 mẫu đơn/ngày.

Với quan điểm thần tốc – chủ động – đồng bộ, cùng kinh nghiệm và những bài học trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra. Quyết tâm giữ vững địa bàn “An toàn – Ổn định – Phát triển”, kiểm soát tốt dịch bệnh, vì lợi ích của mỗi cá nhân, cộng đồng và của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh chuyển từ trạng thái 'phòng ngự' sang 'chủ động tấn công'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO