Quảng Ninh: Tiến hành thăm dò khảo cổ di tích Bạch Đằng

Ngọc Anh 23/04/2021 17:48

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định về việc thăm dò khảo cổ tại một số khu vực thuộc di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh.

Bãi cọc Yên Giang, một chứng tích lịch sử của Chiến thắng Bạch Đằng 1288 tại thị xã Quảng Yên.

Cụ thể, Bộ VHTT&DL đã cho phép Bảo tàng Quảng Ninh phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội thăm dò khảo cổ tại các khu vực: Bãi cọc Yên Giang, bãi cọc Đồng Vạn Muối, bãi cọc Đồng Má Ngựa, đền Trung Cốc trên địa bàn thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Theo kế hoạch, thời gian khai quật sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 27/6. Địa điểm và tổng diện tích thăm dò 200 m2, gồm: Khu vực bãi cọc Yên Giang 100 m2 với 4 hố; khu vực bãi cọc Đồng Vạn Muối 50 m2 với 2 hố; khu vực đền Trung Cốc và bãi cọc Đồng Má Ngựa 50 m2 với 2 hố.

Trong thời gian thăm dò, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa. Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò phải được tạm nhập vào Bảo tàng Quảng Ninh để giữ gìn, bảo quản.

Bảo tàng Quảng Ninh, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt thăm dò, Bảo tàng Quảng Ninh và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phải có báo cáo kết quả thăm dò và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ di tích đã thăm dò trong thời gian chậm nhất 1 tháng, gửi về Bộ VHTT&DL.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Tiến hành thăm dò khảo cổ di tích Bạch Đằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO