Quảng Trị: Bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển đợt 2 trước Tết

Bình Nguyên 29/12/2016 10:14

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương, lắng nghe báo cáo về tình hình chi trả đợt 1 tiền hỗ trợ bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển và tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn.

Theo Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, đến nay đã cấp đủ cho người dân vùng biển gần 3.000 tấn gạo, hơn 12,5 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho các tàu thuyền tạm ngừng khai thác và diện tích nuôi thuỷ sản.

Bốn huyện: Triệu Phong, Hải Lăng, Gio Linh, Vĩnh Linh đã chi trả hơn 206 tỷ đồng trong tổng số 223 tỷ đồng của đợt 1 cho các đối tượng có tàu thuyền và lao động trên tàu.

Đặc biệt, huyện Hải Lăng là huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị đã chi trả đợt 2 với trên 12,7 tỷ trong tổng số trên 20,7 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trình bày về những khó khăn vướng mắc, như năng lực trình độ của tổ thẩm định tại các thôn, khu phố còn hạn chế nên việc xem xét, xác nhận còn thiếu chính xác dẫn đến việc kê khai, đánh giá thiệt hại còn chậm.

Hệ thống văn bản chưa thống nhất còn chồng chéo khiến các địa phương gặp nhiều bất cập trong việc kê khai cũng như ảnh hưởng đến tâm lý của người dân.

Một số định giá đền bù chưa phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là những đối tượng mất thu nhập, các loại lao động đều áp một giá. Còn xảy ra tình trạng, một số đối tượng nuôi trồng thuỷ sản kê khống, kê tăng diện tích và thiệt hại. Việc xác định đối tượng dịch vụ, du lịch được đền bù còn khó khăn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục rà soát những đối tượng bị thiệt hại để điều chỉnh, bổ sung nhóm đối tượng áp giá đền bù, đặc biệt với các đối tượng lao động không thường xuyên, buôn bán, dịch vụ...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ sớm phê duyệt hỗ trợ đợt 2, yêu cầu các địa phương sớm hoàn thành chi trả đợt 2 trước Tết Nguyên đán 2017.

Mặt khác, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần triển khai sớm các giải pháp tiêu huỷ hải sản tồn kho bị hư hỏng cũng như tháo niêm phong đối với những lô hàng đảm bảo chất lượng để tiêu thụ; tiến hành triển khai nhân rộng các mô hình chuyển đổi sinh kế hiệu quả để nhân rộng quy mô cho người dân thực hiện.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho hay, địa phương này còn tồn kho hơn 1.500 tấn hải sản đông lạnh. Các sản phẩm tồn kho được thu mua từ tháng 3 đến tháng 8/2016.

Trong đó, hơn 1.300 tấn được hỗ trợ 30% giá trị thị trường để các chủ cơ sở tiêu thụ, 200 tấn còn lại để lâu ngày hiện đã phân hủy nên sẽ tiêu hủy trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển đợt 2 trước Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO