Quảng Ninh: Tăng cường phát triển Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp

N.A. 02/11/2021 08:00

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp phát triển Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong các doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tháng 7/2010, Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt thành lập chi bộ đảng với 14 đảng viên. Đến ngày 3/2/2015, chi bộ được nâng cấp thành đảng bộ với 82 đảng viên. Tuy ra đời sau Đảng bộ Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt, Đảng bộ Công ty CP Gạch ngói Đất Việt có 60 đảng viên. Đến năm 2016, chi bộ đã phát triển thành đảng bộ. Một vấn đề lớn đặt ra với Gốm Đất Việt là nếu trong công ty nhà nước, tổ chức đảng lãnh đạo toàn diện, hoạch định đường lối hoạt động, thì trong công ty cổ phần, quyết định sản xuất, kinh doanh và nhân sự lại là Hội đồng quản trị. Vai trò của tổ chức đảng sẽ được thể hiện như thế nào?.

Để giải quyết bài toán này, tổ chức đảng tại Gốm Đất Việt đã phối hợp cùng Hội đồng quản trị tham gia định hướng sản xuất - kinh doanh, phát triển đảng viên trong quần chúng, giáo dục cán bộ, đảng viên thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh để doanh nghiệp làm ăn có lãi. Trong quá trình hoạt động, Đảng bộ phối hợp cùng với HĐQT lãnh đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện các dự án lớn đầu tư cho sản xuất nhằm giảm giá thành, tăng năng suất lao động, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Công ty chủ động giới thiệu với HĐQT những cán bộ, đảng viên, người lao động có năng lực để đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Đến nay, 100% số cán bộ chủ chốt, trưởng, phó các phòng, ban, phân xưởng của công ty là đảng viên. Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Đảng bộ Công ty đã kết nạp được 8 đảng viên.

Một trong những doanh nghiệp làm tốt công tác xây dựng Đảng tại tỉnh Quảng Ninh phải kể tới Công ty CP Cơ khí Mạo Khê.

Theo ông Đỗ Văn Hinh, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty, cho biết: Năm 2020, Đảng ủy Công ty đã chọn 6 đoàn viên đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp 2 quần chúng ưu tú trong lớp đảng viên 90 năm; hoàn thiện hồ sơ cho 3 đồng chí, trình Đảng ủy Than Quảng Ninh xét kết nạp. Đến hết tháng 9/2021, Đảng bộ Công ty đón nhận thêm 9 quần chúng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên lên 104 đồng chí. Đảng bộ Công ty dự kiến kết nạp 4 đồng chí trong đợt 12/11.

Tại TP Hạ Long, từ 18 chi bộ với 113 đảng viên, sau hơn 10 năm, cùng với việc sáp nhập Đảng bộ Khối doanh nghiệp Hoành Bồ, Đảng bộ Khối doanh nghiệp TP Hạ Long hiện có 82 tổ chức cơ sở đảng, gồm 14 đảng bộ bộ phận, 68 chi bộ trực thuộc, 1.600 đảng viên, chiếm 7% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ thành phố. Tập đoàn Tuần Châu là một trong những điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng. Điểm đặc biệt, Chi bộ Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh trực thuộc Đảng bộ phường Tuần Châu.

Ông Đinh Hữu Chung, Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Việc chuyển về Đảng bộ phường Tuần Châu rất thuận lợi cho việc sinh hoạt và triển khai nghị quyết hiệu quả. Là doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực dịch vụ, vui chơi, giải trí hoạt động theo mùa vụ nên lao động không ổn định, việc lựa chọn quần chúng phát triển đảng gặp nhiều khó khăn.

Trước đây, bí thư chi bộ không phải là lãnh đạo công ty nên việc triển khai hoạt động không hiệu quả, không phát huy đúng vai trò lãnh đạo. Từ năm 2017, Chi bộ đã kiện toàn lại chi ủy nên hoạt động đã đi vào thực chất hơn. Công tác phát triển Đảng chủ yếu là đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các bộ phận có thâm niên làm việc. Vì vậy, phát triển đảng trong đội ngũ này làm nòng cốt trong việc gương mẫu để xây dựng Chi bộ đảng lớn mạnh.

Có thể nhận thấy, không chỉ trong các doanh nghiệp nhà nước như tại các công ty thuộc TKV, công tác xây dựng Đảng cũng đã được đẩy mạnh trong khối các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm chỉ đạo thành lập các đảng bộ cơ sở khối các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thuộc các huyện, thị, thành ủy.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đội ngũ đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có sự chuyển biến tích cực. Năm 2013, toàn tỉnh có 183 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp, trong đó có 99 đảng bộ cơ sở, 84 chi bộ cơ sở, 1.520 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đến nay, tỉnh có 6 đơn vị cấp huyện thành lập được đảng bộ khối doanh nghiệp NKVNN là Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều, gồm 200 chi bộ trực thuộc với hơn 5.300 đảng viên. Toàn tỉnh đã kết nạp được 30 chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Các chủ doanh nghiệp là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, tính tiên phong gương mẫu, tạo điều kiện để phát triển tổ chức đảng, đảng viên tại các doanh nghiệp đó.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong SXKD nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh ngày càng phát triển bền vững. Nhờ thế, số lượng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước tăng nhanh, quy mô và hiệu quả SXKD được mở rộng, nâng cao.

Theo đó, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành nhiều chỉ thị, kết luận, chương trình hành động xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, nhằm góp phần định hướng phát triển bền vững. Cùng với đó, từ tỉnh tới các địa phương định kỳ tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn để thông báo tình hình KT-XH của địa phương; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; tổ chức tốt các hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, mở rộng SXKD…

Hiện tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo xây dựng đề án “Xây dựng, phát triển mô hình tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNNNN giai đoạn 2021-2025”; đề án “Thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh”; nghiên cứu điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Đảng ủy Than Quảng Ninh cho phù hợp với tình hình mới hiện nay.

Toàn tỉnh hiện có 6 địa phương thành lập được Đảng bộ Khối doanh nghiệp là: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên và Đông Triều, gồm 154 chi bộ trực thuộc với hơn 5.300 đảng viên. Thông qua đó, nhiều tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã thể hiện được vai trò, vị trí, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp; tham gia giải quyết hợp lý các tranh chấp, ngăn chặn kịp thời đình công bất hợp pháp. Một số chủ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã nhận thức được vai trò tích cực của tổ chức đảng trong doanh nghiệp và tạo điều kiện cho tổ chức đảng hoạt động…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Tăng cường phát triển Đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO