Quảng Ninh: Hủy hoại rừng, 2 bị cáo lĩnh án 57 tháng tù

Nguyễn Quý 24/05/2023 17:45

Choỏng Quay Hành (41 tuổi) và Chìu Văn Thắng (26 tuổi) đều trú tại thôn Khe Tao (nay là thôn Thống Nhất, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) đã dung dao quắm và cưa máy chặt phá gần 20.000 m2 rừng tự nhiên.

Theo cáo trạng tại phiên tòa, khoảng cuối tháng 2/2022, Choỏng Quay Hành đã dùng dao quắm, cưa máy chặt phá rừng sản xuất với diện tích 11.804,69 m2 tại địa phận thôn Thống Nhất do UBND xã Hà Lâu quản lý, mục đích để lấy đất trồng cây keo, gây thiệt hại trên 1,43 tỷ đồng.

Quang cảnh phiên tòa xét xử lưu động tại xã Hà Lâu. Ảnh: Xuân Thao.

Đến cuối tháng 3/2022, Chìu Văn Thắng đã thuê một số người dân tộc Mông dùng dao quắm, cưa máy chặt phá rừng sản xuất với diện tích 6.421,18 m2 tại địa phận thôn Thống Nhất do UBND xã Hà Lâu quản lý với mục đích để lấy đất trồng keo, gây thiệt hại trên 106 triệu đồng.

Hai đối tượng trên đã thực hiện hành vi phá rừng gỗ tự nhiên thuộc quy hoạch rừng sản xuất tại thôn Thống Nhất thuộc quyền quản lý của UBND xã Hà Lâu.

Trước các bằng chứng buộc tội tại phiên tòa 2 bị cáo Choỏng Quay Hành và Chìu Văn Thắng đã thành khẩn nhận tội và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ và hoàn cảnh gia đình cũng như các dấu hiệu phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Choỏng Quay Hành, 42 tháng tù giam, tính từ thời điểm bắt tạm giam và phải bồi thường toàn bộ số tiền hơn 1,43 tỷ đồng cho UBND xã để sung quỹ Nhà nước. Chìu Văn Thắng, 15 tháng tù giam, tính từ thời điểm bắt tạm giam và phải bồi thường số tiền phạt là hơn 106 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Vụ án được đưa ra xét xử lưu động tại địa phương và được truyền trực tuyến đến điểm cầu các xã, thị trấn trong địa bàn huyện nhằm mục đích tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, các hành vi xâm lấn, chặt phá rừng đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Hủy hoại rừng, 2 bị cáo lĩnh án 57 tháng tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO