Quảng Ninh: Hỗ trợ từ 20 - 30% tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người dân

Đông Bắc 05/11/2022 11:10

Quảng Ninh vừa thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2027.

Nghị quyết được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua tại Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra vào ngày hôm nay (4/11).

Nghị quyết này là chính sách đặc thù của tỉnh, quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, được đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2027.

Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2027 đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua tại Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề).

Theo Nghị quyết, các đối tượng được hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH theo tỷ lệ (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn quy định tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP. Cụ thể, hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo và hỗ trợ bằng 20% đối với các đối tượng khác.

Nghị quyết cũng nêu rõ thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của mỗi người, nhưng không quá 5 năm (60 tháng), kể từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2027.

UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng và nội dung hỗ trợ.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, và thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm toàn diện trong chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện chính sách, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm trục lợi chính sách, thất thoát ngân sách Nhà nước. Đồng thời, có cơ chế kiểm soát, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách này, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Theo Giám đốc Sở Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hoài Sơn, đây là một nghị quyết có ý nghĩa rất lớn liên quan đến an sinh xã hội. Đặc biệt là thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của tỉnh đối với các nhóm người chưa tham gia BHXH.

Việc tỉnh thông qua Nghị quyết hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách của tỉnh sẽ kích cầu và tăng tính hấp dẫn trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh và giảm thiểu tình trạng người lao động đề nghị giải quyết hưởng BHXH.

Đồng thời, sẽ giảm áp lực tài chính cho người dân, khuyến khích họ tham gia BHXH tự nguyện trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, mức sống lẫn thu nhập đều giảm sút. Và là động lực để người dân lao động sản xuất, có thu nhập tham gia BHXH tự nguyện và cũng giúp giảm gánh nặng cho ngân sách về chi trợ cấp bảo trợ xã hội, mua thẻ BHYT cho người cao tuổi sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Hỗ trợ từ 20 - 30% tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO