Quảng Ninh phòng, chống Covid-19: Mở rộng xét nghiệm tự nguyện

Trần Việt 01/03/2021 10:30

Trên địa bàn thị xã Đông Triều có gần 18.000 lượt người tự nguyện xét nghiệm dịch vụ Covid-19, chiếm 10% dân số toàn thị xã.

Người dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tự nguyện lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Thu Chung.

Thời gian qua, người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực tham gia cùng các cơ quan chức năng góp phần giảm tải áp lực cũng như gánh nặng lên ngân sách nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt là việc người dân, doanh nghiệp đã chủ động, tự nguyện xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Đảm bảo năng lực xét nghiệm

Nhờ được chuẩn bị, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực từ những năm trước nên chỉ sau hơn 1 tháng xuất hiện dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, vào ngày 3/2/2020, Phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 17025-2005 thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) đã được Bộ Y tế công nhận đủ năng lực xét nghiệm RT-PCR khẳng định SARS-CoV-2. Đây là 1 trong 4 đơn vị đầu tiên của cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 trên cả nước.

Cùng với CDC, Sở Y tế Quảng Ninh đã chỉ đạo mở rộng, nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 4 bệnh viện (BV) lớn trên địa bàn tỉnh, gồm: BVĐK tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Từ tháng 4/2020, CDC Quảng Ninh đã hoàn thành việc chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real Time PCR cho 4 đơn vị trên.

Không chỉ có các đơn vị y tế nhà nước tham gia vào công tác xét nghiệm mà cả các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn như BVĐK quốc tế Vinmec Hạ Long, Chi nhánh Medlatec Quảng Ninh cũng đã tích cực tham gia vào việc tự nâng cao năng lực xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Do vậy, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 cơ sở y tế đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 là CDC Quảng Ninh, BVĐK tỉnh, BV Bãi Cháy, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, BV Sản Nhi, Bệnh viện Vinmec, Trung tâm Xét nghiệm Medlatec. Các đơn vị này có thể đáp ứng năng lực xét nghiệm hàng nghìn mẫu/ngày.

Ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh, cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ninh đặt ra yêu cầu mở rộng diện xét nghiệm từ F1 đến F3, F4 để không bỏ lọt các ca nhiễm. Vì vậy, việc chuẩn bị đảm bảo đủ năng lực xét nghiệm trên diện rộng, số lượng lớn đã góp phần nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Chủ động xét nghiệm để yên tâm hơn

Do được đảm bảo đủ năng lực xét nghiệm nên bên cạnh việc phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh thì các cơ sở xét nghiệm còn đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm tự nguyện cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Để chuẩn bị cho con trở lại trường học an toàn sau thời gian nghỉ học do dịch bệnh và nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, chị Đặng Thị Thảo (phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đã đưa con đi xét nghiệm Covid-19.

Chị Thảo cho biết: “Là địa phương có xuất hiện các ca bệnh Covid-19 liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương nhưng đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát đã qua nhiều ngày không xuất hiện ca bệnh mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, để con an tâm trở lại trường học ở Hà Nội và cũng là để đảm bảo an toàn cho trường học, cộng đồng, tôi quyết định đưa con đến đây để xét nghiệm dịch vụ Covid-19. Mấy ngày trước, tôi cũng đã đến đây làm xét nghiệm, nhận được kết quả âm tính, tôi yên tâm hơn khi làm việc, công tác tại cơ quan”.

Anh Vũ Văn Long (phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều), làm nghề lái xe phải di chuyển nhiều giữa các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh. Để thuận lợi cho công việc cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân, anh đã chủ động đến điểm xét nghiệm dịch vụ Covid-19 trên địa bàn phường Mạo Khê để lấy mẫu xét nghiệm.

Anh cho biết: Việc xét nghiệm Covid-19 cho bản thân vừa là lợi ích, quyền lợi, vừa thể hiện được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, cộng đồng. Qua đó cũng giúp chính quyền sàng lọc và kiểm soát tốt tình hình. Sức khỏe tốt là chìa khóa để mỗi người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Đến hết ngày 23/2, trên địa bàn thị xã Đông Triều có gần 18.000 lượt người tự nguyện xét nghiệm dịch vụ Covid-19, chiếm 10% dân số toàn thị xã. Trong đó có 27 doanh nghiệp đã chủ động tham gia xét nghiệm dịch vụ cho công nhân, người lao động của đơn vị để đảm bảo an toàn khi tham gia làm việc.

Ông Nguyễn Trọng Diện - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết: Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực về xét nghiệm, về kỹ thuật cho các cơ sở y tế của tỉnh đủ năng lực xét nghiệm Covid-19; tăng cường thêm các đơn vị đủ năng lực để phục vụ nhu cầu xét nghiệm dịch vụ của người dân toàn tỉnh.

Theo thống kê của Sở Y tế Quảng Ninh, từ ngày 16/2 đến nay, số người đến lấy mẫu xét nghiệm tự nguyện đạt trung bình 2.500 đến 3.000 người/ngày. Đến hết ngày 25/2, toàn tỉnh đã xét nghiệm Covid-19 được 155.289 lượt người, trong đó 28.579 lượt người là xét nghiệm tự nguyện. Trong số xét nghiệm tự nguyện không ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh phòng, chống Covid-19: Mở rộng xét nghiệm tự nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO