Quảng Ninh: Xác minh một số nội dung kiến nghị của cư dân chung cư Lideco

Đông Bắc 03/12/2022 18:48

Trong các ngày 13 và 21/7/2022, Báo Đại Đoàn Kết có đăng bài phản ánh kiến nghị của cư dân tại chung cư Lideco Hạ Long.

Sau khi Báo đăng, đại diện Ban Quản lý chung cư là Công ty Cổ phần Xây dựng môi trường Havico đã có đơn gửi Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh phản ánh một số thông tin cư dân nêu chưa chính xác, gây hiểu không đúng về hoạt động của đơn vị.

Căn cứ nội dung đơn của Công ty Cổ phần Xây dựng môi trường Havico, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị UBND TP Hạ Long xác minh, làm rõ một số nội dung. Theo đó, UBND TP Hạ Long đã uỷ quyền UBND phường Trần Hưng Đạo có văn bản số 824/UBND ngày 4/11/2022 trả lời xác minh làm rõ một số nội dung thông tin trên Báo theo kiến nghị của một số cư dân như sau:

1. Về nội dung cư dân phản ánh Ban Quản lý thu sai, thu chênh tiền nước sinh hoạt:

Ngày 27/4/2022, Ban Quản lý đã tiếp nhận văn bản đề nghị về việc hoàn trả tiền nước sinh hoạt thu sai của cư dân chung cư Lideco Hạ Long từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.

Ngày 24/5/2022, UBND phường chủ trì cùng với thường trực HĐND, Uỷ ban MTTQ phường, khu phố tổ dân cư, đại diện Xí nghiệp nước Hồng Gai, Ban Quản trị tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long, Công ty Cổ phần Xây dựng môi trường Havico (Ban Quản lý tòa nhà) tổ chức họp để giải quyết kiến nghị của các hộ dân về vấn đề tiền nước.

Nguyên nhân có sự chênh lệch do có sự khác nhau giữa chỉ số của đồng hồ tổng và tổng giá trị các đồng của từng hộ dân. Ban Quản trị đã có Văn bản số 85/CV-BQT ngày 20/8/2022 báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị về việc thu tiền nước sinh hoạt trong đó đã nêu rõ nguyên nhân và phương hướng giải quyết số tiền chênh lệch.

2. Về nội dung cư dân phản ánh việc đột ngột dừng vận hành khiến cho chung cư Lideco Hạ Long rơi vào tình trạng không có đơn vị vận hành vào ngày 11/7/2022:

Ngày 11/7/2022, UBND phường Trần Hưng Đạo nhận được Văn bản số 80/CV-BQT của Ban Quản trị tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long về việc dừng vận hành tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long, phường Trần Hưng Đạo. Theo đó, từ ngày 11/7/2022, Ban Quản lý tòa nhà chung cư sẽ tạm dừng hoạt động. Đồng thời, UBND phường cũng nhận được phản ánh của các cư dân sinh sống tại chung cư Lideco về việc Ban Quản lý chung cư ngừng hoạt động, không giải quyết các dịch vụ tiện ích dẫn đến không đảm bảo vệ sinh môi trường, không có bộ phận theo dõi quản lý vận hành thang máy, quản lý hệ thống điện, có nguy cơ mất an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố, đặc biệt là về phòng cháy chữa cháy.

Ngay trong ngày 11/7/2022, UBND phường đã ban hành văn bản số 535/UBND gửi Ban Quản trị tòa nhà chung cư Lideco Hạ Long yêu cầu Ban Quản trị phải khẩn trương có phương án đối với việc tạm dừng hoạt động của Ban Quản lý; đồng thời ban hành Văn bản số 537/UBND gửi Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm – Lideco Hạ Long đề nghị phối hợp vận hành trong thời gian Ban Quản trị có phương án tháo gỡ việc dừng hoạt động tạm thời của Ban Quản lý.

Trên thực tế, Ban Quản lý đã tạm dừng công tác vệ sinh môi trường (quét dọn khu vực sinh hoạt chung, thu gom rác...) trong thời gian khoảng 11 tiếng.

Hành lang các tầng, phòng rác, nhà chứa rác vẫn có công nhân thường trực làm việc. Ngoài việc dừng công tác vệ sinh, các công tác quản lý vận hành khác vẫn hoạt động bình thường. Bộ phận bảo vệ vẫn thường trực tại phòng trực an ninh để giải quyết các vấn đề của tòa nhà, đặc biệt bộ phận kỹ thuật vẫn trực vận hành 24/24h.

Sau 11 giờ đồng hồ dừng công tác vệ sinh, Ban Quản lý đã khôi phục lại hoạt động bình thường.

3. Về nội dung phản ánh của cư dân về việc các câu hỏi thắc mắc xoay quanh việc thu, chi “thiếu minh bạch” của Ban Quản trị và Ban Quản lý tòa nhà, liên quan đến vấn đề tiền xử lý rác, tiền phun khử khuẩn:

Việc thu phí rác và xử lý rác:

Trước khi có Ban Quản lý tòa nhà, chi phí rác của Chung cư Lideco do Chủ đầu tư chi trả. Đến khi Ban Quản trị được thành lập, Ban Quản lý được ký hợp đồng dịch vụ thì chi phi thu gom, xử lý rác thải tại Chung cư Lideco Hạ Long có khối lượng từ tháng 9 đến tháng 12/2021 là hơn 215 m3 rác, tương đương với số tiền 96.943.500 đồng. Số tiền này Ban Quản lý đã chuyển khoản cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau đó Ban Quản lý tòa nhà nhận thấy giá dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý rác thải không nằm trong Giá dịch vụ quản lý vận hành của chung cư, Ban Quản lý tòa chung cư Lideco đã có Văn bản số 2206/CV-2022 ngày 22/6/2022 gửi UBND phường đề nghị phường giao lại cho tổ dân khu phố truy thu số tiền trên để bù vào chi phí đã thanh toán.

Việc truy thu tiền rác trên, UBND phường chưa triển khai thu, đề nghị Ban Quản trị làm rõ nội dung theo hợp đồng để thống nhất với Ban quản lý và thông tin cho các cư dân được biết. Ngày 26/9/2022, Ban Quản trị đã ban hành Văn bản số 110/CV-BQT để thông tin rõ việc chi phí trên không nằm trong Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành.

Mới đây, ngày 9/11/2022, UBND phường có thông báo số 425/UBND triển khai thu giá dịch vụ thu gom, xử lý rác thải tại chung cư với mức 13 nghìn đồng/người/tháng.

Việc phun khử khuẩn:

Toàn bộ kinh phí phun khử khuẩn của chung cư trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 là chi phí phát sinh ngoài Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành. Ban Quản lý tòa nhà chưa có văn bản truy thu số tiền trên đối với các cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Xác minh một số nội dung kiến nghị của cư dân chung cư Lideco

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO