Quảng Ninh: Cựu chiến binh TX Đông Triều chung tay 'Thắp sáng đường quê'

Ngọc Anh 24/11/2021 19:06

Sau nhiều năm triển khai, mô hình "Thắp sáng đường quê” ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) đã thu hút được tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng để thay thể, lắp đặt 11.953 cụm bóng đèn thắp sáng trên 262,030 km đường và giúp 6.725 hộ dân, điểm trường, nhà văn hóa được hưởng lợi.

Thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn trên địa bàn TX Đông Triều (Quảng Ninh) ngày càng đổi mới, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Kết quả đó là công sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn huyện, trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng Cựu Chiến binh các cấp trên địa bàn TX Đông Triều.

Mô hình "Thắp sáng đường quê" đã giúp 6.725 hộ dân, điểm trường, nhà văn hóa trên địa bàn TX Đông Triều được hưởng lợi.

Theo đó, mô hình “Thắp sáng đường quê” được Hội Cựu Chiến binh TX Đông Triều phối hợp với Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các Ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân cùng hội viên Hội CCB đóng góp và hỗ trợ kinh phí mua sắm vật tư để xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng.

Trong suốt 5 năm thực hiện giai đoạn từ 2014 đến 2018, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Hội CCB thị xã làm tốt “dân vận khéo”, TX Đông Triều đã lắp đặt được 12.502 cụm bóng đèn thắp sáng 173/173 thôn, khu phố với tổng kinh phí 2.713.810.000.

Với phương châm phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trong thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, các cấp Hội Cựu Chiến binh trong tỉnh Quảng Ninh đã khơi dậy sức mạnh của tập thể, cùng với những mô hình hay, phù hợp với điều kiện địa phương. Trong đó, tiêu biểu nhất là mô hình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện tại TX Đông Triều (Quảng Ninh).

Ông Bùi Như Bắc, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh TX Đông Triều nhấn mạnh: “Phong trào "Thắp sáng đường quê" là một phong trào "hợp ý Đảng, lòng dân", bám sát được nhiệm vụ của cấp uỷ, chính quyền địa phương; thiết thực với đời sống sinh hoạt của người dân.

Vì vậy, phong trào được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ, triển khai thực hiện nhanh chóng và có hiệu quả. Góp phần đảm bảo an toàn giao thông ban đêm, hạn chế các tệ nạn xã hội trên địa bàn và tăng thêm vẻ đẹp làng quê”.

Hội Cựu Chiến binh xã Nguyễn Huệ (TX Đông Triều) triển khai lắp đặt các cụm bóng đèn trên tuyến đường liên thôn.

Với sự thành công bước đầu của mô hình, Hội Cựu Chiến binh TX Đông Triều ngày càng phát huy mạnh mẽ vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội. Nhất là cán bộ chủ trì trong việc chủ động phối hợp và tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời động viên cán bộ, hội viên Cựu chiến binh gương mẫu tham gia đóng góp và ủng hộ kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn đường.

Mô hình "Thắp sáng đường quê” ngày càng được nở rộ, tới tháng 11/2021, phong trào đã thu hút được tổng kinh phí 1.865.000.000 đồng để thay thể, lắp đặt 11.953 cụm bóng đèn thắp sáng trên 262,030 km đường và giúp 6.725 hộ dân, điểm trường, nhà văn hóa được hưởng lợi, trong đó, cựu chiến binh tham gia đóng góp 230.000.000 đồng.

Theo người dân xã Bình Khê chia sẻ, trước đây, khi hệ thống bóng đèn chiếu sáng chưa được lắp đặt, tình trạng tai nạn giao thông, ăn cắp vặt diễn ra thường xuyên, nhất là về đêm khuya. Học sinh một số trường đi học về muộn qua các đoạn đường vắng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Khi chưa có đèn chiếu sáng, một số buổi giao lưu, sinh hoạt trong thôn thu hút được rất ít người dân tham gia vì nhiều hộ nằm sâu trong đồi, đường sá đi lại rất khó khăn.

Sau khi triển khai mô hình "Thắp sáng đường quê”, hệ thống bóng đèn thắp sáng khắp các đường lớn, đường nhỏ của xã Bình Khê. Đây là kết quả của sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, nhân dân xã Bình Khê nói chung và Hội Cựu Chiến binh xã Bình Khê nói riêng.

"Ngay từ khi bắt đầu triển khai mô hình, nhân dân đã hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình. Bà con phấn khởi, hăng hái đóng góp tiền, ngày công để cùng nhau xây dựng công trình phục vụ cho bản thân và gia đình họ. Có ánh đèn chiếu sáng, công tác kiểm tra, quản lý, đảm bảo ANTT cũng dễ dàng hơn nhiều so với trước. Tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông đã giảm hẳn, học sinh đi học về muộn bố mẹ cũng yên tâm hơn, bà con thường xuyên qua lại nhà nhau chơi thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm. Bên cạnh đó, bà con cũng hăng hái tham gia các hoạt động của khu dân cư tổ chức vào buổi tối, khiến cho phong trào văn hóa, văn nghệ của khu dân cư ngày càng sôi nổi” – ông Vũ Xuân Đặng, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Bình Khê chia sẻ về hiệu quả của mô hình.

Có thể thấy, mô hình "Thắp sáng đường quê” ở TX Đông Triều đã mang lại hiệu quả tích cực, thể hiện sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại, giàu đẹp bằng những cách làm hay, mô hình thiết thực.

Ông Đàm Huy Đắc, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh Quảng Ninh cho biết: “TX Đông Triều là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Chính quyền và Nhân dân, đặc biệt là Hội Cựu Chiến binh vùng đất Anh hùng Đệ tứ Chiến khu Đông Triều đã triển khai mô hình rất tốt, tạo nên sức sống mãnh liệt của mô hình. Qua đó mang lại hiệu quả và sức lan tỏa mạnh mẽ ra toàn tỉnh Quảng Ninh, xứng đáng là tấm gương tiên phong trong việc thực hiện các phong trào, mô hình hay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Cựu chiến binh TX Đông Triều chung tay 'Thắp sáng đường quê'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO