Quảng Ninh: Phúc tra 100% hóa đơn điện tăng hơn 30%

A.T. 23/06/2020 16:27

Công ty Điện lực Quảng Ninh vừa yêu cầu điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng.

Điện lực Vân Đồn đến gia đình bà Đào Thị Gái để xin lỗi về việc nhầm lẫn liên quan đến đo chỉ số công tơ. Ảnh: baoquangninh.com.vn.

Vài ngày qua, dư luận rất quan tâm đến sự việc gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhận được thông báo nộp tiền điện tháng 5 của Điện lực Quảng Ninh, với số tiền lên tới 89.350.496 đồng, tương ứng 27.682 Kwh.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng checkmetter, kết quả công tơ hoạt động bình thường. Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là 1.893 kWh. Chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là 1.649 kWh. Sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6 là 244 kWh (sản lượng của 38 ngày).

Trong đó, kỳ hóa đơn tháng 6 (từ ngày 15/5 đến 15/6) là 31 ngày, tính theo phương pháp nội suy thì sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6 là 200 kWh.

Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.

Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng.

Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 và tiến hành xin lỗi gia đình bà Gái. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan. Trước mắt, đình chỉ Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

“Quan điểm của Công ty Điện lực Quảng Ninh là không chỉ riêng trường hợp bà Đào Thị Gái mà tất cả các trường hợp để xảy ra sai sót do lỗi của phía ngành Điện, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân có liên quan thực hiện sai quy trình, quy định”, ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh nói.

Để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc từ phía ngành Điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn. Tất cả những trường hợp này đều phải báo cáo về Phòng Kinh doanh của Công ty để được cập nhật kịp thời và đôn đốc kiểm tra, thực hiện.

Đồng thời, Điện lực Quảng Ninh yêu cầu các điện lực địa phương phải bố trí thêm công nhân để tổ chức phúc tra ghi chỉ số theo đúng quy định; rà soát, kiểm định lại toàn bộ các thiết bị đo chỉ số công tơ để đảm bảo tính chính xác; thông báo đầy đủ lịch ghi chỉ số công tơ, lắp đặt công tơ tới khách hàng và chúng tôi cũng rất mong khách hàng cùng tham gia chứng kiến, giám sát hoạt động này.

Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác hoàn toàn có thể thông báo cho Công ty Điện lực Quảng Ninh, Công ty sẽ mời một đơn vị trung gian là Sở KH&CN đến tháo công tơ mang về kiểm định cho khách quan.

“Chúng tôi xin khẳng định là trên tinh thần cầu thị, hợp tác và trách nhiệm, Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ luôn đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho khách hàng”, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Phúc tra 100% hóa đơn điện tăng hơn 30%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO