Quảng Ninh: Xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà giam tù chính trị của Thực dân Pháp

Đông Bắc 24/02/2023 17:03

Ngày 24/2, UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng cấp tỉnh đối với di tích lịch sử Nhà giam tù chính trị của Thực dân Pháp tại phường Hồng Gai.

Nhà giam tù chính trị của thực dân Pháp ở phường Hồng Gai (TP Hạ Long, Quảng Ninh) là một trong những địa chỉ đỏ phản ánh lịch sử đấu tranh hào hùng của Vùng mỏ Quảng Ninh, cũng như thể hiện ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất của ông cha ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Nơi đây đã ghi dấu tội ác của thực dân Pháp xâm lược trên Vùng mỏ Quảng Ninh khi giam cầm và dùng mọi cực hình tàn ác nhất để tra tấn, làm khuất phục ý chí chiến đấu, tinh thần yêu nước của nhân dân, công nhân và các chiến sĩ cộng sản hoạt động trên Vùng mỏ.

UBND TP Hạ Long đón nhận bằng xếp hạng cấp tỉnh đối với di tích lịch sử Nhà giam tù chính trị của thực dân Pháp. Ảnh: QMG.

Theo Quyết định số 3919/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh, di tích lịch sử Nhà giam tù chính trị của thực dân Pháp ở phường Hồng Gai (TP Hạ Long) được xếp hạng là di tích cấp tỉnh. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn, phát huy giá trị của di tích, cũng như sự ghi nhận, tôn vinh những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa của di tích. Đồng thời là cơ sở để thành phố chỉ đạo triển khai công tác tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di tích, cũng như kết nối tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn.

Để bảo tồn, phát huy giá trị của di tích lịch sử Nhà giam tù chính trị của thực dân Pháp, TP Hạ Long đã thành lập Ban quản lý di tích và tiến hành cải tạo, chỉnh trang, xây dựng các hạng mục thuộc di tích… và yêu cầu các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm di vật, hiện vật có liên quan, xây dựng nhà trưng bày. Đồng thời, kết nối di tích lịch sử Nhà giam tù chính trị của thực dân Pháp với những di tích khác trên địa bàn thành phố, nhất là các di tích Cách mạng như: Trận địa pháo 37 ly của Xí nghiệp tuyển than Hòn Gai, Cây quéo Bến phà và Bến phà Bãi Cháy; tổ chức các đợt tham quan, học tập thực tế tại di tích cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh, sinh viên… Qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, khơi gợi tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của thế hệ trẻ.

Một trong ba dãy Nhà thương Pháp còn sót lại trong di tích Khe Tù.

Bên cạnh Nhà giam tù chính trị ở phường Hồng Gai (TP Hạ Long) mới được xếp hạng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn có di tích Khe Tù ở phố Long Tiên (huyện Tiên Yên), nơi ghi dấu tội ác tàn độc và những hoạt động cai trị của thực dân Pháp tại Tiên Yên cũng đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh từ năm 2011. Di tích Khe Tù cũng là một trong những "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ cách mạng thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược… Tuy đã được công nhận di tích cấp tỉnh nhưng hiện nay di tích này đang đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà giam tù chính trị của Thực dân Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO