Quảng Ninh: Vì sao dự án trăm tỷ chậm đưa vào hoạt động?

Đức Sơn 21/08/2020 07:45

Mặc dù đã hoàn thành hơn 1 năm qua, nhưng Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư chưa thể đưa vào hoạt động.

Dự án hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn đã hoàn thành hơn 1 năm nhưng chưa thể đưa vào hoạt động.

Dự án “trăm tỷ” chậm đưa vào hoạt động

Ngày 28/10/2011, Bộ NN&PTNT đã có văn bản số 2633 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn. Mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng vùng sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn nhằm thu hút các nhà đầu tư xây dựng các trại giống nhuyễn thể và vùng ươm giống để sản xuất 1,5 tỷ giống nhuyễn thể sạch bệnh, chất lượng cao.

Theo phê duyệt, dự án tại Đảo Hòn Cỏ Ngoài, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn có tổng mức đầu tư 230 tỷ 121 triệu đồng, do Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư. Dự án được thi công từ tháng 6/2016, hoàn thành vào tháng 6/2019. Đến tháng 1/2020, dự án được quyết toán hoàn thành dự án với giá trị đầu tư là 136 tỷ 561 triệu đồng.

Mặc dù đã hoàn thành vào tháng 6/2019, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng dự án 136 tỷ nói trên vẫn “nằm im bất động” vì ngành chức năng chưa lựa chọn được nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án sản xuất giống nhuyễn thể.

Trong khi dự án trăm tỷ nằm “phơi mưa, phơi nắng” thì người dân đang thiếu nguồn cung cấp giống, thậm chí phải mua giống nhuyễn thể nhập lậu từ Trung Quốc giá cao nhưng kém chất lượng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Công- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nay sản suất giống tại Quảng Ninh chỉ có 18 trại giống nhuyễn thể, mới đáp ứng được 30% nhu cầu giống nhuyễn thể trong tỉnh. Số giống nhuyễn thể còn lại là nhập từ địa phương khác và thậm chí mua con giống thẩm lậu từ Trung Quốc về.

Lúng túng chọn nhà đầu tư

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư để khi dự án hoàn thành, doanh nghiệp thực hiện đầu tư sản xuất giống nhuyễn thể được ngay. Tuy nhiên, việc lựa chọn, giao nhà đầu tư sản xuất giống nhuyễn thể gặp vướng mắc nên đến nay, công tác thu hút, lựa chọn nhà đầu tư sản xuất giống nhuyễn thể chưa hoàn thành.

Nói về việc lựa chọn nhà đầu tư, UBND huyện Vân Đồn cho hay, Công ty TNHH Tân Lập là đơn vị sớm có tờ trình đề nghị chủ trương lập dự án đầu tư cơ sở hạ tầng sinh sản giống nhuyễn thể tập trung và vùng nuôi chất lượng cao tại Vân Đồn. Hiện Công ty này đã và đang triển khai nuôi trồng thủy sản tại khu mặt nước của Trung tâm Giống nhuyễn thể theo Quyết định số 1668 của UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. UBND huyện Vân Đồn cũng đã đề nghị UBND tỉnh xem xét văn bản đề nghị của Công ty Tân Lập.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều ban ngành của tỉnh cũng đã có ý kiến ủng hộ Công ty Tân Lập, vì đơn vị này là đơn vị có ý tưởng tham gia đề xuất dự án từ năm 2010. Tuy nhiên, riêng Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh lại có đề xuất “trái chiều” tại văn bản 1717, rằng: “Ban Quản lý khu kinh tế tham mưu cho UBND tỉnh quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)”. Thế nhưng, về đề xuất của Sở NN&PTNT, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định đến thời điểm này, phương án PPP chưa được chấp thuận và còn vướng mắc trong quá trình triển khai do việc thực hiện Nghị định 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư còn nhiều bất cập.

Liên quan đến sự việc, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, căn cứ vào hiện trạng đầu tư hiện nay, các sở, ngành của tỉnh đã tham mưu, đề xuất hình thức lựa chọn nhà đầu tư mà chưa có sự xem xét, rà soát tổng thể vùng dự án từ ban đầu, dẫn đến có sự lúng túng trong công tác lựa chọn, giao nhà đầu tư sản xuất giống nhuyễn thể. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT chấp thuận để Công ty Tân Lập là một trong các nhà đầu tư có nhu cầu lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư sản xuất giống nhuyễn thể tại vùng sản xuất nhuyễn thể tập trung Vân Đồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Vì sao dự án trăm tỷ chậm đưa vào hoạt động?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO