Quảng Ninh: Ngày đầu mở bán chính thức thuốc điều trị Covid-19

Ngọc Anh 25/02/2022 07:50

Trong ngày đầu tiên mở bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất, nhiều người dân Hạ Long đã phải quay về mà không mua được thuốc.

Từ sáng ngày 24/2, một số nhà thuốc thuộc hệ thống nhà thuốc Long Châu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bắt đầu mở bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất.

Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết, khi nhận được thông tin thuốc điều trị Covid-19 có bán tại các nhà thuốc thuộc hệ thống Long Châu, nhiều người dân thành phố Hạ Long đã tìm đến để mua.

Tuy nhiên, do chưa nắm bắt rõ quy định khi mua loại thuốc này nên nhiều người đã không thể mua được thuốc.

Các nhà thuốc thuộc hệ thống nhà thuốc Long Châu đã mở bán mở bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất.

Nhân viên tư vấn của Nhà thuốc Long Châu có địa chỉ tại phố Giếng Đồn (TP Hạ Long) cho biết: "Thuốc có giá 12.500 đồng/viên, 250.000 đồng/hộp/20 viên.

Người mua thuốc phải có một trong 3 loại giấy tờ như: đơn thuốc chỉ định của bác sĩ hoặc giấy chứng nhận đang là F0 điều trị tại nhà do phường cấp, giấy test RT-PCR dương tính. Trong trường hợp người thân của F0 đi mua hộ thì phải ký vào giấy xác nhận do nhà thuốc cung cấp, bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ. Mỗi đơn thuốc hoặc giấy xác nhận F0 chỉ mua được 1 hộp, là 1 liệu trình”.

Nhân viên tư vấn của hệ thống nhà thuốc Long Châu còn cảnh báo thêm, thuốc Molnupiravir không được dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú, không dùng cho trẻ em dưới 18 tuổi và người có dự định mang thai hoặc sinh em bé không nên sử dụng thuốc.

Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc (Bộ Y tế) cũng đưa ra khuyến cáo khi sử dụng thuốc Molnupiravir như sau: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, khuyến cáo không cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn…

Các quy định trên nhằm kiểm soát việc sử dụng thuốc phù hợp, hiệu quả và an toàn cho người bệnh Covid-19 vì vậy người dân cần cẩn trọng, tuân thủ các điều kiện, giấy tờ cần thiết khi mua thuốc và làm đúng theo hướng dẫn sử dụng thuốc, không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Ngày đầu mở bán chính thức thuốc điều trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO