Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông trong khu dân cư ảnh hưởng đến đời sống người dân

Ngọc Anh 04/08/2022 11:04

Nằm trong lòng khu dân cư, hoạt động của Trạm bê tông Hạ Long (phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh.

Trạm trộn bê tông trong khu dân cư

PV Báo Đại Đoàn Kết Online nhận được phản ánh của người dân tổ 19D, khu 3 (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) về hoạt động của Trạm bê tông Hạ Long nằm giữa khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt.

Anh Đỗ Anh T., người dân tổ 19D, khu 3 (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) có nhà ngay cạnh cổng ra vào của trạm bê tông cho biết: Việc xe trọng tải lớn chở vật liệu di chuyển liên tục ngay cạnh nhà. Xe ben liên tục tập kết cát, đá, xi măng vào sân bãi rồi chuyển tiếp lên trạm trộn bê tông gây tiếng ồn và bụi. Không chỉ gia đình tôi mà các hộ dân xung quanh đều mong muốn trạm bê tông sẽ được di dời ra khỏi khu dân cư.

Trung bình mỗi ngày có cả chục chuyến xe trọng tải lớn chở vật liệu ra, vào Trạm bê tông Hạ Long gây tiếng ồn và bụi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo ông Đ., người dân tổ 19D, khu 3 (phường Hà Khánh, TP Hạ Long), các hộ dân sống xung quanh trạm bê tông thường xuyên kiến nghị với phường và thành phố về việc trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Sau phản ánh thì trạm cũng đã có một số biện pháp khắc phục như tưới nước dập bụi và đưa khu sản xuất ra phía sau để cách xa nhà dân. Tuy nhiên, nơi sản xuất bê tông nằm trong khu dân cư thì rõ ràng là không hợp lý…

Ở phía sau trạm bê tông, anh Phạm Văn T., người dân sống ở lô B17, khu đô thị Hà Khánh B (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) bức xúc: Nhà tôi ở ngay cạnh Trạm bê tông Hạ Long và gần khu vực trộn, sản xuất bê tông. Ngày nào cũng vậy, tiếng động cơ ô tô, tiếng bốc dỡ hàng hóa, tiếng máy xúc, máy trộn bê tông gầm rú không ngớt, bụi cát bốc lên mù mịt tràn sang khu dân cư, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi và các hộ dân xung quanh. Trạm còn hay hoạt động trộn bê tông từ rạng sáng khiến cả gia đình tôi thường xuyên mất ngủ vì tiếng ồn. Tôi cũng không dám cho trẻ con ra sân chơi vì sợ các cháu bị ảnh hưởng sức khỏe bởi không khí ô nhiễm. Tôi mong muốn trạm bê tông sớm chuyển đi để môi trường sống trong lành, sạch sẽ hơn.

Vướng quy hoạch

Theo quan sát của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, Trạm bê tông Hạ Long của Công ty cổ phần Xây dựng Quảng Ninh nằm “lọt thỏm” giữa khu dân cư đông đúc, xung quanh đều là nhà dân xây san sát nhau, cách đó không xa là Bệnh viện Phổi Quảng Ninh và một số cơ quan.

Trạm bê tông Hạ Long nằm "lọt thỏm" giữa khu dân cư, xung quanh đều là nhà dân xây san sát nhau, cách đó không xa là Bệnh viện Phổi Quảng Ninh và một số cơ quan.

Qua tìm hiểu, Trạm bê tông Hạ Long đã hoạt động tại khu vực này từ lâu. Khi đó, khu vực này còn thưa thớt dân cư. Trạm được các cơ quan chức năng quy hoạch, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định. Tuy nhiên, theo thời gian, người dân tới đây xây nhà, sinh sống ngày càng đông, phường Hà Khánh ngày càng trở nên tấp nập nhộn nhịp. Vì lí do khách quan đó đã khiến Trạm bê tông Hạ Long bỗng dưng nằm “lọt thỏm” giữa khu dân cư và không còn phù hợp quy hoạch đô thị đang tồn tại trong khu dân cư.

Theo phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và nguyên tắc di dời trong Nghị quyết số 201/2019/NQ-HĐND ngày 30/7/2019 của HĐND tỉnh Quảng Ninh "về việc ban hành chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp quy hoạch đô thị phải di dời trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025", Trạm bê tông Hạ Long nằm trong diện cần phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết Online, lãnh đạo UBND phường Hà Khánh thông tin, phường đã ghi nhận những ý kiến phản ánh cũng như các kiến nghị của người dân về việc Trạm bê tông Hạ Long hoạt động giữa khu dân cư gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Phường nhận thấy việc Trạm bê tông Hạ Long nằm trong khu dân cư là không phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị. Phường đã có kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để có phương án sớm di dời trạm bê tông đến địa điểm phù hợp, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Ông Nguyễn Thế Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Quảng Ninh cho biết: Trạm trộn bê tông của đơn vị đã hoạt động hơn chục năm qua theo đúng quy hoạch và đảm bảo các quy định được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Tuy nhiên, thời gian gần đây cùng với sự phát triển của TP Hạ Long, các khu dân cư phát triển nhanh chóng nên trạm trộn bê tông của Công ty hiện giờ nằm gần khu dân cư.

Tiếp thu những kiến nghị của người dân, Công ty đã đề nghị tỉnh, TP Hạ Long có phương án di dời trạm trộn bê tông ra xa khỏi khu vực dân cư theo quy hoạch chung. Trong thời gian chờ đợi được quy hoạch di dời, Công ty cam kết luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường cũng như các quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông trong khu dân cư ảnh hưởng đến đời sống người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO