'Quảng Ninh, nhiều điều kiện để hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch'

PV (theo Báo Quảng Ninh) 17/09/2018 11:08

Trong chuyến farm-trip khảo sát du lịch khu vực Đông Bắc do Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT-DL) tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, Quảng Ninh được đánh giá cao về khả năng liên kết, phát triển du lịch trong tương lại gần. Điều đáng chú ý là 70 đơn vị du lịch, trong đó có nhiều doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam mong muốn tìm hiểu, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với tỉnh nhà. Đây là một trong những hoạt động nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, có tính cạnh tranh cao, đồng thời định hướng phát

Nhân dịp này, PV có cuộc trò chuyện với bà Phạm Lê Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, Trưởng đoàn farm-trip về tiềm năng, thế mạnh và triển vọng liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các vùng miền.

'Quảng Ninh, nhiều điều kiện để hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch'

Bà Phạm Lê Thảo (thứ 2, từ phải sang) cùng đồng nghiệp chụp ảnh tại cột mốc biên giới, TP Móng Cái.

PV: Sau chuyến khảo sát của đoàn farm-trip đối với du lịch khu vực Đông Bắc, bà đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển du lịch của khu vực này, đặc biệt là Quảng Ninh?

Bà Phạm Lê Thảo: Các tỉnh vùng Đông Bắc đặc biệt là: Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh… có tiềm năng du lịch tự nhiên và văn hóa đa dạng. Đặc biệt các địa phương này sở hữu những di sản tầm cỡ thế giới như: Vịnh Hạ Long- Di sản thiên nhiên thế giới; Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản hỗn hợp của UNESCO; Cát Bà - Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đó là điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển loại hình du lịch khám phá, nghỉ dưỡng và nghiên cứu khoa học. Không chỉ vậy, khu vực này còn là nơi tập trung với mật độ cao các di tích lịch sử quan trọng, có giá trị, các thắng cảnh, công trình kiến trúc tôn giáo hấp dẫn, là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch lễ hội, tâm linh.

Với vị trí địa lý thuận lợi, các điểm đến du lịch quan trọng trên địa bàn đều có khả năng tiếp cận bằng đường bộ, đường biển và thuận tiện kết nối với các cảng hàng không quốc tế lớn như: Nội Bài, Cát Bi và sắp tới là Vân Đồn. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành các chương trình du lịch đa dạng và hấp dẫn, “hút” khách trong nước và quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú của khách. Bên cạnh đó, lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực đều quan tâm và tạo điều kiện cho du lịch địa phương phát triển. Đó là những thuận lợi vô cùng lớn cho Quảng Ninh nói riêng và cho du lịch vùng Đông Bắc nói chung.

Vậy chương trình khảo sát này đã mang lại những kết quả tích cực gì, thưa bà?

- Tổng cục Du lịch khi tổ chức chương trình này là nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát các tuyến, điểm, dịch vụ du lịch mới phục vụ du khách của các địa phương khu vực Đông Bắc. Từ đó, doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư, xây dựng và làm mới các sản phẩm đang khai thác để hình thành hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao, đẩy mạnh hoạt động thu hút khách du lịch đến với khu vực Đông Bắc.

Bên cạnh đó, tạo sự gắn kết, tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ (vui chơi, giải trí, lưu trú, ăn uống, tham quan...); tăng cường giao lưu, hợp tác công - tư (chính quyền địa phương - doanh nghiệp) để phát triển du lịch khu vực Đông Bắc. Có thể khẳng định rằng mục tiêu của chương trình đã được đoàn khảo sát của chúng tôi hoàn thành một cách tốt đẹp.

Bà có thể nói cụ thể hơn những lợi ích mang lại cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương khu vực Đông Bắc?

- Ngoài các yếu tố trên, trong các cuộc thảo luận sau đó, các doanh nghiệp tỉnh bạn đã cùng phân tích, chỉ ra những ưu điểm, lợi thế và khả năng đưa các sản phẩm du lịch vào tour, chương trình phục vụ khách của chính họ. Ở các điểm đến, các cơ sở dịch vụ mới trên địa bàn đã được đoàn khảo sát nghiên cứu, trao đổi với nhà đầu tư và cơ quan quản lý địa phương nhằm hoàn thiện chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch đến từ các thị trường khác nhau trong và ngoài nước.

Cuộc tọa đàm cuối chương trình khảo sát đã diễn ra hết sức thẳng thắn, mang tính xây dựng, cầu thị. Các doanh nghiệp, nhà quản lý địa phương đều ghi nhận và cam kết hợp tác nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đưa khách đến địa phương. Đây là một điểm nhấn đáng chú ý trong chương trình.

'Quảng Ninh, nhiều điều kiện để hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch' - 1

Đoàn khảo sát tham quan và trải nghiệm cáp treo Nữ hoàng trong Công viên Đại Dương (TP Hạ Long).

Thực tế, chuyến khảo sát này, đã mang lại hiệu quả khá cao. Vậy các hoạt động liên kết sẽ được triển khai ra sao, thưa bà?

- Không phải chờ đến sau khảo sát (cười), ngay trong những ngày cuối của chương trình khảo sát, một số chương trình du lịch mới phục vụ khách du lịch trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 đã được các doanh nghiệp phía Bắc hợp tác xây dựng và triển khai.

Hiện, diễn đàn chung của đoàn được lập ngay trong thời gian đoàn đi khảo sát rất sôi nổi với những trao đổi về: Phát triển các sản phẩm, hoạt động mới đến các địa phương. Ngoài ra, những thông tin chính thống về các điểm đến, dịch vụ mới của các địa phương mà đoàn chưa kịp khảo sát đã được các nhà quản lý du lịch ở Ninh Bình, Quảng Ninh… cung cấp một cách đầy đủ, kịp thời tới các doanh nghiệp thông qua diễn đàn này. Việc hợp tác giữa các doanh nghiệp được hứa hẹn không chỉ dừng ở khai thác các tour đến với khu vực Đông Bắc mà còn mở rộng hơn nữa theo phạm vi khai thác trên toàn quốc của các doanh nghiệp.

Vậy khả năng kết nối, xây dựng các tour tham quan du lịch giữa các đối tác ra sao?

- Với quy mô lớn và sự hấp dẫn của các dịch vụ giải trí, thậm chí có thể nói là hấp dẫn nhất khu vực miền Bắc tính đến thời điểm này, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long chính là điểm nhấn quan trọng thu hút khách đến Hạ Long thời gian tới.

Điều đáng lưu ý và thu hút sự quan tâm lớn nhất đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khai thác thị trường nội địa lại là các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn TP Móng Cái, như: Đền Xã Tắc, Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, cột mốc biên giới 1369, đình Trà Cổ, mũi Sa Vĩ, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, chợ đêm Móng Cái… Các điểm đến này hoàn toàn phù hợp để xây dựng các tour du lịch tham quan, giáo dục truyền thống, mua sắm và tâm linh.

Để phát triển du lịch, doanh nghiệp lữ hành đóng vai trò rất quan trọng. Bà đánh giá như thế nào về sự tham gia của các hãng lữ hành trong chuyến khảo sát này?

- Chương trình khảo sát đã thu hút trên 70 đại biểu đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cơ quan thông tấn, báo chí lớn trong nước, trong đó có đại diện của gần 50 doanh nghiệp lữ hành lớn của 3 miền Bắc, Trung, Nam. Các đơn vị lữ hành tham gia đoàn farm-trip đã tích cực tham gia hoạt động khảo sát của đoàn, chủ động trong việc giao lưu, trao đổi cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các địa phương mà đoàn đến làm việc. Đặc biệt, các doanh nghiệp còn chủ động nắm bắt thông tin chính sách từ cơ quan quản lý, đóng góp ý kiến với các địa phương, nhà cung cấp dịch vụ nhằm hoàn thiện dịch vụ trên địa bàn.

Với các đơn vị lữ hành tại Quảng Ninh, do chương trình của đoàn nên việc tiếp xúc, giao lưu và liên kết với các doanh nghiệp trong đoàn chủ yếu là các hãng lữ hành ở Móng Cái. Dù vậy kết quả cũng rất khả quan. Số doanh nghiệp tham gia không nhiều nhưng sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong đoàn và đơn vị lữ hành tại Móng Cái đang diễn ra với chiều hướng tốt đẹp, cởi mở hơn và chủ động hơn.

'Quảng Ninh, nhiều điều kiện để hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch' - 2

Đoàn khảo sát tham quan và nghe giới thiệu về đền Xã Tắc (TP Móng Cái).

Bà có thể cho biết cụ thể hơn về khả năng liên kết, hợp tác về lữ hành, phát triển sản phẩm du lịch của Quảng Ninh với các doanh nghiệp lữ hành đến từ các tỉnh lân cận?

- Đặc trưng của du lịch lữ hành là sự liên kết: Liên kết các dịch vụ để hình thành sản phẩm, liên kết với các thị trường để khai thác nguồn khách… Ninh Bình và Hải Phòng là hai địa phương có tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn, có nhiều nét tương đồng nhưng cũng nhiều nét khác biệt, độc đáo so với Quảng Ninh.

Hải Phòng, Ninh Bình và Quảng Ninh là ba địa phương có dân số lớn, nền kinh tế phát triển cao so với mặt bằng chung cả nước. Vì vậy, việc liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành không chỉ giúp hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo mà còn là cơ hội để trao đổi khách giữa các tỉnh này với nhau, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên du lịch nói riêng, hiệu quả đầu tư phát triển du lịch nói chung giữa các địa phương.

Tuy nhiên, nhu cầu liên kết để phát triển du lịch trong giai đoạn vừa qua chưa thật sự được chú trọng đối với mỗi địa phương. Để phát triển bền vững, có chiều sâu hơn nữa thì vấn đề liên kết trong phát triển sản phẩm, trong quảng bá xúc tiến và kết nối du lịch lữ hành giữa ba địa phương đã đến lúc cần được quan tâm.

Hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2018, Quảng Ninh cần phải làm gì để kết nối, xây dựng những sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm du lịch khu vực trọng điểm Đông Bắc?

- Để chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2018, Quảng Ninh cần đẩy mạnh liên kết với các địa phương khu vực Đông Bắc, đặc biệt là Hải Phòng và Ninh Bình để xây dựng các sản phẩm tổng hợp, chuyên đề kết nối các tài nguyên nổi trội trong khu vực, như: Sản phẩm du lịch sinh thái, khám phá… kết nối các di sản thiên nhiên thế giới; sản phẩm du lịch tâm linh kết nối những kiến trúc tôn giáo độc đáo nhất như chùa Bái Đính, nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Đồng (Yên Tử), chùa Ba Vàng…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần quan tâm tích cực hưởng ứng các chiến dịch của ngành Du lịch về nâng cao chất lượng hoạt động du lịch lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh, an toàn cho khách du lịch; bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Đặc biệt, cần chủ động liên doanh, liên kết, nâng cao năng lực quản lý, trình độ của nhân viên phục vụ; hướng tới áp dụng tiêu chuẩn nghề của ASEAN trong kinh doanh và phục vụ khách du lịch, tạo ra các sản phẩm dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du khách. Đồng thời áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và các hoạt động xúc tiến quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp du lịch...

Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Quảng Ninh, nhiều điều kiện để hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO