Quảng Ninh: Dỡ bỏ phong tỏa bệnh viện sau 14 ngày cách ly nghiêm ngặt

Ngọc Anh 09/07/2021 10:24

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả vừa được dỡ bỏ phong tỏa sau 14 ngày cách ly nghiêm ngặt.

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của bệnh nhân C.H.T. trong đêm ngày 24/6, Bệnh viện đa khoa Khu vực Cẩm Phả đã tiến hành chuyển F0 về Bệnh viện số 2 để điều trị, thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, dừng tiếp nhận bệnh nhân tới khám, điều trị và tiến hành phong tỏa tạm thời bệnh viện từ 7h00 ngày 25/6 theo chỉ đạo của thành phố.

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả thực hiện phong tỏa tạm thời từ 7h ngày 25/6.

Trong suốt khoảng thời gian 14 thực hiện phong tỏa, gần 700 con người bao gồm 139 cán bộ y tế; 339 bệnh nhân nội trú cùng 149 người nhà bệnh nhân và 47 nhân viên phục vụ đã được cách ly tại bệnh viện và được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần đối với F1 (được cách ly tại Khoa Răng-Hàm-Mặt) và 2 lần đối với những người còn lại, tất cả mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Bệnh viện đã thực hiện biện pháp cách ly nội bộ từng khoa/phòng, đồng thời bố trí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở tại buồng bệnh, hướng dẫn thực hiện đảm bảo 5K.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã chủ động trong việc bố trí nhân lực y tế tối thiểu để làm việc tại các khoa theo vị trí chuyên môn cần thiết, đảm bảo công tác điều trị cho các bệnh nhân nội trú tại bệnh viện được duy trì ổn định, không bị gián đoạn.

Các cán bộ y tế, nhân viên tạm chia tay gia đình để ở lại Bệnh viện làm việc, thực hiện "nhiệm vụ kép" về chuyên môn và chăm sóc sinh hoạt cho bệnh nhân cùng người nhà.

Thạc sĩ, bác sĩ Ty Thị Hoàn, Trưởng khoa Y học cổ truyền Phục hồi chức năng chia sẻ: “Khi bệnh viện phong tỏa tạm thời, chúng tôi cũng bất ngờ và lo lắng, đó cũng là tâm trạng của tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong khoa. Có rất nhiều cụ cao tuổi nhưng chưa xa gia đình lâu nên những ngày đầu ở lại bệnh viện có phần chưa quen.

Trong 14 ngày qua, mỗi ngày chúng tôi vừa thực hiện điều trị, chăm sóc, lo cơm nước, vừa phải động viên tinh thần cho mọi người. Nhiều người bệnh cao tuổi nhớ con cháu cứ khóc đòi ra viện…Trong thời gian cách ly, được sự quan tâm của Ban lãnh đạo, của các đồng nghiệp và hậu phương, gia đình động viên chia sẻ kịp thời cả vật chất lẫn tinh thần nên người bệnh và người nhà người bệnh, cùng các cán bộ, nhân viên y tế của khoa luôn được hỗ trợ đầy đủ, tinh thần thoải mái, vui vẻ...

Các bạn bác sỹ, điều dưỡng viên trong khoa tôi rất vui vẻ đoàn kết, nỗ lực, làm tất cả mọi việc mà không ai quản ngại, chỉ mong sao người bệnh an toàn, yên tâm… Thực sự khi phải làm nhiệm vụ xa gia đình quá lâu, nhân viên y tế, nhất là chị em phụ nữ nhiều người có con nhỏ, mẹ già ốm đau ở nhà mà chỉ gọi điện thoại về hướng dẫn, hay sinh nhật con chúc mừng qua zalo...rất nhiều cảm xúc lo lắng, vui buồn. Tuy nhiên vì sự an toàn của người bệnh và chính mình, chúng tôi luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ…”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện tâm sự: “Ở lại Bệnh viện lâu ngày như vậy, nhớ con, nhớ gia đình lắm. Nhưng cũng phải tiếp tục cùng mọi người chiến đấu thôi. Mỗi người đều giữ vững tinh thần, làm tốt nhiệm vụ của mình thì Bệnh viện sẽ an toàn, mọi người sẽ sớm được trở về với gia đình. Khoảnh khắc cổng bệnh viện được dỡ bỏ rào chắn là khoảnh khắc rất hạnh phúc. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Rất nhiều "tâm thư" xúc động được gửi tới Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả.

Công tác hậu cần được chuẩn bị vô cùng chu đáo và nhận được nhiều chia sẻ phản hồi tích cực của người dân cách ly tại đây. Xuyên suốt quá trình bị phong tỏa, Bệnh viện đã thực hiện chế độ hỗ trợ của người cách ly theo quy định, chu đáo trong việc cung cấp suất ăn, nước uống, thuốc men, vật tư,… đến tận buồng bệnh, khoa/phòng cho toàn bộ bệnh nhân cùng người nhà và các cán bộ y tế.

Cảm kích trước sự quan tâm đặc biệt của Bệnh viện dù trong hoàn cảnh thực hiện phong tỏa, nhiều bệnh nhân và người thân đã viết “tâm thư” để chia sẻ sự xúc động và gửi lời cảm ơn Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả.

Rất nhiều bình luận chia sẻ trên trang Facebook của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả có nội dung như sau: “Mình thấy y bác sĩ vất vả, rất thương. Muốn giúp sức hỗ trợ sinh hoạt cho mọi người trong khoa nhưng bác sĩ không đồng ý vì để đảm bảo cách ly. Mình đi chăm bệnh nhân mà ngồi không nhìn các y bác sĩ vất vả cũng không đành lòng”;

“Ngày thứ 4 ở khu cách ly. Yên tâm cách ly, các vật dụng thiết yếu được bệnh viện phát đầy đủ. Những ngày này, y bác sĩ phải làm việc gấp đôi công sức, vừa làm chuyên môn, vừa hỗ trợ sinh hoạt, ăn uống cho bệnh nhân và người nhà. Xin được bày tỏ lòng biết ơn đến các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả”;

“Mặc dù không phải ngày điều trị lâu nhất, những đợt này đúng là kỉ niệm khó quên. Ở đây được cách ly với các điều kiện gần như ở nhà. Các y bác sĩ coi bệnh nhân như người nhà, mới thấy xa nhà, xa gia đình nhưng tình người ở đây vẫn rất ấm áp. Chúc tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện nhiều sức khỏe và bình an”….

Trên trang Facebook của Bệnh viện đa khoa Khu vực Cẩm Phả có rất nhiều bình luận đong đầy yêu thương dành cho tập thể cán bộ y tế, nhân viên của Bệnh viện.

Để chuẩn bị điều kiện về cơ sơ vật chất, nhân lực, tuân thủ các nguyên tắc về phòng chống dịch theo kế hoạch để thực hiện hoạt động đón bệnh nhân trở lại kể từ 0h00 ngày 09/7, Bệnh viện đã chuyển toàn bộ F1 đang cách ly tại khoa Răng-Hàm-Mặt về cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới để đảm bảo đủ thời gian và được xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Tiếp tục thực hiện phong tỏa cách ly Khoa Bệnh nhiệt đới đối với toàn bộ bệnh nhân và CBYT làm việc tại Khoa Bệnh Nhiệt đới để PCD Covid-19. Toàn bộ Bệnh viện đều được phun tiêu độc, khử trùng hoàn thành xong trước lúc tiến hành dỡ bỏ phong tỏa và đón bệnh nhân đến điều trị trở lại.

Bệnh viện đã hoàn thành tốt các công tác chuẩn bị đón người dân tới khám chữa bệnh trở lại sau khi dỡ bỏ phong tỏa.

Giây phút Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả được dỡ bỏ phong tỏa, gần 700 con người cách ly tại đây không khỏi vỡ òa cảm xúc và bày tỏ niềm vui sướng, hân hoan, phấn khởi.

Bác sĩ Từ Thị Đào, Phó khoa Phụ sản chia sẻ: “Bệnh viện được gỡ bỏ phong tỏa, chúng tôi có cảm xúc khó tả lắm. Tất nhiên ai cũng sẽ có cảm giác buồn tủi lẫn lộn... nhưng xác nhận được là nhân viên y tế, hàng đầu chống dịch, như chống giặc, chúng tôi cùng nhau động viên nhau, xác định phải đứng vững không được lùi bước, không được yếu đuối, bắt buộc phải mạnh mẽ vượt qua cho dù khó khăn vất vả. Bệnh viện được gỡ phong tỏa, tất cả đều an toàn. Chúng tôi vỡ òa trong hạnh phúc, giống như được tái sinh vậy”.

Chị Trần Thị Minh Cẩm, Điều dưỡng trưởng Bệnh viện tâm sự trong sự vui sướng: “Khi phải xa gia đình mà không có sự chuẩn bị trước bản thân cũng rất buồn và lo lắng cho con vì con mới tròn 1 tuổi. Gọi điện thoại hình ảnh cho con mà không cầm được nước mắt khi gọi về con nhìn thấy mẹ khóc òa lên vì tủi thân.. Bây giờ khi Bệnh viện hết phong tỏa trong lòng cảm thấy rất vui vì Bệnh nhân trong 14 ngày qua hoàn toàn bình an và khỏe mạnh ... và điều vui mừng nhất là sắp được trở về bên gia đình được ôm con vào lòng”.

Bệnh viện chính thức được dỡ bỏ phong tỏa vào 00h ngày 9/7.

Sau khi dỡ bỏ phong tỏa vào 0h ngày 9/7, các bệnh nhân đã điều trị ổn định và đủ điều kiện ra viện đều được làm thủ tục xuất viện, đặc biệt, bệnh nhân là F2 sẽ được Bệnh viện gửi thông tin về nơi cư trú để quản lý thực hiện cách ly tại nhà đủ thời thời quy định.

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cẩm Phả đã mở lại các hoạt động khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú đồng thời thực hiện nghiêm quy định về phân luồng, khám sàng lọc tất cả người vào Bệnh viện, kiểm soát dịch Covid-19 theo 3 lớp để phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 vào trong Bệnh viện.

Trong đó, lớp 1: Tại cổng vào Bệnh viện luôn duy trì hoạt động của bộ phận kiểm soát khai báo y tế, đảm bảo tất cả người vào Bệnh viện đều được kiểm soát 5K và Bệnh viện chỉ tiếp nhận người bệnh vào khám bệnh, hạn chế tối đa người đi cùng (trừ người già yếu, bệnh nhân cấp cứu...); lớp 2: Tại khu nhà C - Khoa Khám bệnh luôn thực hiện nghiêm nhiệm vụ như Lớp 1 và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người đến khám bệnh giữ khoảng cách khi ngồi chờ khám/khám bệnh và lớp 3: Tại các khoa điều trị nội trú bố trí kiểm soát người vào khoa chỉ gồm cán bộ y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân (nếu được phép của Bệnh viện); không cho người vào thăm, ngoài ra Bệnh viện còn bố trí thêm 2 chốt kiểm soát ra, vào Khu nhà B (7 tầng)…

Cùng với những nỗ lực chỉ đạo của toàn thể ban lãnh đạo Bệnh viện và sự nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch trong thời gian cách ly của gần 700 cán bộ y tế, nhân viên bệnh viện và các bệnh nhân cùng người nhà, Bệnh viện đa khoa Khu vực Cẩm Phả đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cách ly 14 và để lại nhiều cảm xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Dỡ bỏ phong tỏa bệnh viện sau 14 ngày cách ly nghiêm ngặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO