Quảng Ninh: Phát hiện 3 trường hợp trong cùng 1 gia đình dương tính với Covid-19

Việt Phương 03/02/2021 07:27

Trong đêm 2/2, thành phố Hạ Long đã phát hiện thêm 3 trường hợp đều trong 1 gia đình dương tính với Covid-19. Cả 3 trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch Chí Linh, Hải Dương.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TP Hạ Long đã họp khẩn ngay trong đêm để triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TP Hạ Long đã họp khẩn ngay trong đêm để triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Ngay trong đêm 2/2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hạ Long tổ chức họp khẩn với các phường Hà Khẩu, Hùng Thắng, Giếng Đáy để chỉ đạo, triển khai cấp bách những biện pháp phòng chống dịch sau khi nhận được nhận được thông báo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh về 3 trường hợp công dân trên địa bàn thành phố Hạ Long có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-coV-2, cụ thể:

Bệnh nhân thứ 1: Họ tên: N.T.H, sinh năm 1994. Địa chỉ thường trú tại số nhà 246, đường tiêu giao, Tổ 84 Khu 8, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Nghề nghiệp: kinh doanh, tên doanh nghiệp: Công ty TNHH sản xuất và TM Composite Tân Thịnh Phát, (địa điểm kinh doanh tại nhà). Tình trạng hiện tại: không có triệu chứng bất thường.

* Lịch trình di chuyển từ 14 ngày trước khi khởi phát bệnh: Ngày 9/01: gia đình chị Huyền (gồm chồng và hai con) về quê tại Đông Xá, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương thăm bố mẹ đẻ của chị Huyền bằng xe riêng, quá trình di chuyển không dừng đỗ dọc đường. Ngày 10/01 trở về Quảng Ninh. Từ ngày 10/01 đến ngày 31/01, gia đình vẫn mở cửa bán hàng, tuy nhiên số lượng khách mua bán ít. Ngày 26/01 và ngày 29/01, chị Huyền có đến Ngân hàng Viettinbank - chi nhánh Hà Khẩu giao dịch, sau đó đi chợ mua rau gần khu vực bán cá ở phía cổng phụ của chợ Hà Khẩu. Những ngày sau, chị Huyền không đi chợ mà có người thường xuyên mang thực phẩm đến tận nhà.

ực lượng phòng chống dịch đưa các bệnh nhân đến địa điểm cách ly điều trị.
Lực lượng phòng chống dịch đưa các bệnh nhân đến địa điểm cách ly điều trị...

Bệnh nhân thứ 2:
Họ tên: T. M.H(chồng của Huyền), sinh năm 1994. Tình trạng hiện tại: không có triệu chứng bất thường.

* Lịch trình di chuyển của anh Huấn tại Hạ Long: Hàng ngày đưa, đón con đi học, ngày 29/01 đưa vợ đến Ngân hàng Viettinbank- chi nhánh Hà Khẩu giao dịch nhưng chỉ ngồi ngoài xe không vào ngân hàng. Trong khoảng thời gian này, anh Huấn có đi chợ Hà Khẩu khoảng 7 lần nhưng chưa nhớ rõ việc tiếp xúc với những người bán hàng.

Bệnh nhân thứ 3: Họ tên: T.V.L (em trai của H., sinh năm 1997, ở cùng với gia đình anh chị.

* Lịch trình di chuyển: Ngày 09/01 về Hà Nội di chuyển bằng xe khách của nhà xe Hoàng Công, đến đầu cầu Vĩnh Tuy xuống xe và đi xe ôm về nhà mẹ đẻ ở chung cư CITUTRA phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. 18h00 ngày 10/01, ra cầu Nhật Tân bắt xe khách (hãng Kumho) về nhà anh chị tại Tổ 84, khu 8 phường Hà Khẩu. Dọc đường nhà xe có nghỉ tại trạm dừng chân Đông Triều. Ngày 28/01 ra chợ Hà Khẩu mua thức ăn (mua gà, rau tại quầy hàng bên tay trái đầu cổng chợ). Ngày 31/01, anh Luyện sang nhà anh Mạnh mua hàng tạp hoá.

Ngày 31/01, Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long lấy mẫu sàng lọc những người đi từ thành phố Chí Linh, Hải Dương về địa bàn Hạ Long, trong đó có 5 người trong gia đình anh Huấn được lấy mẫu (bao gồm 3 người nêu trên và hai con của anh Huấn). Ngày 02/02 cho kết quả 3/5 mẫu dương tính với SarsCov-2 (hai con anh Huấn kết quả âm tính). Đáng lưu ý, trong quá trình truy vết cho thấy người thím của chị Huyền là đối tượng fo có nguồn lây bệnh từ công nhân ở Chí Linh, Hải Dương.

Để ứng phó với diễn biến phức tạp, sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh trong cộng, thành phố Hạ Long đã thực hiện ngay việc đưa 5 người trong gia đình đi cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến số 2. Đồng thời khẩn trương truy vết những người đã tiếp xúc trực tiếp với 3 ca bệnh f0 theo nhật trình nêu trên vào cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến số 3. Tổ chức phong toả, vệ sinh khử khuẩn, tiêu độc khử trùng các địa điểm nơi Fo đã tiếp xúc. Phong toả tạm thời chợ Hà Khẩu trong đêm để dừng việc người dân ra vào chợ tiếp xúc trên diện rộng và thực hiện việc truy vết nguồn gốc. Thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, phát loa truyền thanh trong các tổ dân, khu phố để tìm những người đã tiếp xúc trực tiếp với fo, f1 đi cách ly tập trung và quản lý, giám sát chặt chẽ đối với những người thuộc đối tượng f2, f3, f4 tại gia đình.

tiến hành phun khử trùng khu vực nhà của các bệnh nhân
Tiến hành phun khử trùng khu vực nhà của các bệnh nhân.

Tại cuộc họp, ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long yêu cầu toàn thể các thành viên BCĐ phòng, chống dịch từ Thành phố đến các phường xã phối hợp triển khai bằng tất cả các biện pháp nghiệp vụ để truy vết sớm nhất những người đã từng tiếp xúc với người bệnh, khoanh vùng, cách ly kịp thời; khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với những người dân, khu vực dân cư có nguy cơ cao để kiểm soát tình hình. Ông kêu gọi người dân Thành phố thật bình tĩnh, không phát ngôn sai sự thật gây hoang mang dư luận xã hội; chủ động rà soát quá trình tiếp xúc của cá nhân mình có liên quan đến những khu vực hoặc với những người đi từ vùng có dịch trở về địa bàn khẩn trương liên hệ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Hà Khẩu hoặc chính quyền địa phương, trạm y tế gần nhất để khai báo y tế, thực hiện các biện pháp truy vết theo quy định. Trong lúc này, để đảm bảo cao nhất về sức khỏe và phòng chống lây nhiễm dịch bệnh, người dân Thành phố phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định 5k, đặc biệt là việc đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường và tiếp xúc với mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Phát hiện 3 trường hợp trong cùng 1 gia đình dương tính với Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO