Quảng Ninh: Doanh nghiệp vận tải làm hỏng đường phải làm lại

Thành Duy 16/07/2021 14:49

TP Móng Cái đã yêu cầu, các tổ chức, cá nhân và các chủ dự án phải “đặt cọc” tiền theo đầu xe và “đặt cọc” tiền sử dụng hạ tầng giao thông.

Như Đại Đoàn kết đã thông tin, thời gian qua, trên địa bàn TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh diễn ra tình trạng xe thi công đường cao tốc vi phạm các quy định về môi trường, gây mất an toàn giao thông và phá nát nhiều tuyến đường thôn, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình trạng trên, TP Móng Cái đã yêu cầu các doanh nghiệp các phương tiện vận tải đất đá gây hỏng đường của khu dân cư phải “đặt cọc” tiền để sau này làm lại đường cho dân.

Dừng tất cả phương tiện vi phạm

Theo tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết, nhận thấy việc nhiều phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời phục vụ các dự án không nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông, từ ngày 7/6/2021, UBND TP Móng Cái đã ban hành Quyết định số 4167/QĐ-UBND quy định tạm thời đối với việc vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái.

Quy định được áp dụng với các đối tượng là tổ chức, cá nhân có phương tiện có trọng tải toàn bộ xe từ 3,5 tấn trở lên thực hiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời di chuyển trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái và các chủ dự án đang thi công thực hiện dự án trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, bất chấp những quy định từ địa phương, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là địa bàn có phương tiện chở đất phục vụ các dự án.

Các phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời phục vụ các dự án không nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông gây hư hỏng đường nghiêm trọng.

Theo UBND TP Móng Cái, sau 1 tháng triển khai quyết định 4167, hầu hết các tổ chức, cá nhân có phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời tại các dự án trên địa bàn Thành phố đã chưa nghiêm túc thực hiện. Nhiều phương tiện không đăng ký hoạt động với cơ quan có thẩm quyền và nhiều doanh nghiệp chưa được chấp thuận vẫn triển khai hoạt động vận tải vận chuyển đất, đá, vật liệu rời tại các dự án trên địa bàn thành phố.

Không những thế, có một số doanh nghiệp còn lợi dụng quyền ưu tiên khai thác đất đá phục vụ thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để vận chuyển trái phép vật liệu rời, cung cấp ngoài phạm vi dự án đươc cấp phép, gây thất thoát nguồn tài nguyên, tài chính, ảnh hưởng tới trật tự đô thị…

Doanh nghiệp phải sửa chữa đường hư hỏng

Trước tình trạng vi phạm của các doanh nghiệp, ngày 9/7, UBND TP Móng Cái đã có thông báo dừng mọi hoạt động của tất cả các phương tiện vận tải vận chuyển đất, đá, vật liệu rời đang hoạt động trên địa bàn.

Thời gian thực hiện từ 0h ngày 13/7, cho tới khi các đơn vị thực hiện đầy đủ các điều kiện theo Quyết định số 4167/QĐ-UBND của UBND thành phố Móng Cái.

Con đường bị cày nát và được phủ lớp đất đá dầy cùng bụi bay mù mịt.

Để vận chuyển vật liệu rời đúng quy định, các tổ chức, cá nhân này phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được chấp thuận mới được triển khai hoạt động vận chuyển đất, đá, vật liệu rời di chuyển trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái. Phương tiện vận chuyển phải có bạt phủ kín không để rơi vãi vật liệu chở trên xe ra đường đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các tổ chức, cá nhân và các chủ dự án phải “đặt cọc” tiền theo đầu xe và “đặt cọc” tiền sử dụng hạ tầng giao thông, phải cam kết thực hiện các nội dung trong phương án của thành phố.

Các đơn vị, cá nhân phải chịu trách nhiệm sửa chữa tất cả hư hỏng đường, hạ tầng kỹ thuật do quá trình vận chuyển đất gây ra. Phải thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông trong quá trình sử dụng.

Đối với các trường hợp không thực hiện duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông khi thành phố có yêu cầu, thì UBND thành phố sẽ sử dụng số tiền đặt cọc để thực hiện việc sửa chữa, duy tu các tuyến đường trên và xử lý các đơn vị vận chuyển theo quy định của pháp luật do lỗi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

UBND TP Móng Cái cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, giám sát các phương tiện hoạt động vận tải từ các dự án, khai trường đến các tuyến đường, cảng bến mỏ vật liệu và ngược lại. Kiên quyết xử lý tất cả các xe vi phạm trên các tuyến đường và tại các cảng bến, khai trường, nơi đỗ dừng phương tiện. Cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nào để phương tiện vi phạm trong địa bàn phụ trách sẽ bị xử lý trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Doanh nghiệp vận tải làm hỏng đường phải làm lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO