Quảng Ninh: Hợp long nhịp đầu tiên cầu Cửa Lục 1

Ngọc Anh

Ngày 14/5, sau hơn một năm tổ chức thi công, nhịp đầu tiên của cầu Cửa Lục 1 (Quảng Ninh) chính thức hợp long.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy chỉ đạo công tác thi công hợp long tại công trường. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy chỉ đạo công tác thi công hợp long tại công trường. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Đây là nhịp lớn nhất trong tổng số 5 nhịp cầu chính dự án cầu Cửa Lục 1, mở đầu cho công tác hoàn thiện các hạng mục mặt cầu Cửa Lục 1 - cầu 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Cầu và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi (TP Hạ Long). Trong đó, cầu chính được thiết kế 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m.

Sơ đồ nhịp cầu chính (40+60+90+60+40)m, kết cấu gồm 5 nhịp liên tục vòm ống thép nhồi bê tông; theo phương ngang cầu, hai vòm ống thép nhồi bê tông cách nhau 26,86 m; bản mặt cầu chạy giữa gồm dầm chính và dầm ngang bằng bê tông cốt thép dự ứng lực liên kết với vòm thép bằng hệ thống cáp treo thẳng đứng.

Thi công hợp long nhịp chính đầu tiên cầu Cửa Lục 1. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Thi công hợp long nhịp chính đầu tiên cầu Cửa Lục 1. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2020, tỉnh Quảng Ninh quyết định khởi công cầu Cửa Lục 1 với mong muốn sớm kết nối hai khu vực phía Nam - Bắc của TP Hạ Long qua Vịnh Cửa Lục. Đến nay, dự án triển khai đạt gần 70% khối lượng các phần việc, trong đó riêng nhịp giữ sông, nhịp dài 90 m nối trụ T5 với T6 (dài nhất trong số 5 nhịp cầu chính) đã hoàn thành các hạng mục hạ bộ và tiến hành thi công mặt cầu từ tháng 2/2021. Sau hơn 3 tháng thi công tích cực, nhịp giữa sông đã chính thức hợp long vào hôm nay 14/5.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực, thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công hợp long nhịp cầu chính, đảm bảo tất cả các điều kiện về thiết kế, kỹ thuật, chất lượng, an toàn, thẩm mỹ công trình.

Đồng thời, ngay sau khi hợp long xong nhịp chính, nhịp đầu tiên dự án, cần triển khai ngay các phương án thi công vòm ống thép và hệ thống cáp treo, hoàn thành lắp dựng xong vòm thép của cầu chính trong tháng 7, thi công xong dầm chính trong tháng 8, các vòm thép khác trong tháng 10.

Các hạng mục khác như cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính, quyết tâm hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021 theo đúng kế hoạch.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Loay hoay giảm ‘gánh nặng’ sách giáo khoa

Loay hoay giảm ‘gánh nặng’ sách giáo khoa

Bộ GDĐT vừa đề xuất phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa (SGK) đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần.
Cần tre câu mực

Cần tre câu mực

Ngư dân ở xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có thể thu từ 1 đến 3 triệu đồng mỗi lần ra biển câu mực.
Tìm giải pháp cho buýt BRT

Tìm giải pháp cho buýt BRT

Từng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giao thông công cộng ở Hà Nội, tuy nhiên, sau gần 6 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT 01 ngày càng lộ rõ những bất cập.

Xem nhiều nhất