Quảng Ninh: Công ty INDEVCO thông báo ngừng cho mượn đường vào đổ rác

Ngọc Anh 05/07/2021 21:01

Hôm nay, 5/7, Công ty INDEVCO đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ngừng cho mượn hạ tầng của Công ty đã đầu tư để đổ rác thải sinh hoạt của 2 địa phương là TP Hạ Long, TP Cẩm Phả từ ngày 12/7.

Lý do được Công ty INDEVCO đưa ra là đã quá thời hạn cam kết với tỉnh nhưng Công ty JUDENCO (đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của thành phố Hạ Long và Cẩm Phả) vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng hố xử lý rác theo quy định, gây ô nhiễm môi trường.

Nước rỉ rác tại bãi chứa rác tạm của Công ty JUDENCO chưa được xử lý đúng quy định gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty INDEVCO đã cho mượn hệ thống hạ tầng để Công ty JUDENCO vận tải rác qua đó đổ vào bãi lưu chứa theo Phương án cấp bách.

Tuy nhiên, đã quá thời hạn UBND tỉnh chỉ đạo phải hoàn thành công tác thi công xây dựng Phương án cấp bách, Công ty JUDENCO vẫn chưa thi công xây dựng hố chôn lấp theo cam kết.

Do đó lượng nước rỉ rác phát tán ra môi trường và đất trong khu vực gây ảnh hưởng đến khu vực đất Công ty INDEVCO đang quản lý. Nước rỉ rác không được thu gom theo quy định còn đe dọa ô nhiễm môi trường sông Diễn Vọng gần đó.

Trong khi đó, từ 1/5/2021 đến nay, mỗi ngày Công ty JUDENCO vẫn mượn đường của Công ty INDEVCO để vận chuyển, đưa vào khu lưu chứa khoảng trên 500 tấn rác sinh hoạt.

Công ty INDEVCO là chủ đầu tư Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tỉnh Quảng Ninh với công suất 900 tấn/ngày. Dự án được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2016. Từ tháng 11/2016, tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu cho lưu chứa rác thải sinh hoạt vào khu vực dự án với tổng khối lượng đến nay là gần 860 ngàn tấn.

Do lượng rác lưu chứa tạm trong khuôn viên dự án lớn và không được thanh toán các chi phí liên quan đến lưu chứa, xử lý môi trường nên từ 1/5/2021, Công ty INDEVCO ngừng tiếp nhận rác vào bãi chứa tạm của Công ty.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải chỉ đạo UBND thành phố Hạ Long xây dựng phương án cấp bách để chứa rác sinh hoạt của 2 địa phương là TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và giao cho Công ty JUDENCO xây dựng hố chứa rác tạm thời nằm sát bên cạnh đất thuộc dự án của INDEVCO.

Để vận chuyển rác được vào trong chỗ lưu chứa tạm thì Công ty JUDENCO phải mượn đường và đi qua dự án của Công ty INDEVCO.

Việc Công ty INDEVCO dừng cho mượn hạ tầng để Công ty JUDENCO đổ rác từ ngày 12/7/2021 có thể sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng về rác tại 2 thành phố lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long và Cẩm Phả vì không có đường để vào bãi chứa rác tạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Công ty INDEVCO thông báo ngừng cho mượn đường vào đổ rác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO