Quảng Ninh: Lan tỏa tấm lòng nhân ái, tất cả vì miền Trung

Bảo Duy - Huyền Chi 26/10/2020 20:51

Những ngày vừa qua, người dân các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đang phải "oằn mình" gánh chịu những hậu quả vô cùng nặng nề do mưa lũ gây ra. Nhiều người bị chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập, hàng vạn ha lúa và hoa màu bị nhấn chìm trong vùng lũ, nhiều khu vực dân cư bị chia cắt, cô lập... đồng bào các tỉnh miền Trung thân yêu đang phải "gồng mình" chống chọi với muôn vàn khó khăn, tổn thất.

Hơn 600 cán bộ, viên chức trên địa bàn tỉnh đã dành ít nhất một ngày lương của mình để ủng hộ đồng bào miền Trung.

Phát huy vai trò của MTTQ

Trước những thiệt hại vô cùng to lớn về tính mạng, tài sản của người dân các tỉnh miền Trung, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã phát huy vai trò tập hợp lực lượng, mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia chung tay ủng hộ nhằm giảm nhẹ những đau thương, mất mát của người dân nơi đây.

Ngay từ những ngày đầu khi mưa lũ gây ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã triển khai có hiệu quả nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa. Trong ngày 15/10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã gửi Thư chia sẻ với người dân các tỉnh miền Trung, đồng thời trích từ Quỹ "Cứu trợ" của tỉnh 9 tỷ đồng ủng hộ 4 tỉnh: Thừa Thiên - Huế (3 tỷ đồng), Quảng Bình (2 tỷ đồng), Quảng Nam (2 tỷ đồng), Quảng Trị (2 tỷ đồng).

Toàn bộ số tiền này được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh kịp thời chuyển đến kho bạc nhà nước của 4 tỉnh để động viên tinh thần nhân dân sớm khắc phục khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã và đang tổ chức các cuộc vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cùng chung tay ủng hộ tiền và vật chất, hàng hóa cho các tỉnh miền Trung theo đúng Nghị định 64/2008/NĐ-CP".

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, rất nhiều các cơ quan, đoàn thể của tỉnh đã tổ chức phát động quyên góp, kêu gọi ủng hộ từ các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ miền Trung ruột thịt. Từ các cơ quan đơn vị, tổ chức đoàn thể đến từng người dân trong tỉnh đều có những hành động cụ thể để ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tính đến ngày 26/10 năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ được gần 1,1 tỷ đồng từ các sở, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Như vậy, Quỹ "Cứu trợ" đồng bào miền Trung của tỉnh Quảng Ninh đến nay đã lên đến con số hơn 10,1 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận tiền ủng hộ đồng bào miền Trung từ các doanh nghiệp trong sáng ngày 26/10.

Sự chung tay của người dân

Hưởng ứng lời kêu gọi, hành động của MTTQ ,nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có những hành động thiết thực như quyên góp ủng hộ, tham gia các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ phương tiện cứu trợ… nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả của mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống.

Là một trong những người Quảng Ninh đầu tiên tham gia công tác cứu trợ những người dân vùng lũ miền trung, ngày 15/10, gia đình anh Trần Trung (32 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã có mặt tại Thừa Thiên - Huế để tham gia cứu trợ và trao 200 suất quà tới tận tay các hộ dân bị cô lập ở vùng thấp trũng thuộc thôn Thành Phước (xã Quảng Thành), An Xuân (xã Quảng An) của huyện Quảng Điền.

Gia đình anh Trung đã đi gần 800 km để hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ lụt ở miền Trung.

Trước thông tin nước lũ lên nhanh, các hoạt động cứu trợ gặp khó khăn, nguy cơ người dân bị đuối nước… nên các thành viên của Câu lạc bộ OTOFUN Quảng Ninh khẩn trương bàn bạc, huy động một số xuồng máy, thuyền composite, các nhu yếu phẩm, cùng 1500 chiếc áo phao các loại để hỗ trợ cho khu vực chịu ảnh hưởng lũ lụt tại tỉnh Quảng Bình.

Anh Thân Trọng Nam, Đại diện Câu lạc bộ OTOFUN cho biết, đoàn đã đến huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương triển khai công tác cứu trợ người dân được an toàn, hiệu quả nhất.

Anh Thân Trọng Nam (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Tùng), thành viên của CLB OTOFUN Quảng Ninh cùng lực lượng chức năng đi tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Chị Đinh Thị Hoài Thanh, phường Phương Đông, TP Uông Bí đã bỏ kinh phí cùng với kêu gọi mọi người quyên góp được 3 tấn gạo, 100 thùng mỳ, 10.000 chai nước lọc, thuốc men, nhu yếu phẩm và trên 100 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Chị Thanh cho biết: "Tôi thường hãy theo dõi tin tức trên các trang báo, truyền hình thấy người dân miền Trung đang phải chịu rất nhiều khó khăn, nên tôi đã đăng bài trên Facebook cá nhân để kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức hỗ trợ cho người dân vùng lũ và được các thành viên trong nhóm thiện nguyện cùng bạn bè ủng hộ. Số lượng hàng hóa của chúng tôi tuy không nhiều nhưng hy vọng sẽ phần nào giúp những người dân đang phải chịu ảnh hưởng của thiên tai vượt qua khó khăn".

Bên cạnh các nhóm, cá nhân, tổ chức, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đang huy động sự đóng góp của cán bộ giáo viên, phụ huynh, các em học sinh cùng tham gia hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Có thể thấy, từ lời kêu gọi của các tổ chức chính trị xã hội và những tấm lòng nhân ái những người như anh Trung, anh Tuấn, chị Thanh cùng bao người dân khác đều đang hướng về miền Trung ruột thịt; mỗi người dân, mỗi đơn vị, tổ chức của tỉnh Quảng Ninh với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Tất cả vì khúc ruột miền Trung”, đều mong muốn thông qua những việc làm cụ thể và thiết thực như quyên góp ủng hộ lương thực, thực phẩm, thuốc men, quần áo, nhu yếu phẩm… sẽ góp phần chia sẻ vơi bớt khó khăn đối với người dân vùng bão lũ, giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Lan tỏa tấm lòng nhân ái, tất cả vì miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO