Quảng Ninh: Lễ hội đền Cửa Ông 2023 sắp diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn

Nguyễn Qúy 12/02/2023 12:24

Lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 22 - 23/2/2023 (tức ngày 3/2 đến 4/2 âm lịch năm Quý Mão).

Lễ hội đền Cửa Ông năm 2023 được tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa của Di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông và Di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội đền Cửa Ông. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội đền Cửa Ông năm 2023 sẽ diễn ra một trong những hoạt động ý nghĩa mang đậm nét văn hóa của vùng biển Đông Bắc là “Lễ rước kiệu Đức Ông và các nhân thần vi hành khu an ngự” diễn ra từ 07h30’ - 09h30’ ngày 22/2/2023 (tức ngày 3/2 âm lịch) cùng với nghi lễ chính như lễ tế Đức Ông và các nhân thần tại Đền Thượng; lễ dâng hương tại Đền Mẫu và Trung Thiên Long Mẫu…

Phần hội sẽ có các trò chơi dân gian như: Hội thi kéo co nam, nữ; hội thi đẩy gậy; hội thi dâng soạn lễ; thi đấu cờ người và cờ bỏi; trò chơi bịt mắt đập bóng, bịt mắt đánh trống; thi chọi gà; hội thi tổ tôm điếm; trưng bày ảnh nghệ thuật; hội thi đua thuyền và hát quan họ trên thuyền tại hồ Baza.

Lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 22 - 23/2/2023 (tức ngày 3/2 đến 4/2 âm lịch năm Quý Mão).

Thông tin về một số nét mới của Lễ hội đền Cửa Ông năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Phạm Văn Kính cho biết: Đến với Lễ hội đền Cửa Ông, nhân dân và du khách sẽ được tham quan triển lãm, trưng bày hoa hồng nhằm hưởng ứng phong trào “TP Cẩm Phả - Thành phố triệu đóa hoa hồng”. Ngoài ra, lễ hội có chương trình “Liên hoan tiếng hát khu dân cư và gia đình văn hóa” với sự tham gia của 16 phường, xã trên địa bàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và khách du lịch thập phương về tham dự lễ hội. Bên cạnh đó, còn có chương trình nghệ thuật đặc sắc là màn trống hội “Hào khí Đông A”, diễn tích “Dấu thiêng lưu tích” về cuộc đời và sự nghiệp của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng được đầu tư xây dựng công phu.

Các chương trình, hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn của Lễ hội đền Cửa Ông sẽ tái hiện lịch sử, công lao to lớn của các bậc “Khai quốc công thần”, những người có công với dân, với nước. Đồng thời, là dịp để giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, vùng đất, con người Cẩm Phả “Hội tụ văn hóa thợ mỏ, lan tỏa tình người vùng than” và các giá trị văn hóa - xã hội và du lịch tâm linh của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế và góp phần quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Ninh năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Lễ hội đền Cửa Ông 2023 sắp diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO