Quảng Ninh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Những chuyển biến mới

Tuệ Phương 17/04/2017 08:15

Thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong năm 2016 đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể công khai thực hiện để nhân dân được đóng góp ý kiến, bàn bạc, được giám sát đã tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, chính sách góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thực hiện Quy chế dân chế ở cơ sở mang lại hiệu quả cao với các trung tâm hành chính công.

Trong năm 2016, UBMTTQ tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, HĐND tỉnh giám sát thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về QCDC ở cơ sở và hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện tại một số địa phương.

Qua giám sát, cấp ủy địa phương đã chủ động, kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) đồng thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cho từng thành viên.

Điển hình như BCĐ thực hiện QCDC huyện Tiên Yên, TP Móng Cái, TP. Cẩm Phả, Thị xã Đông Triều… đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 100% cán bộ MTTQ, trưởng phó Ban và thành viên Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ cấp xã đồng thời chỉ đạo xã, phường, thị trấn hướng dẫn các KDC tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung hương ước, quy ước…

Để làm tốt việc này, MTTQ thị xã Quảng Yên đã chủ động tổ chức hội thảo nâng cao giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Huyện Ba Chẽ mặc dù là huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng đã tổ chức được 7 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tại 8 xã, thị trấn thu hút trên 1.000 người tham gia để thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, giải đáp, trả lời những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Đối với việc xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, công trình xây dựng NTM, đô thị văn minh đã được chính quyền cơ sở mở rộng dân chủ để nhân dân tham gia bàn bạc và tự quyết định chủ trương, mức độ đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi cấp xã và thành lập tổ nhân dân tự quản…

Tiêu biểu như công trình nâng cấp, cải tạo tuyến đường nội thị phố Đông Triều 2 - Tam Thịnh, công trình đổ đường bê tông từ đầu nối Quốc lộ 18A đi thôn Quế Sơn, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên; công trình xây dựng đường liên khu, nội khu của 7 tuyến đường thuộc 4 KDC trên địa bàn phường Trà Cổ, TP. Móng Cái…

Các công trình này đã được bàn bạc, thống nhất, nhân dân cũng tích cực ủng hộ thông qua việc ủng hộ ngày công, hiến đất, ủng hộ kinh phí với giá trị hàng chục tỉ đồng.

Trong việc thực hiện vai trò giám sát của nhân dân, với trách nhiệm BCĐ QCDC ở cơ sở, Mặt trận, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ trong tập huấn nghiệp vụ.

Toàn tỉnh hiện duy trì hoạt động của 186 ban TTND với tổng số 1.138 thành viên. Trong 8 tháng đầu năm 2016, các Ban TTND đã tổ chức giám sát được 172 cuộc, kiểm tra, kiến nghị 126 vụ việc. Ban GSĐTCCĐ đã giám sát được 1.243 dự án, chủ yếu là các công trình được đầu tư từ những dự án có vốn của Nhà nước.

Qua giám sát, Ban GSĐTCCĐ đã phát hiện kiến nghị với cơ quan Nhà nước 397 vụ việc góp phần khắc phục kịp thời những công trình sử dụng vật liệu không đúng chủng loại, tiến độ thi công chậm, ảnh hưởng đến môi trường…

Theo ông Phạm Văn Điệt- Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Quảng Ninh, việc thực thực pháp lệnh 34 đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về mục tiêu mở rộng dân chủ ở cơ sở, làm chuyển biến một bước quan trọng sự lãnh đạo của Đảng, điều hành quản lý của chính quyền và đoàn thể nhân dân.

Quá trình thực hiện Pháp lệnh 34 đã tác động đến chủ trương xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, tạo động lực thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tạo không khí phấn khởi trong cộng đồng dân cư.

“Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức đoàn thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện, đặc biệt những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân để việc thực hiện QCDC cơ sở mang lại hiệu quả thiết thực nhất”- ông Phạm Văn Điệt nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Những chuyển biến mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO