Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn các đơn vị sản xuất

Việt Phương 19/02/2021 14:44

Do đặc thù là tỉnh công nghiệp có số lượng lớn công nhân là người ngoại tỉnh nên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh đã sớm chủ động phương án sắp xếp, đưa đón công nhân trở lại làm việc sau dịp nghỉ Tết nguyên đán đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Đón Tết tại doanh nghiệp

Để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng vạn công nhân các đơn vị ngành than, công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã ở lại đơn vị, đón Tết xa nhà.

Các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã kịp thời có những hoạt động lo Tết cho những người ở lại đơn vị đảm bảo an toàn, đủ đầy, ấm cúng, vui tươi.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đến trực tiếp tặng quà, động viên công nhân Công ty than Hòn Gai nhân dịp đầu năm mới Tân Sửu.
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp tặng quà, động viên công nhân Công ty than Hòn Gai nhân dịp đầu năm mới Tân Sửu.

Tại Công ty Than Hòn Gai, thay vì bố trí hàng chục xe chất lượng cao đưa đón công nhân lao động và gia đình về quê ăn Tết như mọi năm, năm nay, Công ty đã phối hợp tuyên truyền, động viên công nhân, người lao động yên tâm ở lại đón Tết nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Theo thống kê, Công ty đã có 1.448 người ở lại đơn vị ăn Tết. Trong đó, công nhân ở tại các khu tập thể là 552 người; công nhân thuê nhà trọ 862 người và 34 người đang ở trong khu cách ly.

Công ty Than Hòn Gai kiểm tra thân nhiệt công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Công ty Than Hòn Gai kiểm tra thân nhiệt công nhân trở lại làm việc sau nghỉ Tết Nguyên đán.

Với tinh thần “Không để công nhân nào không có Tết” và "Ðón Tết an toàn trong mùa dịch", Công ty đã chuẩn bị chu đáo với nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống cho người lao động ở lại.

Công ty còn tổ chức phục vụ ăn cho số công nhân ở tại các khu tập thể; hỗ trợ cho công nhân đang thuê nhà ở bên ngoài và đang ở trong khu cách ly mức 80.000 đồng/người/ngày. Riêng từ 30 tháng Chạp đến hết mùng 3 Tết, mỗi công nhân được hỗ trợ suất ăn 250.000 đồng/ngày.

Tại Công ty Than Vàng Danh, ngoài số F1 cách ly tập trung do dịch bệnh, Công ty CP Than Vàng Danh có gần 300 công nhân tỉnh ngoài ở lại Quảng Ninh ăn Tết. Trong những ngày Tết vừa qua, toàn bộ số công nhân này đều được chăm lo chu đáo, đầy đủ, ấm cúng.

Đặc biệt, Công ty đã tổ chức các hoạt động vui xuân, tham gia trò chơi, giao lưu thể thao... tạo không khí vui tươi cho công nhân song vẫn luôn đảm bảo 5K trong phòng chống dịch bệnh.

Đối với cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước của tỉnh Quảng Ninh từ tỉnh đến cơ sở cũng được khuyến cáo tạm thời không đi tham quan, du lịch, việc riêng ra tỉnh ngoài kể từ ngày 15/2/2021 (mùng 5 Tết); trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị mình.

Các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh thực hiện việc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh cơ quan, hoàn thành trong ngày 16/2/2021, đảm bảo việc khai xuân an toàn; thường xuyên duy trì việc vệ sinh, khử khuẩn và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương đơn vị của tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tại các đơn vị sản xuất trên địa bàn để đảm bảo chỉ những đơn vị đã hoàn thành và đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch mới được phép hoạt động.

Đón công nhân trở lại làm việc

Đối với những công nhân trở về quê đón Tết, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị rà soát, xây dựng phương án, tổ chức đưa đón cán bộ, công nhân viên từ các tỉnh trở lại làm việc ngay sau Tết Nguyên đán. Các cơ quan, đơn vị khi bố trí xe đón cán bộ công nhân viên trở lại làm việc, Sở GTVT sẽ cấp lệnh vận chuyển và lập danh sách công nhân để lái xe cầm theo trong suốt hành trình; yêu cầu lái xe và người ngồi trên xe thực hiện 5K và các quy định của địa phương tại các khu vực đang phong tỏa, cách ly; hợp đồng vận chuyển.

Các khu công nghiệp, các công trường xây dựng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện việc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh cơ quan, đảm bảo việc khai xuân an toàn cũng như chấp hành quy định 5K.

Công ty Texhong Hải Hà vệ sinh khu chung làm việc trước khi đón công nhân trở lại sau Tết Nguyên đán.
Công ty Texhong Hải Hà vệ sinh khử trùng nơi làm việc trước khi đón công nhân trở lại sau Tết Nguyên đán.

Sau khi nghỉ Tết Nguyên đán, Khu công nghiệp Texhong Hải Hà tổ chức xe đón hơn 400 công nhân ngoại tỉnh quay trở lại làm việc. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho công nhân, công ty đã kiểm tra tình trạng sức khỏe, phát khẩu trang, nước rửa tay, phun khử trùng tại các văn phòng và phân xưởng, trang bị thiết bị đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe người lao động ra, vào công ty để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho cán bộ, chuyên gia, người lao động yên tâm làm việc.

Các đơn vị, doanh nghiệp khác trên địa bàn cũng đã tổ chức những chuyến xe về tận các địa phương đón công nhân trở lại làm việc. Công nhân không phải vất vả đón xe dọc đường hay trung chuyển qua nhiều chặng để trở lại Quảng Ninh làm việc. Công nhân phấn khởi trở lại làm việc còn tỉnh Quảng Ninh cũng an tâm khi có đủ công nhân phục vụ sản xuất đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Trong buổi làm việc với ngành Than đầu năm mới Tân Sửu, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Nhiệm vụ trước mắt là đảm bảo nguồn lao động sau dịp Tết. Tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế luôn ưu tiên cao nhất cho ngành than, trong đó có phối hợp chặt chẽ, ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả sớm đối với cán bộ, công nhân, lao động ngành Than ngoại tỉnh quay trở lại làm việc.

Các đơn vị thành viên phải xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai tổ chức đưa đón công nhân trở lại tỉnh, thực hiện xét nghiệm PCR, cách ly đủ 14 ngày, đảm bảo an toàn mới cho làm việc bình thường. Học sinh các trường nghề là người ngoại tỉnh, nhà trường phải tổ chức đón và cách ly tập trung 14 ngày tại ký túc xá dưới sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn các đơn vị sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO