Quảng Ninh: Tăng tốc GPMB trong KKT ven biển Quảng Yên

Ngọc Anh 21/10/2021 06:58

Khu kinh tế (KKT) ven biển Quảng Yên (Quảng Ninh) được thành lập tháng 9/2020, nằm trên địa bàn TX Quảng Yên và một phần của TP Uông Bí. Tỉnh Quảng Ninh xác định đây sẽ là động lực phát triển kinh tế của tỉnh cũng như của khu vực. Do đó, việc giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất “sạch” để thu hút các dự án vào KKT là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Tạo mặt bằng sạch, khơi thông dự án

Theo thống kê, trong năm 2021, riêng các dự án trọng điểm cần GPMB trên địa bàn TX Quảng Yên (Quảng Ninh) có tổng diện tích là 5.580,3 ha, với tầm ảnh hưởng tới hơn 6.864 hộ dân, tổ chức. Trong đó, lớn nhất phải kể đến Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại TX Quảng Yên đã có diện tích quy hoạch 3.186 ha và ảnh hưởng tới khoảng 2.054 hộ dân và 4 tổ chức. Đây là dự án có diện tích cần GPMB được cho là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Cùng đó, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, động lực của tỉnh trên địa bàn TX Quảng Yên cũng đang được triển khai với khối lượng giải phóng mặt bằng lớn như đường nối từ đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng (tại Km6+700) đến đường tỉnh 338; Xây dựng hoàn chỉnh Nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km 20+50 đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng); Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long-Hải phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338); Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều),...

Và các dự án đầu tư ngoài ngân sách, trong đó tiêu biểu là Dự án Phát triển Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp tại khu vực Đầm Nhà Mạc (Dự án KCN Bắc Tiền Phong); Dự án xây dựng Khu công nghiệp và Cảng Nam Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc; Dự án Khu công nghiệp Sông Khoai và Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh,...

Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX Quảng Yên làm nhiệm vụ đo đạc, kiểm đến tại phường Hà An (TX Quảng Yên).

Để giải phóng mặt bằng diện tích lớn như vậy, trong suốt thời gian qua, những cán bộ, nhân viên của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX Quảng Yên đã phải thường xuyên bám hiện trường, bám cơ sở, khắc phục khó khăn đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng theo cam kết với chủ đầu tư.

Theo chân các cán bộ của Trung tâm làm nhiệm vụ tại hiện trường chúng tôi mới cảm thấy hết những khó khăn, vất vả của họ. Ngày nắng, hay ngày mưa họ đều dầm mình ngoài thực địa để đo vẽ, thống kê, kiểm tra... từng chi tiết để rồi tối về lại làm hồ sơ, giấy tờ cho kịp tiến độ.

Anh Nguyễn Hoàng Long, Tổ trưởng tổ GPMB, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX Quảng Yên chia sẻ: Anh em cán bộ thường xuyên phải làm việc dưới trời nắng gắt đến nỗi hay trêu nhau rằng trông đen quá không nhận ra. Có những hôm trời mưa to tầm tã, các anh vẫn đi làm nhiệm vụ và di chuyện trên bờ đầm trơn trượt, sơ sẩy một chút là ngã xuống đầm luôn. Có những đầm của người dân ở xa, chúng tôi phải đi bộ men theo đường đê nhỏ cả chục km. Công việc vất vả là vậy nhưng anh em luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã bố trí tổ chức cho cán bộ, nhân viên để kiểm đếm cả thứ 7, chủ nhật và làm ngoài giờ để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng theo cam kết với chủ đầu tư.

Ông Phạm Minh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX Quảng Yên cho biết thêm: Để đảm bảo tiến độ GPMB một khối lượng lớn như vậy thì Trung tâm Phát triển Quỹ đất cũng đã bố trí tổ chức cho cán bộ, nhân viên để kiểm đếm cả thứ 7, chủ nhật và làm ngoài giờ để đảm bảo công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường. Gần như tối nào, trụ sở Trung tâm cũng sáng đèn bất kể ngày nghỉ hay ngày lễ, có khi tới 1-2h sáng sớm hôm sau. Hầu hết các cán bộ của Trung tâm đều tạm gác lại công việc riêng, hy sinh thời gian dành cho gia đình trong ngày nghỉ, ngày lễ để đặt công việc lên hàng đầu. Đa số mọi người chỉ kịp ghé về nhà, ăn vội bát cơm tối rồi lại khẩn trương lên cơ quan để sắp xếp, xử lý, hoàn thiện các hồ sơ đã kiểm đếm được.

Tăng tốc để kịp tiến độ

Giai đoạn 2020-2025, tỉnh Quảng Ninh xác định xây dựng KKT ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới tuyến phía Tây và của tỉnh, trở thành đô thị - công nghiệp - dịch vụ - cảng biển thông minh - hiện đại thu hút nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ hàng loạt các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, mọi công tác chuẩn bị đều được tỉnh và TX Quảng Yên tập trung chỉ đạo ở mức độ cao với hiệu quả cụ thể.

Nút giao Đầm Nhà Mạc là công trình giao thông trọng điểm của Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TX Quảng Yên cho biết: Đến nay, đơn vị đã triển khai kiểm đếm được gần 3.000 ha của Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh và phấn đấu đến hết năm 2021 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cho Chủ đầu tư. Đối với các dự án giao thông trọng điểm, động lực của tỉnh ưu tiên đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Chủ đầu tư triển khai thi công đảm bảo tiến độ đề ra; đặc biệt Dự án Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều) giai đoạn 1, TX Quảng Yên cũng đã triển khai giải phóng mặt bằng 4 khu tái định cư tại các phường Yên Hải, Nam Hòa, Yên Giang và xã Hiệp Hòa để sẵn sàng bố trí tái định cư đối với các hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất ở phải di chuyển chỗ ở.

Ông Nguyễn Văn Khang (ngồi bên trái) cung cấp thông tin, hỗ trợ các cán bộ, nhân viên Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX Quảng Yên trong việc đo đạc, kiểm đếm tài sản.

Ông Nguyễn Văn Khang, người dân khu 12, phường Hà An có toàn bộ 7,2 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản đều thuộc diện giải phóng mặt bằng của Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh chia sẻ, ông và người dân trong khu vực nhất trí và phối hợp cùng với lực lượng thống kê, đo đạc, kiểm đếm để giao mặt bằng. Tuy nhiên, ông Khang phân vân, dự án khởi công sẽ đồng nghĩa với việc người dân bị mất tư liệu sản xuất nên mong muốn, chính quyền, đơn vị liên quan có phương án tạo công ăn việc làm cho người dân thuộc diện bị thu hồi đất.

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền TX Quảng Yên, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn đã cơ bản đạt tiến độ cam kết với chủ đầu tư. Ngay đầu tháng 10 này, TX Quảng Yên đã bàn giao giao 1.608,63 ha mặt bằng sạch (trong tổng số 3.186 ha) cho Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: Trong 9 tháng năm 2021, thị xã thực hiện giải phóng mặt bằng 51 dự án; trong đó, có 42 dự án chuyển tiếp từ năm 2020 và 9 dự án mới được triển khai.

Thời gian tới, để giải quyết những vướng mắc về GPMB cho các dự án trọng điểm trên địa bàn, TX Quảng Yên sẽ tập trung công tác quản lý quy hoạch, tăng cường quản lý đất đai, xây dựng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, nhất là các khu vực đã có chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án.

Tiếp tục công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách xung quanh dự án các khu công nghiệp đang triển khai tại Quảng Yên, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thị xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Tăng tốc GPMB trong KKT ven biển Quảng Yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO