Quảng Ninh: Náo nức rủ nhau hái sim trên đảo Quan Lạn

Ngọc Anh 03/08/2021 11:19

Cứ vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8, sim rừng bắt đầu chín mọng “mời gọi” người dân xã đảo Quan Lạn náo nức rủ nhau lên đồi hái sim.

Mỗi năm, cứ vào dịp này, hàng chục hộ dân trên xã đảo nhỏ lại náo nức rủ nhau lên đồi sim Quan Lạn ở khu vực thôn Yến Hải để thu hoạch sim rừng chín. Sim ở đây mọc tập trung trên một ngọn đồi có sườn thoải, đường vào rừng sim khá dễ đi và ngập tràn sắc tím thơ mộng của những bụi hoa dại mọc cao, xum xuê.

Sim rừng trên đảo Quan Lạn bắt đầu chín mọng.

Không ngày nào trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8 mà con đường lên đồi sim Quan Lạn lại vắng bóng người. Hành trang leo đồi hái sim cũng rất đơn giản, mỗi người chỉ cần trang bị quần áo chống nắng và tránh cho cành cây hay muỗi rừng có “cơ hội” làm tổn thương da cùng 1 chiếc xô có quai xách, kích cỡ vừa tầm với dự định “thu hoạch” và chai nước.

Quả sim rất dễ hái vì cây thấp, ngang tầm tay

Hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến đảo Quan Lạn sụt giảm đáng kể nên người dân cũng có nhiều thời gian dành cho “thú vui” hái sim rừng hơn. Không ít các bà chủ khách sạn “rảnh rang” hẹn hò nhau trên đồi sim hay đám trẻ con theo chân bố mẹ phụ giúp “tăng năng suất” hái sim và kiếm thêm đồng quà bánh.

Cây sim có giá trị toàn diện và được coi là một dược liệu quý

Theo chân chị Hà Phương, một người dân trên đảo có niềm đam mê với trái sim rừng chia sẻ, cây sim hay còn gọi là dương lê, nẫm tử, sơn nẫm, cương nẫm, đào kim nương, hồng sim, là một dược liệu quý, được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Đây là loài cây có giá trị toàn diện, rễ, cành, lá và quả của cây có tác dụng điều trị đau dạ dày, tiêu chảy, lị, đau đầu kinh niên, băng huyết, đau nhức, phong thấp,… nhưng chủ yếu người dân đảo thường hái sim về để ngâm thành rượu rất có lợi cho sức khỏe. Ở trên đảo Quan Lạn, giá bán sim có nhỉnh hơn nhiều so với nơi khác, giao động khoảng 50.000 đồng/kg quả sim tươi và 100.000 đồng/ lít rượu sim ngâm

Người dân thường hái sim về để ngâm rượu uống thơm ngon và tốt cho sức khỏe

Sim rừng chín mọng đung đưa “mời gọi” sau khi được hái đem về sẽ được rửa sạch qua 2-3 lần nước, rửa sim phải thật nhẹ nhàng để tránh làm dập nát quả sim, những quả sim nổi lên mặt nước nghĩa là quả hỏng cần loại bỏ. Sim sau khi được rửa sạch thì để ráo nước thật khô và cắt bỏ phần tai quả sim vì phần đó không có chất.

Có rất nhiều cách ngâm rượu sim nhưng cách đơn giản và được ưa chuộng nhất là ngâm rượu sim rừng tươi trực tiếp. Đối với cách này, ta chỉ cần tiếp tục đổ sim vào bình đựng thật sạch, sau đó đổ rượu nấu thủ công 35-40 độ vào bình theo tỷ lệ 1 kg quả sim tươi với 3 lít rượu. Bình rượu sim được bảo quản ở nơi khô ráo, thoảng mát và ngâm trong 3 tháng, có màu đỏ tím và vị ngon ngọt, chát nhẹ là có thể uống được. Rượu ngâm càng lâu, màu đỏ tím càng đậm, rất đẹp và vị uống càng “êm”, khi uống có thể cho thêm 1 chút mật ong sẽ thơm ngon hơn.

Nếu rượu được sử dụng đúng cách, uống khoảng 50 – 70 ml sau mỗi bữa ăn, uống 1-2 lần/ ngày không chỉ là thức uống thơm ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe như kích thích tiêu hóa, bổ máu, lưu thông khí huyết và ngăn chặn, chống lại sự lão hóa, oxy hóa. Đặc biệt, đối với cánh mày râu, rượu sim có công dụng mạnh gân cốt, tốt cho sinh lý nam giới vì có công dụng ngăn ngừa xuất tinh sớm nên rất được ưa thích.

Sim rừng không chỉ có giá trị kinh tế, mang lại thêm một nguồn thu nhập cho người dân trên đảo mà còn được phát triển thành 1 mô hình du lịch trải nghiệm nhỏ thu hút khách du lịch tham quan đảo. Nếu có dịp ghé thăm đảo Quan Lạn, ngoài việc hòa mình vào dòng nước biển trong vắt, mát rượi thì hái sim rừng cũng được coi là 1 kỷ niệm khó quên khi tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Náo nức rủ nhau hái sim trên đảo Quan Lạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO