Quảng Trị: Phân lô bán nền đất trồng rừng

Thanh Tùng 24/04/2021 09:00

Chiều 23/4, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Phan Văn Linh - Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, đã chỉ đạo UBND xã Triệu Ái dừng việc chia đất rừng thành 123 lô đất ở, thu tiền trái  quy định.

Đất rừng được san lấp phân lô bán nền ở xã Triệu Ái. Ảnh: Thanh Tùng.

Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, Huyện ủy Triệu Phong cũng lập Đoàn kiểm tra để làm rõ trách nhiệm đối với ông Đặng Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái và các cá nhân liên quan.

Trong khi các địa phương của cả nước đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái quy định, tạo cơn sốt đất ảo thì UBND xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), chính quyền địa phương đã chia đất trồng rừng thành 123 lô đất ở, bán cho người có nhu cầu.

Theo phản ánh của người dân, tháng 9/2012, xã Triệu Ái được UBND tỉnh Quảng giao quản lý gần 100 ha đất thuộc các nguồn khác nhau. 100 ha đất này sau đó được chính quyền xã Triệu Ái giao lại cho các hộ dân trồng rừng. Khi giao đất, UBND xã Triệu Ái vận động các hộ dân chừa lại khoảng 6 ha đất 2 bên tuyến đường Ái Tử - Trừ Lấu để sử dụng vào mục đích khác.

Năm 2014, UBND xã Triệu Ái tiến hành san ủi mặt bằng trên diện tích khoảng 3 ha/ tổng số 6 ha dọc tuyến đường Ái Tử - Trừ Lấu do các hộ dân chừa lại nhưng sau đó lại bỏ hoang cho các hộ dân xâm lấn, trồng cây keo lá tràm. Năm 2018, khoảng 6 ha đất nói trên được tỉnh Quảng Trị và huyện Triệu Phong cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuê làm bãi đổ thải trong quá trình thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tháng 9/2020, UBND xã Triệu Ái gửi công văn lên UBND và các phòng, ban chức năng của huyện Triệu Phong xin chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích đất (đang cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuê làm bãi đổ thải) sang đất ở để giao cho 123 hộ dân khó khăn của thôn Ái Tử. UBND huyện Triệu Phong sau đó có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, đề nghị chuyển đổi diện tích đất trồng rừng nói trên sang đất thổ cư.

Trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Triệu Phong, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra thực tế đồng thời hướng dẫn các bên liên quan thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng (đất rừng sang đất ở) theo quy định của pháp luật. Đầu tháng 3/2021 trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất, UBND xã Triệu Ái đã cho san lấp mặt bằng toàn bộ diện tích đất nói trên sau đó phân thành 123 lô đất, thu tiền của người dân có nhu cầu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 113 người nộp tiền cho địa phương (mỗi người 3,6 triệu đồng) để được mua nền “đất ở” (trên diện tích đất rừng chưa chuyển đổi mục đích) dọc trục đường Ái Tử - Trừ Lấu của xã Triệu Ái. Liên quan đến việc địa phương thu tổng cộng 400 triệu đồng của 113 trường hợp có nhu cầu mua nền “đất ở” nhưng thực tế đang còn là đất rừng; chiều 23/4, trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái cho biết đây là tiền của người dân tự nguyện nộp để giải phóng mặt bằng và di dời trụ điện.

Theo lời ông Đặng Sỹ Dũng thì ông “không nhìn thấy biên lai thu tiền, chỉ biết có một nhóm người thôn Ái Tử thu của những người có nhu cầu mua đất!”. Nêu câu hỏi với ông Dũng về nhóm người này thì được ông trả lời ngắn gọn “họ ở thôn Ái Tử!”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Phân lô bán nền đất trồng rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO