Quảng Trị: Cùng người nghèo thoát nghèo

Nguyễn Quốc 06/10/2020 07:30

Từ sự giúp đỡ của Mặt trận các cấp, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, bước đầu vươn lên thoát nghèo.

Từ năm 2017 đến nay MTTQ huyện Hướng Hóa đã hỗ trợ 39 mô hình bò giống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: K.H..

Thoát nghèo từ con bò giống

Chị Nguyễn Thị Hường (trú tại thôn Hiệp Hòa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trước đây là một trong những hộ nghèo nhất xã. Cuộc sống ở vùng miền núi vốn đã khó khăn, nhà lại đông con càng khiến cái nghèo đeo bám gia đình suốt nhiều năm trời.

Chị kể, hồi mới cưới nhau hai vợ chồng chẳng có gì ngoài đôi bàn tay trắng. Dưới ngôi nhà lụp xụp lần lượt ba đứa con ra đời. Đứa lớn phải nhường phần ăn, quần áo cho đứa nhỏ. Trong khi đó, bản thân chị Hường lại hay ốm đau không làm được việc nặng, bao nhiêu công việc trong gia đình đều do chồng cáng đáng nên cuộc sống lúc nào cũng khó khăn, phải chạy ăn từng bữa.

“Có hôm đi làm về, vội vàng lấy nồi đi nấu cơm để con đi học về có cái ăn, đến khi dỡ thùng đựng gạo thì té ngửa gạo đã hết từ hôm qua, cứ thế nước mắt mình ứa ra lúc nào không hay vì sợ con đói. Cố vét những hạt gạo cuối cùng còn sót lại cũng chỉ đủ nấu được nửa bát cơm, đành phải đi qua nhà hàng xóm mượn tạm 2 lon gạo để về nấu ăn qua bữa”, chị Hường bùi ngùi nhớ lại.

Khó khăn đủ bề, thế nhưng hai vợ chồng chị luôn quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Theo chị Hường, chỉ có con đường học vấn mới có thể giúp con thoát nghèo. Năm 2017 niềm vui đến với gia đình khi người con trai thứ hai của chị Hường cũng thi đỗ đại học (trước đó người con gái đầu của chị cũng đang học tại một trường đại học ở TP Hồ Chí Minh).

“Ngày thằng bé có giấy báo trúng tuyển đại học cả nhà ai cũng mừng, nhưng chính nó lại bảo sẽ nghỉ học ở nhà phụ giúp ba mẹ để lo cho chị học đại học, khiến cả nhà ai cũng bất ngờ và thương con. Để trấn an, mình chỉ biết khuyên can và trấn an các con yên tâm học hành, chứ trong lòng cũng lo lắng và suy tư nhiều vì sợ mình không đủ sức lo cho con đến nơi đến chốn”, chị Hường chia sẻ.

Chính trong bế tắc ấy, Mặt trận đã tìm đến với gia đình chị Hường. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hiệp đã làm hồ sơ gửi lên Ủy ban MTTQ huyện để xin hỗ trợ bò giống giúp gia đình có điều kiện để phát triển kinh tế, tạo nguồn thu nhập.

“Lúc được nhận bò, cả nhà vui mừng đến phát khóc. Bởi con bò lúc này là tài sản lớn nhất của gia đình”, anh Nguyễn Thành, chồng chị Hường nhớ lại.

Sau khi có được bò giống, hai vợ chồng chị Hường cùng bàn tính, mạnh dạn vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư nuôi dê, gà kết hợp với bò, nhờ đó có thêm nguồn thu nhập để nuôi 3 người con ăn học.

Đến nay đàn bò của gia đình phát triển khỏe mạnh, bò mẹ đã đẻ được 2 lứa và chuẩn bị đẻ con thứ ba. “Vừa rồi có người đến trả con bê đầu tiên 20 triệu đồng mà tôi chưa đồng ý bán. Cách đây 7 ngày, gia đình cũng đã thu được 30 triệu đồng từ việc bán dê”, chị Hường hào hứng chia sẻ.

Nhìn đàn bò trong vườn nhà, chị Hường bảo rằng, gia đình chị đã mang ơn Mặt trận những năm qua luôn đồng hành và hỗ trợ gia đình về mọi mặt.

“Chính nhờ có con bò giống do Mặt trận hỗ trợ mà gia đình tôi có điều kiện và động lực để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định như hôm nay” - chị Hường xúc động nói.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo ông Lâm Quang Sang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Liên, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hường là một trong những hộ nghèo nhất của xã, những năm qua nhờ sự quyết tâm cùng với ý chí vươn lên, cũng như sự hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận các cấp, gia đình chị từng bước đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” luôn được Ủy ban MTTQ huyện Hướng Hóa quan tâm hàng đầu.

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Hướng Hóa đã xây dựng mô hình ngân hàng bò giống cho người nghèo từ nguồn Quỹ Vì người nghèo. Đến nay Mặt trận đã hỗ trợ cho 39 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng trị giá 655 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ bò giống, các hộ dân còn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, phòng bệnh và hỗ trợ làm chuồng trại

Ông Hồ Ngọc Tình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hướng Hóa cho biết, mô hình bò giống đã hỗ trợ cho nhiều gia đình khó khăn có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, và đã có hộ thoát nghèo nhờ mô hình này.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, đánh giá lại tính hiệu quả của mô hình này để có sự điều chỉnh cho phù hợp”, ông Tình khẳng định.

Cũng theo ông Tình, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện Hướng Hóa đã lên kế hoạch chuẩn bị cụ thể thông qua nhiều hình thức tổ chức, thực hiện từ huyện đến xã, thị trấn và các tổ chức thành viên.

“Vì người nghèo là hoạt động mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách’ của người Việt Nam. Do đó, Mặt trận huyện sẽ kêu gọi, vận động mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia, hưởng ứng góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững tại địa phương”, ông Tình nhấn mạnh.

Thông tin tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương

1. Tiếp nhận ủng hộ qua tài khoản kho bạc: Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Số tài khoản: 3761.0.9054386.91046 tại Kho bạc Nhà nước Hoàn Kiếm, Hà Nội.

2. Tiếp nhận ủng hộ qua tài khoản ngân hàng: Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương
Số tài khoản: 1000001000171717 tại Sở giao dịch ngân hàng Chính sách xã hội.

3. Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt: Phòng KH-TC (109, 111), Văn phòng Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam: Số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Số điện thoại: 02439288480.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Cùng người nghèo thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO