Quảng Trị: Nỗ lực bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho người dân

N.LÝ 28/12/2021 07:20

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm từ 12-17 tuổi. Ở nhóm tuổi này, tỉnh có trên 69.700 người, trong đó chủ yếu là học sinh và một số trường hợp không đi học. Việc tiêm vaccine phòng Covid -19 cho nhóm tuổi này được thực hiện theo lứa tuổi từ cao xuống thấp, tiêm trước cho lứa tuổi 17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ được phân bổ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhóm từ 12-17 tuổi phải được tổ chức bởi Trung tâm y tế tuyến huyện nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời thiết lập đường dây nóng để sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị đang đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid -19 mũi hai cho người trên 18 tuổi. Đến ngày 2/12, người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 đạt trên 96%, với mũi 2 là hơn 70%. Đáng chú ý, hai huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa có phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 2 đạt tới gần 80%.

Hai địa phương này được tỉnh ưu tiên phân bổ vaccine trong tháng 11/2021 do xuất hiện nhiều chùm ca bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp gồm: Thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa và các xã Mò Ó, Hướng Hiệp, Đakông, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông. Nhờ tỷ lệ tiêm vaccine cao và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 nên các ổ dịch đã được kiểm soát. Bên cạnh đó, thành phố Đông Hà cùng với thị xã Quảng Trị, huyện Hải Lăng đã phủ 100% mũi 1 vaccine cho người trên 18 tuổi, với mũi 2 là trên 66%.

Tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2 ca tử vong. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát tốt. UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương, đơn vị quản lý tốt di biến động dân cư; kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà. Ở vùng có "nguy cơ cao" phải chủ động xét nghiệm một cách khoa học, khoanh vùng phong tỏa phù hợp để vừa phòng, chống dịch vừa ít làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động kinh tế - xã hội. Ngành Y tế đang nghiên cứu phương án cách ly, theo dõi sức khỏe trường hợp mắc Covid -19 không triệu chứng tại nhà.

Trước diễn biến dịch Covid-19 có chiều hướng lây lan rộng, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo sở, ngành và địa phương tăng cường biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 22/11. Cụ thể, hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời cùng một thời điểm không quá 30 người. Nếu có từ 90% trở lên số người tham gia đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thì được phép không quá 100 người. Nhà hàng, quán ăn phục vụ tối đa 50% công suất tại cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m. Chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR code. Tạm dừng tổ chức các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Nỗ lực bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO