Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho hoạt động các khu công nghiệp

Quang Sơn 27/05/2021 22:10

Không được để lây lan dịch bệnh trong khu công nghiệp, không để đứt gãy sản xuất là yêu cầu cấp bách hiện nay của các địa phương. Tại tỉnh Quảng Ninh, các giải pháp cụ thể đã và đang được triển khai đồng bộ, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Tonly Vietnam thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế cho cán bộ, công nhân viên ngay từ cổng ra, vào.

Thực hiện theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn Covid-19 trong các khu công nghiệp (KCN), tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phương án đảm bảo hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất tại các khu công nghiệp, nhất là của các tập đoàn lớn, đa quốc gia, ảnh hưởng đến kinh tế địa phương và cả nước, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Xác định rõ nguy cơ lây lan dịch khi có 5 KCN với 56 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh với gần 28.000 lao động và đa phần là công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, rất nhiều lao động cư trú tại các tỉnh lân cận làm việc trong các KCN thường xuyên đi về giữa hai địa phương. UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Ban Quản ký Khu kinh tế (QLKKT) Quảng Ninh tiếp tục rà soát tổng thể, toàn diện các lao động từ các tỉnh, thành có dịch hiện đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời Sở Công thương sẽ kiểm tra, rà soát các lao động từ các tỉnh, thành có dịch hiện đang làm việc tại các cụm công nghiệp, cơ sở tiểu thủ công nghiệp, báo cáo UBND tỉnh xử lý ngay, đảm bảo quy trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Qua khảo sát, ghi nhận cho thấy hàng loạt các doanh nghiệp ở KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) đã xây dựng phương án phòng chống dịch; bố trí cán bộ y tế theo quy định. Đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Tonly Vietnam cho biết, dưới sự chỉ đạo cũng như giúp đỡ của các cơ quan ban ngành của tỉnh Quảng Ninh, công ty đã xây dựng được bộ nguyên tắc riêng để phòng, chống dịch Covid-19.

“Công ty đã gửi thông cáo tới các công ty đối tác, nhà cung cấp, đơn vị thi công, công ty tạm thời không tiếp khách đến làm việc trong thời gian này. Đồng thời yêu cầu phía đối tác phải ký cam kết phòng, chống dịch với công ty; khi có các giao dịch hàng hóa, công nhân vào giao nhận hàng không được phép ra khỏi xe, không tiếp xúc trực tiếp và phải xuất trình giấy chứng nhận âm tính có thời hạn trong 7 ngày; các xe hàng ra vào công ty đều sẽ được phun tiêu độc khử trùng".

Công ty TNHH Bumjin Electronics Vina bố trí cho công nhân làm việc với khoảng cách 1m đến 1,5m trên một dây chuyền.

Còn tại Công ty TNHH Bumjin Electronics Vina (KCN Đông Mai, TX Quảng Yên), từ ngày dịch bùng phát, công ty đã thực hiện quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt 3 vòng đối với người lao động.

“Chỉ cần 1 người bị lây nhiễm đồng nghĩa cả nhà máy bị lây nhiễm vì vậy chúng tôi luôn thực hiện chặt chẽ việc phòng, chống dịch với mức cao nhất. Biện pháp tốt nhất là tự phòng ngừa trước nên chúng tôi đã yêu cầu người lao động trở về từ vùng dịch không được phép đi làm, tự cách ly cũng như tự xét nghiệm, đảm bảo nguyên tắc của Bộ Y tế, ông Park Jaejang, Phó giám đốc Công ty TNHH Bumjin Electronics Vina cho biết.

Lắp các vách ngăn, thực hiện giãn cách ngay trong các bữa ăn hàng ngày của công nhân.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Ban Quản lý khu kinh tế Tỉnh Quảng Ninh cũng đã phối hợp với ngành y tế và nhiều cơ quan chức năng đi kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai giải pháp phòng dịch ở từng quy trình; đánh giá tiêu chí an toàn phòng chống Covid-19 tại các KCN, nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là rà soát khai báo người lao động.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, với phương châm chủ động phòng dịch từ xa, không để bị động bất ngờ., đến nay tốc độ sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn duy trì và phát triển ổn định, góp phần đóng góp cho “mục tiêu kép” mà tỉnh đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho hoạt động các khu công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO