Quảng Trị: Chưa chuyển đổi mục đích đã phân lô bán nền trên đất trồng cây

Thanh Tùng 13/04/2021 09:00

Ngày 12/4 trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Phước Chưởng, Trưởng Phòng TN&MT thị xã Quảng Trị cho biết, vẫn đang chờ xin ý kiến cấp trên đối với diện tích gần 10.000 m2 đất trên địa bàn xã Hải Lệ do có dấu hiệu phân lô bán nền khi chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan.

Qua mặt UBND xã

Từ phản ánh của người dân về một doanh nghiệp rao bán các nền “đất ở” nhưng thực tế đang còn là đất vườn trồng cây lâu năm tại xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị); ngày 12/4, chúng tôi đã tìm đến khu đất nói trên. Khu đất nằm trên vạt đồi nhỏ trông ra ruộng lúa, được chủ đầu tư cắm cọc, đánh số thứ tự các lô đất, rao bán. Trái ngược với quảng cáo hấp dẫn, hạ tầng khu đất chỉ có mấy vệt bê tông làm đường đi và một số cột đèn đường thấp, nhỏ cùng ít cây con khẳng khiu.

Theo lời ông Nguyễn Thuận, quyền Chủ tịch UBND và ông Nguyễn Quốc Bảo - cán bộ địa chính xã Hải Lệ thì chủ đầu tư đang phân lô bán nền khu đất có diện tích 8.175 m2 khu dân cư Phước Môn ở thôn Tân Phước của xã này là doanh nghiệp bất động sản (BĐS) Quang Group (trụ sở tại số 94 đường Tôn Thất Thuyết, phường 5, TP Đông Hà).

Khu đất do một người dân thôn Tân Phước tên là Hoàng Đình Hiếu, khai hoang trong khoảng thời gian từ năm 1987 đến năm 1990. Năm 1996 gần 1 ha đất khai hoang của ông Hiếu được cơ quan chức năng cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSĐ) trồng cây lâu năm, trong đó chỉ có 200 m2 đất ở. Toàn bộ diện tích đất nói trên bán sang tay qua vài đời chủ cho đến khi được ông Trần Nhật Quang (28 tuổi), đại diện doanh nghiệp BĐS Quang Group mua lại, chia nhỏ thành 54 lô đất nền, rao bán.

Quyền Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Hải Lệ thừa nhận, địa phương không được cơ quan có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin quá trình mua bán của doanh nghiệp BĐS Quang Group ở khu đất nói trên – đặc biệt là việc phân lô bán nền các lô đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. “Họ mua bán không cần qua xã, đến chừ xã cũng chỉ biết đất nớ của hộ nớ, hộ nớ bán cho ông nớ, rứa thôi!”, ông Nguyễn Thuận, quyền Chủ tịch UBND xã Hải Lệ bộc bạch.

Ngăn chặn phân lô bán nền bất hợp pháp

Chiều 12/4, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Phước Chưởng, Trưởng phòng TN&MT thị xã Quảng Trị cho biết, đang tạm dừng một số hồ sơ chuyển đổi mục đích đất tại khu dân cư Phước Môn, xã Hải Lệ chờ xin ý kiến cấp trên vì nhận thấy có dấu hiệu phân lô bán nền bất hợp pháp. Theo ông Chưởng, Điều 14, Nghị định số 43/2014/NĐ – CP (ngày 15/5/2014) của Chính phủ, đã quy định chi tiết về điều kiện đối với người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

Theo đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phân lô bán nền buộc phải lập dự án trên cơ sở tuân thủ các điều kiện quy định tại Khoản 3, Điều 58 của Luật Đất đai. Đến thời điểm hiện tại, dù chưa có lô đất nào trong số 54 lô đất (chủ yếu là đất trồng cây lâu năm chưa chuyển đổi mục đích sử dụng) hình thành việc mua bán nhưng với vai trò quản lý nhà nước tại địa phương, Phòng TN&MT thị xã Quảng Trị vẫn phải tạm dừng các hồ sơ liên quan để ngăn chặn chủ đầu tư lách luật phân lô bán nền.

Chia sẻ về việc “54 lô đất siêu rẻ” ở thị xã Quảng Trị (có sổ hồng cho từng lô) được chào bán trên mạng BĐS với giá 138 triệu đồng/lô; Trưởng phòng TN&MT thị xã Quảng Trị cho biết giá đất được chào bán nói trên là giá các nền đất ở (theo mặt bằng giá đất) ở địa phương. Liên quan đến việc chia nhỏ khu đất trồng cây lâu năm thành các nền đất, rao bán trên mạng dưới danh nghĩa “khu dân cư” ở thôn Tân Phước, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị; chúng tôi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS và nhận được khuyến cáo, người có nhu cầu mua các nền đất ở để làm nhà cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin, tránh tiền mất tật mang trong cơn sốt đất ảo đang tràn lan khắp các địa phương trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Chưa chuyển đổi mục đích đã phân lô bán nền trên đất trồng cây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO